Thế giới

Tổng thống Philippines nói về Biển Đông tại Pháp

ClockThứ Sáu, 19/09/2014 12:59
TTH.VN - Tổng thống Benino Aquino đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đòi hỏi giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tại Viện Quan hệ quốc tế Pháp, 1 năm sau cuộc diễn thuyết gây tiếng vang lớn của Thủ tướng Việt nam Nguyễn Tấn Dũng tháng 9/2013, Tổng thống Philippines Benino Aquino đã có buổi nói chuyện với 2 điểm chính tương tự: mối quan hệ đối tác với Pháp và châu Âu; và vấn đề tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của một trí thức người Việt tại cuộc trò chuyện, Tổng thống Philippines đã nhấn mạnh: "Lãnh đạo của Việt Nam đã tuyên bố sẽ không từ bỏ trong cuộc đấu tranh chủ quyền, và Philippines chúng tôi cũng vậy". 

 Đông đảo quan khách đến tham dự buổi diễn thuyết tại Viện Quan hệ quốc tế Pháp

Mở đầu buổi diễn thuyết, Tổng thống Philippines đã có bài diễn văn dài giới thiệu những bước phát triển và cải cách tại Philippines cũng như chính sách của đất nước này đánh giá cao quan hệ với Pháp và châu Âu.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Philippines Benino Aquino giới thiệu và phân tích quan điểm của Philippines, trong đó, nhấn mạnh thúc đẩy đối thoại trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và phát huy vai trò của ASEAN là những trọng tâm chính sách của Philippines để giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch Viện Quan hệ quốc tế Pháp Thierry de Montbrial về vấn đề này, Tổng thống Philippines Aquino khẳng định có nhiều văn kiện luật, từ Công ước về luật biển cho tới Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông mà Trung Quốc đã ký với các nước ASEAN. Do đó, việc giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông, theo quan điểm của Philippines, phải dựa trên đối thoại và tuân thủ các quy định về luật pháp quốc tế và thỏa thuận khu vực.  

Trả lời câu hỏi của một trí thức người Việt có mặt tại buổi trò chuyện về chính sách của Philippines trước những hành động gây hấn không ngừng của Trung Quốc, Tổng thống Aquino nói: "Philippines và Việt nam đã cùng hợp tác một thời gian dài. Mới đây tại diễn đàn khu vực, lãnh đạo Việt Nam một lần nữa nhắc lại rằng các bạn sẽ không từ bỏ và Philippines chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi sẽ không từ bỏ mà sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ chủ quyền". 

Tổng thống Aquino nhấn mạnh: "Khi chúng ta bỏ qua sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế của một nhóm thì họ sẽ tiếp tục xâm phạm vào chủ quyền và quyền lợi của chúng ta. Và cách duy nhất phải làm là phải ngăn chặn sự vi phạm đó. Nếu như chúng ta không tôn trọng những quyền chính đáng và cơ bản lẫn nhau, thì mọi hành động sẽ chỉ làm tăng sự bất ổn định và như thế, làm sao người dân có thể được hưởng lợi từ đó. Đó là quan điểm chung của chúng tôi và tôi tin rằng, thời gian sẽ giúp chứng tỏ và bảo vệ quan điểm đó".

Cũng tại buổi diễn thuyết, Tổng thống Philippines đánh giá cao tiềm năng quân sự của nước Pháp và tuyên bố sẽ hợp tác để hiện đại hóa hơn nữa khả năng phòng vệ cho đất nước ông.

Buổi diễn thuyết tại Viện quan hệ quốc tế Pháp tại Thủ đô Paris đã khép lại chuyến thăm châu Âu lần đầu tiên của ông Aquino kể từ khi nhậm chức năm 2010, cũng là chuyến thăm Pháp đầu tiên của một Tổng thống Philippines kể từ năm 1994.

Chuyến đi và buổi diễn thuyết đã mở ra một chương mới cho quan hệ hợp tác Philippines với châu Âu nói chung, nước Pháp nói riêng, phần nào xóa đi giai đoạn châu Âu coi Philippines như "sân sau" của Mỹ. Người đứng đầu Nhà nước Philippines cũng gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đòi hỏi giải quyết những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa các quốc gia Đông Nam Á với Trung Quốc trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế./.

 

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top