TP Huế cán đích phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi
TTH - Huế đã hoàn tất công tác kiểm tra đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi với tỷ lệ 100% đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu, chờ tỉnh công nhận theo kế hoạch. Tuy nhiên, điều lo lắng của lãnh đạo các trường và cũng là trăn trở của lãnh đạo phòng là đến thời điểm này, CSVC, trang thiết bị cho bậc học vẫn thiếu nhiều. Nhìn vào tỷ lệ trẻ đến trường sẽ thấy sự đầu tư cho giáo dục Mầm non ở Huế không thể dừng lại ở đạt chuẩn phổ cập 5 tuổi năm nay mà phải nhìn vào việc bảo vệ thành tích này ở các năm sau.
Huế là điểm yếu
![]() |
Các bé mầm non trong ngày hội |
Huế là nơi đông dân, tập trung theo kiểu phố thị, trẻ theo cha mẹ đến rồi đi theo công tác, học tập, buôn bán... khiến số lượng trẻ cần phổ cập liên tục dao động. Làm thế nào để có một danh sách trẻ trong độ tuổi cần phổ cập chính xác cũng khó. Điều bất ngờ là khi bắt tay rốt ráo cho đề án phổ cập GDMN 5 tuổi, Huế không phải là đơn vị có cơ sở vật chất (CSVC) tốt. Nói về những khó khăn này, ông Phan Nam, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Huế cho biết: “Phổ cập các bậc học phổ thông hết sức thuận lợi, nhưng với MN lại khó khăn nhất tỉnh. Nguyên nhân là ở Huế, tỷ lệ trường công trên đầu cháu thấp. Để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ, hệ thống tư thục, nhất là mẫu giáo độc lập (MGĐL) ở đây rất nhiều. Và đây là điểm yếu khi bắt tay vào PC theo chuẩn”. CSVC của nhóm MGĐL quá tệ, ông Nam cho rằng, các cháu không những thiệt thòi về chương trình, chất lượng nuôi dạy mà còn có thể bị bạo hành và khi tiến hành PC GDMN 5 tuổi, đây là điểm yếu khó tháo gỡ. Trong lộ trình, cái khó đầu tiên là hệ thống CSVC, trang thiết bị của Huế hầu như chưa đảm bảo nhu cầu dạy và học theo quy chuẩn. Thứ hai là tâm lý phụ huynh, coi nhẹ việc đưa trẻ 5 tuổi đến trường; chưa được tư vấn về tính ưu việt của chương trình MN mới. Và, không ít phụ huynh kinh tế không dồi dào, việc bớt một suất đến trường cũng là cách họ giảm thiểu khó khăn kinh tế, dù biết như vậy con em thiệt thòi.
Bài và ảnh: HG
- Rớt trường công, hàng nghìn học sinh chọn học trường nghề (02/07)
- Trường ĐH Nông Lâm trao bằng cho 652 tân kỹ sư và bác sĩ thú y (01/07)
- Gần 900 thí sinh đạt kết quả sơ tuyển theo phương thức riêng của ĐH Huế (01/07)
- Điểm chuẩn xét học bạ của các đơn vị đào tạo thuộc đại học Huế tăng (01/07)
- Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (30/06)
- Điểm trúng tuyển phương thức xét học bạ của ĐH Huế từ 18 - 27.5 điểm (30/06)
- Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu (30/06)
- Đào tạo theo đơn đặt hàng doanh nghiệp: Hiệu quả nhưng chưa thể nhân rộng (29/06)
-
Điểm chuẩn xét học bạ của các đơn vị đào tạo thuộc đại học Huế tăng
- Gắn kiểm định với cải tiến chất lượng
- Cảng hàng không, hãng bay hỗ trợ vận chuyển đề thi tuyển sinh đại học
- Ngày hội áo dài cộng đồng dành cho học sinh tiểu học
- Trải nghiệm văn hóa Huế theo hướng giáo dục STEAM của hai bạn trẻ
- Trắc trở khi phổ cập bơi cho học sinh
- Môn chính và môn phụ
- Thi tốt nghiệp THPT 2022: Tổ hợp khoa học xã hội chiếm ưu thế
- Không thể thả nổi giá sách giáo khoa
- Quản trị và tự chủ đại học toàn diện, hiệu quả
-
Xây dựng đại học số, cần vượt nhiều thách thức
- “Cửa’’ vẫn rộng cho học sinh trượt lớp 10 công lập
- Không giữ tài khoản, mật khẩu và không làm thay thí sinh khi đăng ký xét tuyển đại học
- Tăng học phí: Gia tăng đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo?
- Gắn kiểm định với cải tiến chất lượng
- Trao 100 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học
- Cảng hàng không, hãng bay hỗ trợ vận chuyển đề thi tuyển sinh đại học
- Đào tạo theo đơn đặt hàng doanh nghiệp: Hiệu quả nhưng chưa thể nhân rộng
- Điểm trúng tuyển phương thức xét học bạ của ĐH Huế từ 18 - 27.5 điểm
- Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu