Thế giới
TRONG CHUYẾN THĂM ĐẾN VIỆT NAM:

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi đoàn kết chống lại khủng hoảng khí hậu

ClockThứ Hai, 24/10/2022 20:49
TTH - Trong chuyến thăm mới đây đến Việt Nam, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đoàn kết toàn cầu để chống lại tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

“Việt Nam tự hào về nỗ lực thực hiện các sứ mệnh cao cả của LHQ”Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres trong một hoạt động tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Cụ thể, phát biểu tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam tại Hà Nội, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres khẳng định, chính phủ các nước cần phải sẵn sàng để đối phó với thiên tai.

Mục tiêu là trong vòng 5 năm sẽ có hệ thống cảnh báo sớm ở tất cả các quốc gia để “chấm dứt thảm kịch chết người”, sinh kế bị phá hủy vì mọi người không biết rằng thảm kịch đang diễn ra.

“Khi chúng ta có hệ thống cảnh báo sớm và biết rằng điều gì đó khủng khiếp sắp xảy ra, chúng ta sẽ có thời gian để di dời người dân và bảo vệ tài sản”, ông Antonio Guterres cho biết.

Để thực hiện mục tiêu đối phó tốt với biến đổi khí hậu, vị lãnh đạo sẽ đưa ra kế hoạch hành động tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP27) diễn ra tại Ai Cập vào tháng tới.

Đối với Việt Nam, ông cũng dành lời khen ngợi cho công tác bảo vệ Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, vùng trung tâm nông nghiệp và công nghiệp của Việt Nam là một trong những nơi dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, bởi vùng này phải hứng chịu mực nước biển dâng cao, xâm nhập mặn, lũ lụt và cường độ mưa thay đổi.

Nỗ lực bảo vệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ quan trọng với Việt Nam, mà có thể được chia sẻ với các quốc gia khác trên thế giới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thư ký Antonio Guterres đã dự buổi đối thoại với thanh niên Việt Nam và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, tổ chức tại Học viện Ngoại giao với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và sự tham gia của thanh niên vì một tương lai hòa nhập và bền vững”. Ông nhấn mạnh rằng đoàn kết là cách duy nhất để vượt qua khủng hoảng khí hậu và các thách thức toàn cầu hiện nay, hoặc thách thức mới nổi. Ông kêu gọi những người trẻ tuổi trên thế giới không từ bỏ hy vọng.

Trước tình hình thế giới đang lâm nguy do đại dịch COVID-19 và tác động gây nên bởi xung đột ở Ukraine, ông Antonio Guterres cũng đề cập đến nhu cầu công lý, cũng như đoàn kết và hợp tác hơn nữa. Theo ông, hành động đối với mất mát và thiệt hại là mệnh lệnh đạo đức phải được đặt lên hàng đầu tại hội nghị COP27.

Trong một thông tin liên quan, nhân dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam là thành viên của Liên Hiệp Quốc, ông ca ngợi quan hệ đối tác bền chặt của đất nước với Liên Hiệp Quốc và “hành trình đáng chú ý” của Việt Nam trong thời kỳ này, được ông miêu tả như một câu chuyện về sự chuyển biến và hy vọng, được viết nên bởi người Việt Nam.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Return to top