ClockThứ Bảy, 27/10/2018 13:15

Trộm đất, “cày nát” hành lang thông tin tín hiệu đường sắt

TTH - Chưa hoàn thiện hồ sơ, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư cải tạo hành lang thông tin tín hiệu (TTTH) đường sắt, nhưng Công ty CP DTA 366 (gọi tắt Công ty 366, trụ sở đóng tại xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) lại “tự tiện” múc đất phong hóa, chở ra khỏi địa bàn.

Báo động trộm đất tại Khu đô thị mới An Vân Dương

Việc cải tạo trái phép đã múc đất hành lang TTTH đường sắt, ủi bay trụ mốc an toàn đường sắt

Uy hiếp an toàn chạy tàu

Thời gian gần đây, người dân cũng như chính quyền địa phương phường Hương Vân (TX. Hương Trà) phản ánh, Công ty 366 “tự tiện” cày xới, múc đất hành lang TTTH đường sắt, ủi bay trụ mốc an toàn đường sắt, cải tạo trái phép đất đồi của dân để thực hiện đào lấp, rãnh cát chôn bao 4 đường ngang tuyến đường sắt Hà Nội- TP. Hồ Chí Minh tại tổ dân phố Long Khê thuộc phường này.

Tuy nhiên, việc cải tạo hành lang TTTH đường sắt này lại chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc làm “tự tiện” của công ty gây nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu qua địa bàn tỉnh.

Theo tìm hiểu của PV, vị trí xảy ra tình trạng xâm hại hành lang đường dây và hạ tầng TTTH đường sắt thuộc khu gian Hiền Sĩ - Văn Xá, tập trung tại vị trí Km 672 tuyến đường sắt Bắc-Nam qua địa phận phường Hương Vân. Ghi nhận hiện trường cho thấy, gần 1km tuyến hành lang TTTH đường sắt do Cung TTTH Phò Trạch (thuộc Xí nghiệp TTTH Bình Trị Thiên) quản lý, trong nhiều ngày qua, Công ty 366 đã huy động các phương tiện cơ giới đào ủi, múc đất chở đi khỏi hiện trường. Hoạt động cải tạo trái phép hành lang TTTH đường sắt này còn cày xới làm bay trụ mốc giới hạn hành lang an toàn đường sắt, gây tắc nghẽn hệ thống dẫn thoát nước của cống rãnh tại đây. Đây là một việc làm hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến thông tin liên lạc chạy tàu, có dấu hiệu uy hiếp đến an toàn đường sắt.

Chưa được phê duyệt

Ông Châu Văn An, Chủ tịch UBND phường Hương Vân cho biết, từ tháng 9/2018, phía Công ty 366 có thông qua địa phương về việc cải tạo, bóc phong hóa đất đai dưới tuyến hành lang đường dây tín hiệu của ngành đường sắt và xin cải tạo đất đồi của dân để làm bãi thải công trình. Sau khi công ty đề xuất, phường đã xin ý kiến của TX. Hương Trà và thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, thẩm định các hồ sơ mà công ty này cung cấp.

Ông Đinh Văn Thước, Giám đốc Xí nghiệp TTTH Bình Trị Thiên khẳng định, việc doanh nghiệp tự ý thi công xâm phạm hành lang an toàn đường sắt là việc làm trái phép. Ngày 26/10, đơn vị đang tiến hành phối hợp với địa phương kiểm tra hiện trường để xác định mức độ vi phạm và có hướng xử lý.

“Quá trình kiểm tra cho thấy các thủ tục không đầy đủ, việc cải tạo không hề có cơ quan nào phê duyệt dự án đầu tư, không có hồ sơ kỹ thuật, nên chính quyền đã không đồng ý yêu cầu này, đồng thời, đề nghị doanh nghiệp dừng thi công, tiếp tục bổ sung hoàn thiện hồ sơ dự án”, ông An thông tin.

Tuy nhiên, cũng theo ông An, sau đó phía công ty vẫn tiến hành cải tạo đất, múc đất chở khỏi hiện trường để bán làm vật liệu san lấp, phía phường đã báo Cung TTTH Phò Trạch và yêu cầu công ty chở đất hoàn thổ trở lại. “Địa phương chỉ quản lý phần đất ngoài hành lang an toàn đường sắt. Còn các hạng mục ảnh hưởng trong hành lang thì của đường sắt quản lý. Hiện tại phường đã giao công an củng cố hồ sơ để xử lý”, ông An nói.

Theo Văn bản số 1780/STNMT-KS ngày 17/10 của Sở Tài nguyên & Môi trường gửi các cơ quan liên quan về việc đề nghị của Công ty 366 xin khai thác khoáng sản trong quá trình đào lấp, rãnh cát chôn bao 4 đường ngang: Km 704+585, KM713+630, KM714+016, KM734+570 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh tại tổ dân phố Long Khê. Theo đó, nội dung của hợp đồng chỉ có tính pháp lý của hai đơn vị thi công là Công ty CP TTTH đường sắt Đà Nẵng và Công ty 366 mà không có sự tham gia của chủ đầu tư dự án; dự án đào lấp rãnh cáp chôn 4 đường ngang trên cũng không có quyết định chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền và không có ý kiến của chủ đầu tư. Qua rà soát, Sở Tài nguyên & Môi trường khẳng định, hồ sơ của Công ty 366 không bảo đảm các cơ sở pháp lý quy định pháp luật, nên chưa phù hợp để giải quyết.

Bài, ảnh: Hà Nguyên - Vân Dương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm đường mới, nới đường cũ”

Lâu nay, một dấu ấn ở xã Phong Hòa, huyện Phong Điền đã cho nhiều người thán phục cách giữ gìn ngôi làng cổ Phước Tích hơn 500 năm tuổi nằm bên dòng Ô Lâu, thì giờ đây lại tạo thêm kỳ tích mới về cách làm đường giao thông ở địa phương. Đó là chiến dịch “làm đường mới, nới đường cũ” đã trở thành một phong trào sôi nổi đáng ngẫm, đáng nghĩ mà học tập.

“Làm đường mới, nới đường cũ”
Sức trẻ ở Trạch Phổ

Bằng các phong trào, hoạt động khác nhau, Chi đoàn thôn Trạch Phổ, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền đã khẳng định được sức trẻ của mình ở một vùng quê thuộc vùng thấp trũng.

Sức trẻ ở Trạch Phổ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top