ClockThứ Sáu, 22/11/2013 11:53

Trẻ em như búp trên cành

TTH - Chúng tôi thật căm phẫn về chuyện cháu Nguyễn Minh T ở Kim Môn (Hải Dương) bị chính cha đẻ của mình và mẹ kế hành hạ. Thật tội nghiệp bé gái mới 6 tuổi, đáng ra phải được yêu thương, chăm sóc thì lại liên tục bị những trận đòn man rợ, bị bố bỏ vào bao tải dọa dìm xuống ao... Hành động tàn nhẫn đó chỉ làm cho cháu khiếp đảm, mất niềm tin với con người, đời sống xã hội. Hoặc trường hợp cháu Hào Anh 14 tuổi, ở Đầm Dơi (Cà Mau) bị vợ chồng chủ nhà Huỳnh Hoàng Giang và Mã Thị Thơm hành hạ bằng cách bẻ răng, kẹp đứt môi, dí sắt nung đỏ vào người... bị phát hiện vào năm 2010. Và bao nhiêu vụ bạo hành khác từ bảo mẫu, cô giáo, cậu ruột, thậm chí là cả cha mẹ đẻ gây ra đối với các em.Xấu hổ thay trong xã hội văn minh, hiện đại lại có những hành vi như vậy! Buồn thay truyền thống nhân nghĩa của người Việt Nam lại bị những “con sâu làm rầu nồi canh” phá hoại. Điều đáng lưu tâm, phần lớn trẻ em bị hành hạ đều rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh, cha mẹ ly thân, ly hôn. Có người cho rằng, trong nhiều trường hợp, thà rằng mất hết cả cha lẫn mẹ, để các cháu được vào sống ở các trung tâm nuôi dưỡng mồ côi còn hơn mang tiếng còn cha, còn mẹ để không được xã hội quan tâm giúp đỡ!

Một con số giật mình là trên 70% tội phạm vị thành niên xuất phát từ mâu thuẫn của gia đình. Tập trung phổ biến các tội trộm cắp, nghiện hút, giết người... Khu phố tôi vẫn còn thương cảm với cảnh ngộ của chị H. Chồng theo người đàn bà khác, bỏ mặc cho chị nuôi 2 thằng con trai. Chị suốt ngày bươn chải, lấy chỗ này đắp chỗ nọ để duy trì đời sống gia đình; trong lúc 2 thằng con thì lêu lổng, ưa thể hiện. Một thằng năm trước trộm xe máy chạy tự gây tai nạn chết; thằng còn lại cũng mới qua đời hồi đầu năm vì bị bạn đánh chấn thương sọ não do chia chác không sòng phẳng sau một phi vụ trộm cắp... “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” trong nhiều trường hợp phạm tội, cũng có có nhiều em do được cha mẹ nuông chiều thái quá, đến khi hoàn cảnh kinh tế gia đình sa sút, các em sa vào trộm cắp để có tiền ăn chơi...

Trẻ em hiện đang đối mặt với nhiều nguy cơ. Ngoài nạn bạo hành, phạm pháp thì nạn bóc lột sức lao động cũng rất đáng lo ngại. Hình ảnh những em bé bưng trên tay rổ đậu lạc, bánh phồng tôm, ăn xin... lang thang trên các tuyến phố, nhà hàng, quán ăn để kiếm tiền đã quá quen thuộc với nhiều người. Không dưng mà các cháu phải làm vậy. Chúng tôi nhiều lần bắt gặp các cháu được người lớn dùng xe máy chở đến các các điểm đông khách thả xuống hành nghề. Chúng tôi cũng thật buồn khi nghe thông tin cha mẹ của các cháu này chẳng làm gì cả, chỉ trông chờ vào đồng tiền kiếm được của các em để chơi bài, số đề, nhậu nhẹt. Do áp lực từ cha mẹ mà các em đã làm mọi cách để chèo kéo khách, chịu những lời xúc phạm nặng nề. Từ đó, lòng tự trọng của các em cũng bị đánh mất.

Để trẻ em khỏi bị hành hạ, bị bóc lột sức lao động, khỏi phạm tội... cần phải đẩy mạnh công tác phổ biến pháp luật, giáo dục truyền thống đạo đức trong các buổi sinh hoạt ở các khu dân cư. Nêu cao vai trò giám sát của chính quyền địa phương và các đoàn thể, các tổ dân phố. Có chính sách bảo vệ những người tố cáo hành vi hành hạ, bóc lột trẻ em, để họ kịp thời thông tin cho chính quyền và ngành chức năng kịp can thiệp. Đối với những trẻ em cố tình tái phạm tội thì cần xử lý nghiêm minh, nhằm giáo dục, răn đe, ngăn chặn những vụ việc tương tự. Vấn đề nữa là, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lớn, để trẻ em không phải lao động như di nguyện của Bác Hồ kính yêu: “Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”.

Tiểu Ca
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Return to top