ClockThứ Ba, 03/10/2017 08:40

Trái đất nóng lên làm tăng nguy cơ dịch bệnh ở châu Phi

TTH - Dưới tác động của sự gia tăng nhiệt độ trên Trái đất, các cộng đồng ở tiểu vùng Sahara châu Phi đang phải vật lộn để chống chọi với những đợt hạn hán nghiêm trọng gây tổn hại mùa màng và ngày càng làm khô hạn các nguồn nước. Nhưng hiểm họa vẫn chưa dừng lại ở đó. Theo nhiều nhà khoa học, nhiệt độ tăng cao còn tạo ra một mối đe dọa khác do sự gia tăng của loài muỗi, khi chúng có thể gây ra nhiều loại dịch bệnh trên khắp lục địa.

Trẻ em ở châu Phi mắc nhiều dịch bệnh do sự lây truyền từ muỗi. Ảnh: Reuters

Giống muỗi Aedes aegypti, loại virus làm suy nhược và có khả năng gây chết người, làm lan truyền dịch bệnh từ Zika, sốt xuất huyết cho đến sốt chikungunya, thường phát triển trong khí hậu ấm nóng mạnh hơn so với muỗi Anopheles gây sốt rét, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford cho hay.

Giáo sư Erin Mordecaicho cảnh báo rằng, "trong khi nguy cơ sốt rét có khả năng suy giảm ở châu Phi, thì các dịch bệnh nguy hiểm khác như Zika, sốt xuất huyết và sốt chikungunya đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn".

Theo các chuyên gia y tế, sốt xuất huyết - căn bệnh nhiệt đới lan truyền nhanh nhất thế giới, lây nhiễm cho khoảng 390 triệu người/năm nhưng thường bị ghi nhận và chẩn đoán sai, dẫn đến nguy cơ tử cong cao. Trong khi đó, sốt chikungunya mặc dù không gây chết người, nhưng sẽ kéo dài lâu hơn và có thể dẫn đến chứng đau khớp kéo dài ở nhiều người.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & WHO)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Return to top