ClockThứ Ba, 14/06/2016 15:21

Tín dụng 5 tháng tăng 5,48%

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng trong 5 tháng đầu năm đạt 5,48%, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãi suất tiền gửi đối với kỳ hạn dưới 06 tháng hiện phổ biến ở mức 5,2% - 5,3%/năm. Ảnh minh họa

Điểm đáng chú ý trong tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm là tín dụng ngoại tệ đã tăng trưởng âm với mức giảm 5,96% so với cuối năm 2015. Nguyên nhân là do NHNN hạn chế đối tượng được vay ngoại tệ trong các tháng đầu năm.

Ngoài ra, hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đều có dòng tín dụng tăng trưởng cao hơn. Tín dụng trên địa bàn TPHCM 5 tháng đầu năm tăng 5%, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua. Còn tại TP Hà Nội, 4 tháng đầu năm, tổng dư nợ trên địa bàn tăng 4,8% so cuối năm 2015.

Theo Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM, trong 5 tháng đầu năm 2016, mức lãi suất tiền gửi đã tăng trung bình 0,4%/năm so với cuối năm 2015.

Mặc dù có sự thay đổi, biến động chủ yếu là lãi suất tiền gửi trung, dài hạn (loại kỳ hạn trên 12 tháng), một số tổ chức tín dụng điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi trung, dài hạn để cơ cấu nguồn vốn, hợp lý với việc sử dụng vốn.

Theo đó, lãi suất tiền gửi đối với kỳ hạn dưới 06 tháng hiện phổ biến ở mức 5,2% - 5,3%/năm. Kỳ hạn 06 - 12 tháng, lãi suất khoảng 5,75% - 7%/năm. Đối với kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,6% - 7,2%/năm, mức cao nhất là 8%/năm.Lãi suất cho vay thông thường phổ biến ở mức 6,7% - 8,9%/năm đối với ngắn hạn và ở mức 9% - 10% đối với cho vay trung dài hạn.

Như vậy, 5 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng đạt mức cao nhất so với cùng kỳ vài năm gần đây. Điều này cộng với đặc thù tăng trưởng tín dụng của Việt Nam chủ yếu tập trung vào các quý cuối năm nên việc đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay từ 17 - 18% là khả thi.

Theo Tiền phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là thông điệp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 diễn ra ngày 20/2.

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế
Return to top