ClockThứ Năm, 22/03/2012 13:16

Trẻ ở trung tâm bảo trợ trẻ em: Sợ nhập viện vì chưa có thẻ bảo hiểm y tế

TTH - Hết quý 1-2012, 413 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của các em ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em ngoài công lập hết hạn sử dụng. Các trung tâm nơm nớp lo không có tiền đóng viện phí khi các em nhập viện. Trong khi đó, phương án xin các nhà tài trợ mua thẻ BHYT học sinh chưa được chấp nhận.

Tình trạng trẻ em đau ốm khiến các trung tâm bảo trợ xã hội lo sốt vó vì thẻ BHYT đã hết hạn. Đa phần, các em đều có sức đề kháng kém, thời tiết thay đổi là nhiều em lăn ra ốm, chưa kể ốm “tập thể” 4 - 5 em một lần. Từ tháng 1 đến nay, các trung tâm phải chi một khoản tiền không nhỏ, từ 3 đến 5 triệu đồng cho việc thuốc thang. Có em bị tai nạn giao thông như ở Trung tâm nuôi dạy trẻ Nguyễn Trãi; té ngã gãy chân, gãy tay ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em Xuân Phú, Thủy Xuân với chi phí lên đến vài triệu đồng. Ngoài những bệnh nặng phải nhập viện, “cái khó, ló cái khôn”, có trung tâm đã vận dụng cách đem các em đến khám miễn phí ở các chùa để đỡ một khoản tiền không nhỏ. Tuy nhiên, theo quản lý của Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thủy Xuân, đó là việc bất khả kháng bởi rất thụ động khi cần làm các xét nghiệm, chụp phim, siêu âm. Một số trường hợp các em mắc bệnh mãn tính cần phải phẫu thuật nhưng các bảo mẫu chỉ biết theo dõi tình hình bệnh tật để đợi có thẻ BHYT mới cho nhập viện.


Nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mong được cấp thẻ BHYT
- ảnh mang tính minh họa

Biết các em phải chờ đợi trong đau đớn và khó chịu nhưng các trung tâm rất khó khăn khi nhà tài trợ không đồng ý đóng các khoản tiền BHYT vì dự trù kinh phí hoạt động của các trung tâm đã được duyệt. “Mỗi khi có em nhập viện, trung tâm lại bát nháo hỏi các ngành chức năng đã có bảo hiểm chưa? Bởi lẽ, giá cả cứ leo thang như hiện nay số tiền mà các nhà từ thiện cung cấp cho các cháu ăn hàng tháng đã phải tính toán chật vật theo kiểu “khéo co, mới ấm”. Bây giờ, cộng thêm chuyện không có thẻ BHYT khiến mọi chuyện cứ rối tung”. Bà Trần Thị Sen, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em Nguyễn Trãi chia sẻ. Trước tình cảnh trên, nhiều ý kiến đưa ra, nên chăng, các trung tâm đóng BHYT cho một số em hay đau ốm. Tuy nhiên, đóng BHYT tự nguyện số tiền vừa cao, nhất là thẻ BHYT của các em không đóng liên tục (bị gián đoạn ít nhất là 3 tháng) liệu quyền lợi có được đảm bảo?

Giải thích vì sao những năm trước các em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội được hưởng chế độ BHYT nhưng năm nay lại không, đại diện Sở Lao động TB&XH cho rằng, mọi năm tỉnh vận dụng đưa đối tượng này vào hộ nghèo để cấp thẻ BHYT và các chế độ khác. Tuy nhiên, việc vận dụng như vậy sẽ làm lệch đi số liệu điều tra khảo sát hộ nghèo và phản ảnh thực trạng người nghèo không chính xác, gây khó khăn trong việc hỗ trợ các chính sách để giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Theo Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về khám, chữa bệnh cho người nghèo vừa được ban hành, thì những người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước mới được hưởng chế độ hỗ trợ khám, chữa bệnh. Thế nên, toàn tỉnh chỉ có 2 đơn vị nuôi dưỡng trẻ em trực thuộc Sở Lao động TB&XH được hỗ trợ thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh. Số tiền đóng BHYT cho 413 em khoảng gần 100 triệu đồng là số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này cứ kéo dài mãi chưa có sự hỗ trợ của các ngành chức năng và các nhà tài trợ, thiệt thòi vẫn thuộc về các em.

Mới đây, liên ngành Sở Lao động TB&XH, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Tài chính đã họp bàn, thống nhất trình vấn đề này lên UBND tỉnh xem xét hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho các đối tượng trên. Các trung tâm bảo trợ trẻ em ngoài công lập vẫn đang nóng lòng chờ đợi…

Bài và ảnh: Huế Thu

Nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mong được cấp thẻ BHYT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top