ClockThứ Hai, 01/06/2020 08:39

Tờ giấy “chạy” lòng vòng

TTH - Thật ra thì đó là bộ hồ sơ - hồ sơ thực hiện chế độ trợ cấp một lần đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Mỹ của mẹ tôi.

Bà vốn đã lớn tuổi, không tự làm hồ sơ, thủ tục nên con cháu phải làm thay, tất nhiên là có chữ ký, dấu lăn tay của mẹ. Thế nhưng, sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định tại địa phương, nơi mẹ tôi sinh sống và tham gia kháng chiến chống Mỹ với vai trò là dân công hỏa tuyến ở xã Phú Xuân, huyện Phú Vang, hồ sơ được chuyển đến phường X. (TP. Huế), nơi mẹ tôi đang sống hiện nay để xác nhận trước khi chuyển lên cơ quan cao hơn để được công nhận, nhận chế độ trợ cấp.

Đáng buồn là, hồ sơ không không thiếu sót bất kỳ giấy tờ nào và đảm bảo đúng trình tự, thủ tục nhưng người có chức năng ở một bộ phận thuộc phường X. “ngâm” mấy tháng trời không chuyển lên cơ quan cấp trên. Nóng ruột, vì những người cùng làm hồ sơ với mẹ tôi ở xã Phú Xuân đã nhận chế độ từ lâu, mẹ tôi lên phường X. hỏi thì được giải thích chưa nhận được hồ sơ từ huyện Phú Vang chuyển lên. Chúng tôi phải chở mẹ về huyện Phú Vang để xác nhận thông tin, nhưng xã Phú Xuân và huyện Phú Vang đều xác nhận đã chuyển hồ sơ lên phường X. từ trước Tết Nguyên đán.

Chúng tôi quay lại phường X. trình bày vấn đề thì được cán bộ phường X. giải thích: “Đợi lúc nào có thêm hồ sơ mới gửi lên cấp trên một lần cho đỡ mất công”. Quá bức xúc vì cách làm thiếu trách nhiệm này, chúng tôi trình bày với lãnh đạo cấp cao hơn. Khi nghe chúng tôi trình bày, họ (cấp cao hơn) rất nhiệt tình, trách nhiệm gọi điện luôn cho phường X. về việc xác nhận rồi nộp hồ sơ lên trên. Yên tâm, chúng tôi ra về. Song, mấy tháng nay vẫn không có tin tức gì. Đợi qua đợt giãn cách xã hội, chúng tôi liên lạc với cơ quan có thẩm quyền. Họ cho hay, đã liên hệ nhiều lần nhưng cán bộ phường X. vẫn “lề mề” không chuyển hồ sơ. Không thể đợi lâu hơn, họ đành cử người xuống phường X. để trực tiếp lấy hồ sơ và thông báo sẽ làm chế độ cho mẹ tôi sớm nhất. Nghe vậy, mẹ tôi cũng yên tâm phần nào.

Đem chuyện này trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp, ai cũng bức xúc cho rằng, với người có công với cách mạng, tuổi cao sức yếu (mẹ tôi đã 75 tuổi) mà cán bộ phường X. còn “gây khó khăn” như thế, không biết với người dân sẽ như thế nào? Hy vọng trường hợp như cán bộ phường X. chỉ là cá biệt, và sớm bị xử lý để những “con sâu” như thế không thể làm rầu nồi canh, làm xấu hình ảnh cán bộ, công chức Nhà nước.

Linh Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng tập hư cho trẻ

Bây giờ thì nó nói đặc sệt giọng Huế. Sống ở đây lâu ngày đôi lúc nó còn quên cả ba mẹ.

Đừng tập hư cho trẻ
Giá đất còn cao, chung cư vẫn “hot”

Dù thị trường mua bán, giao dịch về đất đai, bất động sản không còn sôi động như trước, song giá đất trên địa bàn hạ nhiệt chưa nhiều so với đầu năm 2019.

Giá đất còn cao, chung cư vẫn “hot”
Sao phải đòi quà (?!)

Quà, nếu muốn họ sẽ tặng, một cách vui vẻ, tự nguyện. Nếu bị đòi, ép, gợi ý để được tặng thì sẽ mất đi giá trị của nó.

Sao phải đòi quà
Tình thông gia

Tiếng là ở Đà Nẵng nhưng nhà ở ngoại ô, với mảnh vườn khá rộng nên nhà vợ nó trồng đủ các loại rau, củ quả, có cả ao nuôi cá nên mỗi khi có khách, thế nào cũng được mời ăn “đặc sản vườn nhà” và còn có quà mang

Tình thông gia
Nói với chị!

Thế nhưng tôi và nhiều bạn của tôi nữa, cũng là phụ nữ cứ mỗi lần đến quán cà phê của chị ở cuối xóm thôi trong ngày chủ nhật hoặc lúc rỗi rãi nhìn cách chị vừa đếm tiền vừa ngủ, chúng tôi không khỏi ái ngại.

Nói với chị
Return to top