ClockThứ Năm, 16/06/2016 21:22

Thủy Phương và dấu ấn từ cải cách hành chính

TTH - “Hiện nay, chúng tôi lên phường giao dịch hành chính như: làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay thừa kế, hợp đồng thế chấp để vay vốn kinh doanh... chỉ thông qua một cửa là xong, không phải chờ đợi, đi lại nhiều lần như trước...”. Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Minh Thuần, ở tổ 4, phường Thủy Phương (Hương Thủy).

Phường Thủy Phương cách TP Huế gần 5km, có Quốc lộ 1A đi qua, có tiềm năng phát triển đa dạng lĩnh vực dịch vụ, thương mại. Xác định việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho người dân, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, chính quyền phường Thủy Phương đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, bám sát các nội dung kế hoạch CCHC năm 2016 của UBND thị xã Hương Thủy đề ra. Nhờ đó, Thủy Phương trở thành đơn vị được đánh giá và xếp thứ hạng cao trong công tác CCHC ở thị xã Hương Thủy.

Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Thủy Phương hướng dẫn thủ tục cho người dân

Để từng bước xây dựng bộ phận hành chính chuyên nghiệp, cán bộ công chức chuyên môn của địa phương chủ động lập chương trình kế hoạch hoạt động của ngành mình, tham mưu cho UBND phường ban hành các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung chính như: cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa nền hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông”… Qua đó, UBND phường tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; quy chế văn hoá công sở; quy chế thực hiện dân chủ; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ công chức... Các nội dung trên được công khai rộng rãi đến cán bộ và Nhân dân để giám sát thực hiện. 

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường, các cán bộ, công chức đều có trình độ và chuyên môn phù hợp trong lĩnh vực công tác, được phân công trách nhiệm cụ thể trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Đồng thời, phường ban hành quy trình luân chuyển hồ sơ xử lý và trả kết quả đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả. Việc rà soát, kiến nghị bãi bỏ những thủ tục hành chính rườm rà cũng được quan tâm đúng mức. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai đã tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân và cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Tuy phải giải quyết một lượng lớn hồ sơ, đòi hỏi nhanh và chính xác, nhưng mỗi cán bộ ở bộ phận “một cửa” phường Thủy Phương luôn có thái độ niềm nở, nhiệt tình giải quyết công việc với trách nhiệm cao, tạo được sự tin tưởng và gần gũi với người dân. UBND phường cũng huy động nhiều nguồn kinh phí trang bị tương đối đầy đủ phương tiện cho cán bộ, công chức làm việc, ứng dụng thực hiện tốt khâu hành chính điện tử và hộp thư điện tử. Phường đã bố trí bộ phận “một cửa” ở nơi thuận tiện nhất với diện tích gần 50m2, trong đó trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ người dân đến giao dịch. Anh Nguyễn Minh Thuần (tổ 4, phường Thủy Phương), đang giao dịch các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhận xét: Ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ở đây đã được nâng cao. Chúng tôi được hướng dẫn tận tình, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, không gây phiền hà, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, thuận tiện, đúng hẹn…

Chủ tịch UBND phường Thủy Phương, anh Trương Văn Công khẳng định: Đẩy mạnh CCHC đã tạo thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các mặt hoạt động của các ban, ngành, bộ phận. Cũng chính từ công tác này đã góp phần tạo điều kiện cho việc nhận xét, đánh giá vai trò lãnh đạo của chính quyền và năng lực, trình độ của cán bộ, công chức, nhất là việc xếp loại hằng năm được chính xác. Đồng thời, CCHC đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện đạt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng... Trong năm 2015 và 5 tháng đầu năm 2016, bộ phận “một cửa” phường Thủy Phương thụ lý giải quyết gần 300 hồ sơ liên quan về kinh tế như hợp đồng vay vốn, hợp đồng chuyển nhượng. Nhờ có chính sách thông thoáng, phù hợp, các lĩnh vực dịch vụ, thương mại ở Thủy Phương đang từng bước phát triển mạnh, nhất là dịch vụ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN). Giá trị sản xuất các ngành CN – TTCN, xây dựng và dịch vụ ở Thủy Phương trong năm 2015 tăng hơn 20% so với năm 2014.

Phó Chánh văn phòng UBND thị xã Hương Thủy, ông Nguyễn Văn Đạt nhận xét: Phường Thủy Phương đã chủ động, linh hoạt trong việc triển khai, cụ thể hóa kế hoạch công tác CCHC hằng năm của thị xã. Khi cơ quan hành chính Nhà nước cấp xã thực hiện tốt công tác CCHC cũng là thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước của mình trên địa bàn, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương
Tạo dấu ấn sâu sắc về con người và văn hóa Huế

Nhiều năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (CTCHN) đã phát huy vai trò tiên phong của công tác đối ngoại Nhân dân (ĐNND) trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển địa phương, nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Thừa Thiên Huế.

Tạo dấu ấn sâu sắc về con người và văn hóa Huế

TIN MỚI

Return to top