ClockThứ Hai, 10/10/2016 13:16

Trốn nợ vào Huế lập nhóm… cướp giật

TTH - Từ đầu tháng 9/2016 đến 4/10, trên địa bàn TP. Huế và các huyện, thị xã lân cận liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản. Nạn nhân các đối tượng nhắm đến không chỉ là người đang điều khiển phương tiện giao thông mà cả người ngồi trước nhà có tài sản.

Các đối tượng Tiến, Long, Phi (từ trái qua) đang viết lời khai tại cơ quan công an

Tối 1/10, chị Nguyễn Thị A.Th. (21 tuổi) cầm điện thoại Iphone 6 Plus ra ngồi trước nhà ở hẻm đường  Nguyễn Tri Phương (TP. Huế) lên mạng đọc báo. Đang đọc, chị Th. bị một thanh niên bất ngờ giật điện thoại rồi bỏ chạy. Theo khai báo của chị Th., do bị giật bất ngờ nên chị không đủ bình tĩnh kêu cứu. Chị Th. chỉ nhớ, người giật điện thoại trước đó có chạy xe vào hẻm, rồi sau đó quay trở ra. Chị Th. cho biết, ngay sau khi giật điện thoại, thanh niên đó lên xe máy có người chờ sẵn rồi phóng đi rất nhanh. Chiều tối 29-9, một phụ nữ ở đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Huế) đang lướt web với điện thoại di động Samsung S5 ngay trước nhà thì bất ngờ có nam thanh niên lại gần, giật chiếc điện thoại và nhảy lên xe có người chờ sẵn tẩu thoát. “Thời điểm đó, trời vừa chập tối, ở khu phố này nhà cửa san sát nhau, điện đường rất sáng nhưng các đối tượng quá manh động.”- người phụ nữ bức xúc kể lại.

Xâu chuỗi các vụ cướp giật qua lời khai của nhiều bị hại, cơ quan công an nhận định, có thể những vụ việc này do một băng nhóm gây ra. Trong khi các mũi trinh sát hình sự Công an TP. Huế được tung vào cuộc đang khẩn trương xác minh thì tiếp tục nhận được tin báo của 2 nữ sinh viên quê ở Quảng Nam (trong đó, có một người mang túi xách) đang đi bộ trên đường Bà Triệu (TP. Huế) thì bị 2 thanh niên áp sát xe, giật túi xách. Theo bị hại khai nhận, trong túi có 600 ngàn đồng, 1 điện thoại di động và nhiều giấy tờ.

Tình trạng cướp giật táo bạo, thủ đoạn của các đối tượng manh động khiến người dân rất bất an. Công an TP. Huế quyết định xác lập chuyên án mang bí số 916G để đấu tranh truy tìm các đối tượng gây án. Trưa 3/10, các trinh sát nắm được nguồn tin có 3 đối tượng đang gạ bán dây chuyền vàng và điện thoại với nhiều biểu hiện nghi vấn nên khẩn trương tiếp cận. Khi các trinh sát “truy” nguồn gốc dây chuyền vàng, điện thoại di động thì các đối tượng tỏ ra ấp úng. Ngay sau đó, tất cả được đưa về cơ quan công an để đấu tranh làm rõ. Tại đây, các đối tượng khai, gồm Đường Minh Tiến (SN 1991, trú TP. Đồng Hới, Quảng Bình), Đỗ Phi (SN 1997) và Nguyễn Văn Long (SN 1990, đều trú đường Đào Tấn, TP. Huế). Qua đấu tranh khai thác và trước những chứng cứ rõ ràng, bộ ba thừa nhận bước đầu gây ra 8 vụ cướp giật tài sản nhớ rõ địa điểm (trong đó, 7 vụ tại TP. Huế và một vụ ở TX. Hương Thủy).

Trung tá Hoàng Chiến - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an TP. Huế cho biết: Trong nhóm gây ra hàng loạt vụ cướp giật thì Đường Minh Tiến là đối tượng cầm đầu. Qua đấu tranh cho thấy, có một số vụ Tiến gây án cùng Phi và có một số vụ thì Tiến gây án cùng Long. Ngày 5/10, cơ quan công an tiến hành xác minh nhân thân của Tiến tại Quảng Bình. Theo thông tin ban đầu, Tiến quê ở Phú Lộc, sau đó theo gia đình ra Quảng Bình sinh sống. Tại đây, Tiến có vợ và 2 con nhưng vì ăn chơi cờ bạc dẫn đến nợ nần nên bị chủ nợ truy đòi gắt gao. Do không có khả năng chi trả và sợ bị đánh nên khoảng một năm nay, Tiến trốn vào Huế sống lang thang. Tại đây, Tiến gặp “cặp đôi” Phi và Long cũng không có nghề nghiệp ổn định và rủ nhau đi cướp giật tài sản. Thủ đoạn của bộ ba này là sử dụng xe mang biển số Quảng Bình và thường xuyên lắp biển số giả tránh sự theo dõi, phát hiện của công an. Trước khi cướp giật, chúng quan sát rất kỹ địa hình của những địa điểm cướp giật để dễ dàng tẩu thoát sau khi lấy được tài sản. Toàn bộ số tài sản chiếm đoạt được, chúng đem bán sử dụng tiêu xài cá nhân, ăn nhậu và mua card game online.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng nói trên về hành vi “Cướp giật tài sản”; xem xét 2 đối tượng khác về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; đồng thời, phối hợp với công an các địa phương khác, đấu tranh mở rộng vụ án.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top