Theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế dài hơn 100km; toàn tuyến có giao cắt với 63 đường ngang và 48 đường dân sinh. Trong 63 đường ngang có nút giao cắt với đường sắt, hiện 27 điểm có gác chắn, 19 điểm gác tự động và 17 điểm phòng vệ biển báo.
|
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nguy hiểm tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc |
Tình hình TNGTĐS tại tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn còn diễn biến phức tạp. Tính từ năm 2012 đến nay đã xảy ra 36 vụ TNGTĐS, làm chết 35 người, bị thương 16 người. Riêng 2 tháng đầu năm 2017, đã xảy ra 05 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 6 người, bị thương 5 người (theo số liệu của Đội thanh tra số 7 - Cục đường sắt Việt Nam).
Để kìm chế tình trạng TNGTĐS trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị ngành đường sắt sớm đầu từ xây dựng hệ thống điểm gác chắn tự động. Về công tác phối hợp, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của ngành đường sắt để tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo thông thoáng hành lang ATGTĐS; đối với các điểm giao cắt sẽ giao cho ngành giao thông rà soát để duy tu hạ tầng đường bộ và bảo dưỡng, thay thế các loại biển cảnh báo hư hỏng.
Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam, trên 85% số vụ TNGTĐS xảy ra ở những điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang được phòng vệ bằng biển báo. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGTĐS chủ yếu vẫn là ý thức của người dân còn hạn chế. Ngoài ra, tình trạng vi phạm hành lang ATGTĐS và người dân tự mở rộng các điểm giao nhau giữa đường dân sinh và đường sắt dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về TNGTĐS rất lớn.
Cũng theo ông Mạnh, Quy hoạch được phê duyệt đến năm 2020, 17 điểm đường ngang phòng vệ bằng biển báo tại tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được xây dựng hệ thống gác chắn tự động (năm 2017, có 5 điểm được xây dựng và 5 điểm nâng cấp thành gác chắn tự động).
“Toàn tuyến đường sắt bắc- nam có trên 1.500 điếm giao cắt được ngành đường sắt quản lý nhưng còn hơn 4.000 điểm tự phát chưa được quản lý. Việc xóa bỏ các điểm giao cắt tự phát chưa thể xử lý dứt điểm được, vì vậy cùng với các giải pháp để xóa bỏ dần, ngành đường sắt sẽ tăng cường kiểm tra để kiên quyết không cho mở các điểm mới”- Ông Mạnh khẳng định.
Thái Sơn