Thế giới

Tổng thống Trump ra lệnh rút quân hoàn toàn khỏi Somalia

ClockThứ Bảy, 05/12/2020 15:35
TTH.VN - Mặc dù quân số được rút không nhiều - khoảng 700 binh sĩ, nhưng đó là sự tiếp nối những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm đưa Hoa Kỳ ra khỏi những gì ông mô tả là những cuộc chiến tranh bất tận.

Kết quả kiểm phiếu lại ở Wisconsin xác nhận chiến thắng của ông BidenHoàn tất kiểm phiếu lại, bang Georgia xác nhận Biden giành chiến thắngBầu cử Mỹ: Thêm 2 bang cập nhật kiểm phiếu, hồi kết rõ ràng hơn cho Trump-BidenTổng thống Trump đối mặt với áp lực chuyển giao chính quyền cho ông BidenChiến thắng của ông Joe Biden mở lối tương lai của người xin tị nạn

Việc rút quân khỏi Somalia của Hoa Kỳ tạo ra những quan ngại về an ninh cho cuộc bầu cử quốc hội sắp tới tại đất nước Đông Phi. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhấn mạnh việc rút quân cuối nhiệm kỳ của mình khỏi các cuộc xung đột trên khắp thế giới, Tổng thống Trump sẽ rút các lực lượng Mỹ ra khỏi Somalia, nơi họ đang cố gắng đẩy lùi các bước tiến của lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở vùng Sừng châu Phi.

Lầu Năm Góc thông báo hôm thứ Sáu rằng hầu như tất cả khoảng 700 binh sĩ ở Somalia - phần lớn các lực lượng Hoạt động Đặc biệt đang thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện và chống khủng bố - sẽ rời khỏi nước này vào ngày 15/1, năm ngày trước khi Tổng thống đắc cử Joseph R. Biden Jr. dự kiến ​​nhậm chức.

Việc rút quân khỏi Somalia theo lệnh của ông Trump nhằm giảm bớt sự hiện diện của Mỹ ở Afghanistan và Iraq, đồng thời phản ánh mong muốn lâu dài của tổng thống Trump là chấm dứt các cuộc giao tranh quân sự lâu dài thất bại và mong manh, chống lại các cuộc nổi dậy Hồi giáo ở các quốc gia ở châu Phi và Trung Đông, một sứ mệnh khó khăn đã mở rộng kể từ ngày 11/9/2001.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các bộ phận khác có hiện diện ở Somalia hay không - chẳng hạn như C.I.A. Các sĩ quan, đại sứ và các nhà ngoại giao khác của Bộ Ngoại giao đang đóng tại một boong-ke (công sự) kiên cố ở sân bay ở Mogadishu, thủ đô Somali - cũng sẽ rút lui.

Lầu Năm góc cho biết: “Chúng tôi vẫn cam kết với các đối tác châu Phi của mình và hỗ trợ lâu dài thông qua phương pháp tiếp cận với các chính phủ.” Hoa Kỳ sẽ duy trì khả năng tiến hành các hoạt động chống khủng bố ở Somalia, đặc biệt là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, đồng thời thu thập các cảnh báo sớm và các chỉ số liên quan đến các mối đe dọa đối với Hoa Kỳ và đồng minh ở nước này.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The New York Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Hôm nay, ngày 23/1, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam
Khoảng 258 triệu người cần viện trợ lương thực khẩn cấp

Trong một báo cáo vừa được công bố ngày 3/5, Liên Hiệp Quốc và các đối tác cho biết số người cần hỗ trợ lương thực, dinh dưỡng và sinh kế khẩn cấp đã tăng năm thứ tư liên tiếp trong năm 2022 do xung đột, các cú sốc kinh tế, các thảm hoạ khí hậu và tác động của COVID-19.

Khoảng 258 triệu người cần viện trợ lương thực khẩn cấp
Return to top