ClockThứ Bảy, 03/06/2017 08:37
Đối thoại Shangri-la 2017:

Thủ tướng Úc kêu gọi sự hợp tác của các nước trong khu vực

TTH.VN - Theo CNA, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã kêu gọi các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hợp tác hơn là hành động đơn phương và cạnh tranh trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Mỹ sẽ duy trì cam kết với các đồng minh châu ÁKhai mạc Đối thoại Shangri-La 2017 tại Singapore

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-la ngày 2/6/2017. Ảnh: IISS

Trong bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-la vừa khai mạc tối qua (2/6) tại Singapore, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho rằng, lợi ích của các quốc gia sẽ không phù hợp với mọi vấn đề, nhưng họ cần phải tìm ra "mục đích thống nhất".

Thủ tướng Turnbull nói rằng, "chúng ta đã thành công trong việc tạo ra khu vực phát triển nhanh nhất, năng động nhất trên thế giới. Sức m đạnh kỷ luật đã mang lại lợi ích kết hợp trong sự ổn định và thịnh vượng. Chúng ta không được ảo tưởng - nếu chúng ta duy trì tính năng động của khu vực, thì chúng ta phải bảo vệ cơ cấu dựa trên các quy tắc đã cho phép điều đó".

Với việc Trung Quốc gia nhập hàng ngũ các nhà kinh tế toàn cầu, Thủ tướng Turnbull cho rằng việc Bắc Kinh tìm kiếm "ảnh hưởng chiến lược để phù hợp với sức mạnh kinh tế" và điệu tự nhiên. Tuy vậy, Thủ tướng Turnbull cũng nhận định, "Trung Quốc đã đạt được lợi ích nhiều nhất từ ​​hòa bình và hòa hợp trong khu vực của chúng tôi, và do đó nước này cũng sẽ mất nhiều nhất nếu điều đó bị đe dọa". Ông nhấn mạnh rằng, "cũng như Trung Quốc hiện đại được thành lập năm 1949 dựa trên sự khẳng định chủ quyền quốc gia, thì Trung Quốc trong thế kỷ 21 sẽ thành công tốt đẹp bằng cách tôn trọng chủ quyền của các nước khác, và bằng cách đó, xây dựng lòng tin và sự hợp tác với các nước láng giềng".

Đối với Mỹ, nhà lãnh đạo Úc nói rằng, hòa bình và ổn định khu vực đã được đảm bảo bởi sự lãnh đạo toàn cầu của Mỹ. Nhưng ông cũng cho rằng, các giá trị của Mỹ về tự do, dân chủ và pháp quyền, cũng như vai trò lãnh đạo và cam kết của Mỹ đối với khu vực này quan trọng hơn bao giờ hết, đề cập đến mối quan ngại về việc Mỹ rút khỏi Hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP và Hiệp định khí hậu Paris.

Cũng theo lời Thủ tướng Turnbull, Úc luôn ủng hộ một ASEAN mạnh mẽ và thống nhất - một thị trường nhất quán cam kết thực hiện các giá trị kinh tế tự do.

Bảo Nghi (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top