Thế giới

Trung Quốc “giải thích” về sự gia tăng sức mạnh quân sự

ClockThứ Bảy, 22/11/2014 10:12
TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tìm cách xoa dịu mối quan ngại của các nước trong khu vực về sự phát triển lực lượng vũ trang của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho rằng việc hiện đại hóa quân sự bắt nguồn từ sự sỉ nhục trong quá khứ lẫn nhu cầu chống những mối đe dọa hiện tại như khủng bố. Trung Quốc cam kết đối thoại trong tranh chấp khu vực. 

 
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (ảnh: johnib.wordpress)

“Sự phát triển đáng kể của sức mạnh quốc gia toàn diện của Trung Quốc và tiến trình tiếp diễn trong việc hiện đại hóa quốc phòng đã trở thành trọng tâm chú ý trên thế giới trong những năm gần đây”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Thường Vạn Toàn hôm qua phát biểu tại Bắc Kinh.

Ông Thường viện dẫn những lý do cho sự phát triển này là “lịch sử hiện đại tồi tệ” của Trung Quốc khi là nạn nhân xâm lược, và “nhu cầu thực tế nhằm bảo vệ lãnh thổ của mình”, theo kịp với các nền quân sự khác và hợp tác quốc tế nhằm chống “khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa ly khai”. 

Quân đội Trung Quốc “bị tụt hậu rất xa so với những lực lượng quân sự tiên tiến đó ở nhiều nơi trên thế giới”, ông Thường nói tại Diễn đàn An ninh Xiangshan lần thứ 5, do Hiệp hội về Khoa học Quân sự Trung Quốc tài trợ.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung cảnh báo những cuộc đối đầu quân sự tiềm ẩn giữa hai nước có nguy cơ leo thang thành “một cuộc khủng hoảng chính trị lớn”. Bắc Kinh đang có tranh chấp hàng hải với Nhật Bản và Philippines, hai đồng minh của Mỹ.

Việc Bắc Kinh tăng chi tiêu quốc phòng và tăng cường năng lực hàng hải là hai trong số những động thái “tạo điều kiện cho Trung Quốc thách thức ưu thế trên biển và trên không của Mỹ nhiều thập kỷ qua ở Tây Thái Bình Dương”, ông Dennis Shea, Chủ tịch Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung, hôm 20/11 nói.

Ngoài ông Thường, các bộ trưởng Quốc phòng từ Malaysia, Kyrgyzstan, Serbia, Singapore, Tajikistan cũng tham gia diễn đàn an ninh này. Hàn Quốc gửi thứ trưởng quốc phòng về chính sách, trong khi Triều Tiên, đồng minh của Trung Quốc, dường như không cử ai đến, theo danh sách đại biểu được phát cho người tham dự.

Theo VnExpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top