Thế giới

Trung Quốc - ASEAN, những chuyến thăm tiếp nối quan hệ hữu nghị hai bên

ClockThứ Hai, 04/04/2022 14:49
TTH.VN - Trong những ngày gần đây, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gặp ít nhất 3 bộ trưởng ngoại giao các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khi các bên cùng nhau trao đổi ý kiến và tầm nhìn về quan hệ hữu nghị Trung Quốc - ASEAN, cũng như các vấn đề cần quan tâm ở khu vực và quốc tế, bao gồm cả vấn đề về Ukraine.

Trung Quốc ủng hộ ASEAN đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề khu vựcCác thương vụ tăng cao trong tuần đầu tiên thực thi hiệp định RCEPThúc đẩy quan hệ Trung Quốc-ASEAN thông qua đẩy mạnh hợp tác công nghiệpASEAN hợp tác Trung Quốc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vữngCách tận dụng FTA ASEAN – Hàn Quốc từ trải nghiệm của Hàn Quốc, Indonesia

Các nước ASEAN và Trung Quốc đã và đang nỗ lực hợp tác, làm sâu sắc hơn quan hệ giữa đôi bên trong tương lai tới. Ảnh minh họa: Fpcindonesia/TTXVN/Vietnam+

Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định, chuyến thăm đến Trung Quốc của lãnh đạo các nước ASEAN là minh chứng cho sự tiếp nối của các mối quan hệ lâu dài giữa Trung Quốc và ASEAN, cũng như truyền thống đàm phán và phối hợp về những vấn đề nóng hiện nay.

Tin tức do Bộ Ngoại giao Trung Quốc cung cấp cho biết, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị đã có cuộc gặp lần lượt với Phó Thủ tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại giao Thái Lan Do Pramudwinai, Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar U Wunna Maung Lwin và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi tại Tunxi, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc.

Được biết, trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Do Pramudwinai, ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy hợp tác toàn diện với Thái Lan, đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc - Thái Lan, kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào ở phía Bắc, cũng như tuyến đường sắt Thái Lan - Malaysia mới ở phía Nam nhằm giúp tuyến giữa của đường sắt xuyên Á được kết nối hoàn chỉnh.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp giữa Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Don Pramudwinai, Trung Quốc và Thái Lan tiếp tục kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine cho đến khi đạt được một thỏa thuận hòa bình và tránh xảy ra khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn, đồng thời giới hạn tối đa tác động tiêu cực trên toàn cầu đối với tiến trình phục hồi kinh tế và thúc đẩy giá trị của sự phát triển hòa bình của khu vực châu Á.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar U Wunna Maung Lwin, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc luôn đặt Myanmar ở vị trí quan trọng trong chính sách ngoại giao láng giềng và nước này cũng luôn sẵn sàng làm việc với Myanmar để tăng cường giao lưu, hợp tác trên mọi lĩnh vực nhằm đạt được mục tiêu xây dựng cộng đồng Trung Quốc - Myanmar với một tương lai chung, bao gồm cả việc xây dựng Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Myanmar (CMEC) và thực hiện tốt hơn các dự án quan trọng mang tính bước ngoặt.

Ông Vương Nghị cho biết, Myanmar là một thành viên của ASEAN và hi vọng các nước ASEAN sẽ duy trì cách tiếp cận của khối, duy trì đoàn kết, tạo tiếng nói thống nhất và cùng Myanmar xây dựng “đồng thuận 5 điểm” của ASEAN.

Về cuộc họp với lãnh đạo Indonesia là Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi, Trung Quốc và Indonesia luôn là các nền kinh tế chính đang phát triển và là đại diện của các nền kinh tế mới nổi. Thêm vào đó, hai bên có cùng những lợi ích chung và hiện cả Trung Quốc và Indonesia cũng đã và đang làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Trong khuôn khổ cuộc gặp giữa lãnh đạo Trung Quốc và Indonesia, Bộ trưởng Vương Nghị và Bộ trưởng Retno đã trao đổi quan điểm về việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN và nhất trí xây dựng một kế hoạch hành động càng sớm càng tốt trong những lĩnh vực trọng điểm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, chuyến thăm của các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chỉ phản ánh mối quan hệ mật thiết của Trung Quốc với các nước láng giềng, mà còn thể hiện sự kỳ vọng cao từ các bên trong việc thúc đẩy hợp tác Trung Quốc - ASEAN.

Nhìn chung, Trung Quốc và các nước ASEAN có chung quan điểm về việc làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế khu vực, cũng như về nhiều vấn đề toàn cầu khác. Về xung đột Nga - Ukraine, đa số các nước ASEAN nhất trí quan điểm tập trung và hi vọng vấn đề có thể được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán ngoại giao hòa bình.

Đan Lê (Lược dịch từ Global Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top