ClockThứ Ba, 13/12/2016 05:46

Trách nhiệm của người đại biểu dân cử

TTH - Điều cử tri mong muốn và kỳ vọng ở mỗi đại biểu HĐND là thay mặt người dân phản ánh những vấn đề người dân quan tâm, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Do vậy, nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu HĐND là vấn đề đặt ra.

Cử tri phường Phú Bài (Hương Thủy) phát biểu ý kiến, đề đạt nguyện vọng với Đoàn đại biểu Quốc Hội, HĐND tỉnh những vấn đề an sinh xã hội

Trách nhiệm trước dân

Trong các buổi tiếp xúc cử tri, bà con các thôn thuộc khu vực Bắc Hiền, xã Phong Hiền (Phong Điền) bày tỏ nguyện vọng, mong muốn sớm được tỉnh, huyện, xã đầu tư kinh phí xây dựng trạm bơm, phục vụ sản xuất nông nghiệp, bởi bước vào vụ hè thu, nguồn nước ở đây rất khan hiếm, dẫn đến hạn hán nghiêm trọng. Trước ý kiến, kiến nghị của cử tri, theo đề xuất của UBND, HĐND xã Phong Hiền và huyện Phong Điền, UBND tỉnh đã đầu tư 8,6 tỷ đồng để xây dựng trạm bơm tưới cho khu vực Bắc Hiền. Ngày công trình được khởi công, người dân tỏ rõ sự vui mừng. Ông Nguyễn Văn Luân, một người dân phấn khởi: “Khi những ý kiến, kiến nghị của bà con được các đại biểu HĐND xã và huyện tiếp thu, đề đạt lên trên và có kết quả phản hồi, ai cũng mừng. Nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất sản xuất trên tinh thần nhất trí, đồng tình cao, với mong muốn công trình sớm đưa vào sử dụng để bà con chủ động hơn nguồn nước, chống hạn. Tôi thấy, người đại biểu của dân có tiếng nói như vậy là thể hiện trách nhiệm”.

Phú Diên là địa phương đầu tiên trong số 7 xã vùng biển của huyện Phú Vang chi trả bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển. Ông Phạm Tăng Đoàn, Chủ tịch UBND xã Phú Diên cho biết: “Theo danh sách, trong đợt 1, xã tiến hành chi trả gần 800 người dân bị ảnh hưởng. Với số lượng lớn như thế, làm sao để chi trả đúng và không để sót đối tượng là vấn đề quan tâm của xã. Chúng tôi họp dân, công khai danh sách 5 ngày tại Nhà Văn hóa thôn, niêm yết cho bà con kiểm tra đối chiếu. Chúng tôi phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể vận động hướng dẫn bà con chuyển đổi nghề phù hợp, bảo đảm công tác phát triển kinh tế trên địa bàn toàn xã”.

 “Qua việc chi trả tiền bồi thường, vai trò của đại biểu HĐND xã thể hiện rất rõ. Trước đó, các đại biểu HĐND xã đã gặp gỡ, tiếp xúc người dân để thu thập thông tin, nắm bắt ý kiến, kiến nghị của người dân để đề đạt với cấp có thẩm quyền triển khai công tác này chặt chẽ. Với số tiền hơn 32 triệu đồng từ đền bù, tui dùng kinh phí mua sắm thêm ngư lưới cụ để làm ăn”, ông Hồ Đông Cước, thôn Phương Diên, xã Phú Diên cho hay.

Trong một buổi tiếp xúc cử tri tại xã Lộc Thủy (Phú Lộc), với trách nhiệm của mình, tổ đại biểu số 7 HĐND tỉnh lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của cử tri. “Người dân kiến nghị cần sớm làm lại cầu Miếu tại thôn Phú Xuyên để tiện cho việc đi lại, sản xuất hay sớm phân đất rừng cho dân để tránh tình trạng người dân tự ý khai thác đất rừng gây mất an ninh trật tự. Ý kiến khác mong các đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với các đơn vị, ban, ngành kiểm tra hoạt động bãi rác Nam Phước gây ô nhiễm trong vùng... Đây là những ý kiến xác đáng của bà con cử tri. Trách nhiệm của chúng tôi là đề đạt những nguyện vọng đó với ngành chức năng và chính quyền địa phương để sớm giải quyết”, ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh khẳng định.

Phát huy vai trò người đại biểu dân cử

“Năm 2016, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc tại 58 điểm, với trên 2.300 lượt cử tri tham dự. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc liên quan đến thẩm quyền của tỉnh đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển tới UBND tỉnh nghiên cứu, xử lý và trả lời cho cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh; đồng thời, công bố tới cử tri và Nhân dân qua các trang Thông tin điện tử của HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc. Về cơ bản, toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các kỳ họp vừa qua đã được chính quyền các cấp trả lời rõ ràng, có lộ trình, giải pháp giải quyết cụ thể”, bà Nguyễn Thị Ái Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin.

Nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND tỉnh có 53 đại biểu; HĐND cấp huyện có 307 đại biểu và HĐND cấp xã có 3.862 đại biểu. Nhiệm kỳ 2011 – 2016, HĐND tỉnh đã tổ chức 602 cuộc tiếp xúc cử tri, với 32.155 cử tri tham dự, 4.510 lượt ý kiến; hơn 70% ý kiến cử tri được giải quyết…

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, kiến thức pháp luật, kỹ năng thuyết trình, tranh luận, phân tích, giám sát, tiếp xúc cử tri và tiếp công dân... của một số đại biểu, nhất là cấp cơ sở, vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhận xét về chất lượng chất vấn của đại biểu tại các kỳ họp HĐND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, một số đại biểu có tâm lý nể nang, ngại va chạm. Một số chất vấn của các đại biểu thiếu tính khái quát, phổ biến, còn chung chung; nhiều vấn đề bức xúc cử tri quan tâm vẫn chưa được các đại biểu đưa ra trong các phiên chất vấn.

Với kinh nghiệm của mình, ông Lê Văn Anh, nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa IV khẳng định: “Đại biểu HĐND là người đại diện chứ không phải là người hiện diện. Có khá nhiều đại biểu dân cử ở hầu hết các cấp ít khi vắng mặt tại các kỳ họp, nhưng không thấy họ thể hiện bất cứ điều gì trong thảo luận cũng như chất vấn. Họ luôn hiện diện nhưng chưa thể hiện được trách nhiệm đại diện cho cử tri của mình. Bởi vậy, cần nhận thức rõ rằng, đã là một người đại biểu HĐND thì nhất định phải đón nhận thách thức rất lớn về tri thức và năng lực”. Vì vậy, tăng cường bồi dưỡng cho đại biểu HĐND cả về kiến thức, năng lực và thái độ với công việc là vấn đề cần được quan tâm. 

“Năng lực của một đại biểu dân cử thể hiện rõ ở kiến thức, kỹ năng, tinh thần và thái độ của người đó. Đòi hỏi người đại biểu phải biết cách hỏi, cách lắng nghe, thể hiện năng lực nhận biết những vấn đề, chính sách qua trao đổi trực tiếp hoặc gián tiếp với người đối thoại, qua đối chiếu giữa nhiều kênh thông tin khác nhau. Các đại biểu cần tăng cường tiếp xúc với dân để chuyển tải những ý kiến, kiến nghị của người dân lên cơ quan chức năng giải quyết”, ông Nguyễn Văn Mễ, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh khóa V chia sẻ kinh nghiệm.

Bài, ảnh: ANH PHONG

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Return to top