Thế giới

Tokyo sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp do Covid-19

ClockThứ Hai, 06/04/2020 10:18
Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp dựa trên Luật các biện pháp đặc biệt phòng chống cúm mới được ban bố.

Nhật Bản, Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng của COVID-19Nhật Bản thử nghiệm thành công kết hợp thuốc HIV/AIDS điều trị Covid-19Dịch COVID-19: Toàn bộ nước Anh đặt trong tình trạng khẩn cấpDịch COVID-19 ngày 5-3: Ca nhiễm ở Hàn, Mỹ tăng nhanh, California ban bố tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng Abe Shinzo. Ảnh: Japan Times.

Hôm nay (6/4), Thủ tướng Abe Shinzo quyết định sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với những khu vực có ca mắc Covid-19 tăng nhanh, đầu tiên là Tokyo và Osaka.

Dự kiến nhanh nhất tuyên bố sẽ được đưa ra vào ngày mai (7/4). Đây là lần đầu tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp dựa trên Luật các biện pháp đặc biệt phòng chống cúm mới được ban bố.

Ngày hôm qua (5/4), chỉ trong vòng 1 ngày, tại Tokyo có tới 143 người nhiễm bệnh mới, nâng tổng số người nhiễm lên hơn 1.000 người chiếm hơn 1/3 số người nhiễm trên toàn Nhật Bản. Các tỉnh lân cận Tokyo và đặc biệt là Osaka số người nhiễm mới cũng có xu hướng tăng nhanh trong những ngày gần đây. Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp cũng sẽ giúp hệ thống y tế tránh rơi vào tình trạng mất kiểm soát do người nhiễm virus tăng đột biến.

Trong Tuyên bố, Thủ tướng sẽ nói rõ khu vực nào trong khoảng thời gian nào sẽ thuộc đối tượng tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Theo đó, Thống đốc các khu vực thuộc đối tượng đó sẽ dựa trên luật định, có thể yêu cầu hạn chế đi lại đối với người dân khi không cần thiết, cấm sử dụng các cơ sở vui chơi giải trí có nhiều người tham gia, hoặc cho các trường học nghỉ học tạm thời… Tất cả những biện pháp trên không dùng cưỡng chế, và ngay cả trong trường hợp không thực hiện theo yêu cầu cũng không bị phạt tiền.

Đặc biệt, Thống đốc có quyền trưng dụng đất đai, nhà cửa ngay cả khi chủ sở hữu không đồng ý để làm các cơ sở y tế lâm thời. Trong trường hợp chủ sở hữu không tuân thủ sẽ bị phạt theo luật định.

Tại Nhật Bản, số người trẻ tuổi nhiễm bệnh ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Nguyên nhân là những người trẻ tuổi vẫn thường xuyên tụ tập tại các quán bar, nhà hàng… không chú ý tới việc phòng tránh.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top