Thế giới

Triển vọng từ trang trại thủy điện - điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới

ClockThứ Sáu, 11/03/2022 16:46
TTH.VN - Một loạt các tấm pin mặt trời nổi trên hồ chứa nước tại một con đập ở phía đông bắc Thái Lan là công trình tượng trưng cho nỗ lực hướng tới năng lượng sạch, khi quốc gia này theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Đông Nam Á cần đầu tư 2.000 tỷ USD để giảm lượng khí thảiNăng lực tái tạo sẽ tăng gần gấp đôi ở ASEAN đến năm 2025

Trang trại thủy điện - điện mặt trời đập Sirindhorn ở tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan sở hữu hơn 144.000 tấm pin mặt trời. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Công trình rộng lớn này bao phủ 720.000 m3 mặt nước, đây là một hệ thống kết hợp có thể sản xuất điện mặt trời vào ban ngày và thủy điện vào ban đêm.

Được các nhà chức trách gọi là "trang trại thủy điện - điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới", dự án đập Sirindhorn ở tỉnh Ubon Ratchathani, phía đông bắc Thái Lan là dự án đầu tiên, trong số 15 trang trại thủy điện - điện mặt trời mà quốc gia này có kế hoạch xây dựng đến năm 2037.

Đáng chú ý, Thái Lan đang đẩy mạnh các nỗ lực để từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, và tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra ở Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh) hồi năm ngoái, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha đã đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, và tiếp đó là mục tiêu phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2065.

Trang trại thủy điện - điện mặt trời đập Sirindhorn đã bắt đầu hoạt động vào tháng 10 năm ngoái, với hơn 144.000 tấm pin mặt trời, bao phủ một diện tích tương đương với 70 sân bóng đá, và có thể tạo ra 45 megawatt (MW) điện. "Đây là dự án đầu tiên và lớn nhất trên thế giới", ông Prasertsak Cherngchawano, Phó Thống đốc Cơ quan Phát điện Thái Lan (EGAT) nói với Hãng Thông tấn AFP.

Theo EGAT, dự án năng lượng kết hợp này nhằm mục đích cắt giảm 47.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm, đồng thời hỗ trợ Thái Lan thúc đẩy sản xuất 30% năng lượng từ năng lượng tái tạo vào năm 2037.

Chuyển đổi xanh

Dù vậy, để đạt được những mục tiêu này sẽ đòi hỏi một cuộc cải tổ lớn về sản xuất điện. Theo Văn phòng Kế hoạch và Chính sách Năng lượng, một cơ quan thuộc Bộ Năng lượng Thái Lan, quốc gia này vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, với 55% điện năng từ khí đốt tự nhiên tính đến tháng 10 năm ngoái, so với 11% điện năng từ năng lượng tái tạo và thủy điện.

Qua đó, EGAT đang có kế hoạch từng bước lắp đặt các trang trại thủy điện - điện mặt trời nổi trên 15 con đập nữa trên khắp Thái Lan đến năm 2037, với tổng công suất phát điện là 2.725 MW.

Được biết, dự án đập Sirindhorn có tổng trị giá 35 triệu USD, và mất gần 2 năm để xây dựng. Hầu hết lượng điện năng được tạo ra từ trang trại thủy điện - điện mặt trời nổi này sẽ được chuyển đến cơ quan quản lý điện lực của tỉnh Ubon Ratchathani, cơ quan phân phối điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp ở các tỉnh thuộc khu vực phía đông bắc Thái Lan.

Tiềm năng du lịch

Bên cạnh việc sản xuất điện, các quan chức hy vọng trang trại năng lượng mặt trời khổng lồ này cũng sẽ thu hút khách du lịch.

Một "con đường đi bộ tự nhiên" dài 415m đã được xây dựng để đem đến cho du khách cái nhìn toàn cảnh đập nước, cùng những tấm pin năng lượng mặt trời nổi.

"Khi tôi biết con đập này sở hữu trang trại thủy điện - điện mặt trời nổi lớn nhất trên thế giới; tôi nhận ra rằng, rất đáng để tận mắt chứng kiến công trình này", du khách Duangrat Meesit, 46 tuổi chia sẻ với Hãng Thông tấn AFP.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Return to top