ClockThứ Sáu, 23/10/2015 18:17

Tìm giải pháp nhằm khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế

TTH.VN - Chiều 23/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020 tiếp tục làm việc với phần thảo luận báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và tiến hành một số nội dung quan trọng khác. 

>>Khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển kinh tế nhanh và bền vững

>>Đồng chí Lê Trường Lưu tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận tổ chiều 23/10

Trong phần thảo luận, nhiều ý kiến đóng góp, thể hiện tinh thần trách nhiệm về phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, các chương trình trọng điểm của tỉnh trong thời kỳ 2015 – 2020.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đã đạt được, các ý kiến chỉ ra những nguyên nhân tồn tại, hạn chế; kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới.

Mục tiêu hướng tới là khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh…

Các nhóm giải pháp đột phá mang tính chiến lược được đại hội cũng như các đại biểu quan tâm xác định là, nâng cao chất lượng và phát triển nguồn nhân lực; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; nhóm giải pháp thức hiện.


Đại hội nhất trí thông qua số lượng BCH mới

Bám sát nội dung các văn kiện của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, các ý kiến thảo luận tập trung phân tích sâu và đưa ra các giải pháp quan trọng nhằm “kích cầu”, tạo bước “đột phá” những tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong 5 năm tới.  

Để phát huy hiệu quả trong khai thác thế mạnh du lịch, có ý kiến đề xuất, sớm  hình thành các trung tâm mua sắm phục vụ cho đối tượng khách du lịch tàu biển; cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc khắc phục tình trạng và tâm lý chỉ cần làm đủ ăn, thiếu tính quyết liệt, chịu khó như hiện nay; nâng cao hiệu quả kết nối, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá tour du lịch xuyên Việt, các trung tâm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Lạt...

Phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, một số ý kiến nêu, cần nhân rộng các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Được vậy, cần đầu tư hoàn chỉnh các cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất; kết hợp giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu và các nhà khoa học hiện có trên địa bàn với các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, người sản xuất để làm gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Muốn đột phá phải có những cách đột phá; phải tạo nguồn lực, nhân lực để phát triển.

Trong thời gian tới cần quan tâm, tập trung nguồn lực từ ngân sách địa phương đầu tư cho chương trình, lồng ghép với với các nguồn lực đầu tư khác, nhằm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến khác băn khoăn đến các giải pháp xử lý môi trường, nhất là môi trường nông thôn, các chợ, khu công nghiệp… nếu muốn giữ vững thương hiệu TP xanh, sạch, đẹp, TP môi trường. Mô hình trở thành TP trực thuộc Trung ương phải quyết tâm thực hiện, nhưng phải phù hợp với thực tiễn địa phương; tạo sự đồng thuận, thống nhất từ tỉnh đến Trung ương. Xây dựng Cảng Chân Mây – Lăng Cô không chỉ là cảng hàng hóa, mà phải trở thành cảng du lịch trong nước và quốc tế.

Kỳ vọng tại đại hội, có ý kiến, cần quan tâm hơn nữa để sớm đưa Đại học Huế vươn lên, khẳng định vị thế là đại học vùng trọng điểm Quốc gia; đóng góp tích cực cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.

Sự phân hóa giàu nghèo, sự cách biệt về tốc độ phát triển giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng miền; sự gia tăng các tệ nạn ma túy, mại dâm, sự suy thoái về lối sống và đạo đức. Những vấn đề này, nếu không được giải quyết thỏa đáng và kiên quyết, thì Đảng bộ tỉnh khó phát triển bền vững trong nhiệm kỳ tới…

Đại hội cũng đã tập trung thảo luận về công tác nhân sự; tiến hành các bước ứng cử, đề cử; tiến hành bầu cử, công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV gồm 53 đồng chí và họp phiên thứ nhất.


Đoàn Chủ tịch bỏ những lá phiếu đầu tiên bầu BCH khóa mới


Đại biểu bỏ phiều bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV

Ngày mai (24/10), đại hội tiếp tục làm việc với nhiều nội dung quan trọng và họp phiên bế mạc. 

Anh Phong-Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Return to top