ClockThứ Tư, 11/05/2016 05:45

Trung Quốc sẽ di dời 2 triệu dân nghèo trong năm nay

TTH.VN - Mặc dù kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, nhưng đói nghèo vẫn còn là một vấn đề lớn ở Trung Quốc, chủ yếu ở các khu vực nông thôn.

Một gia đình nghèo ở Trung Quốc. Ảnh: AP

Trung Quốc – đất nước đang chiến đấu để chấm dứt tình trạng đói nghèo, trong năm nay sẽ di dời hơn 2 triệu người dân cùng cực nhất từ các vùng nội địa xa xôi đến các khu vực phát triển hơn, một quan chức của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc ngày hôm qua (10/5) cho biết.

Việc di dời hàng loạt người dân là một chiến lược nhằm mục đích đưa 10 triệu người dân thoát khỏi đói nghèo vào năm 2020, theo Tân Hoa Xã.

Một số dân làng sẽ được chuyển đến các khu vực có dịch vụ xã hội tốt hơn, chẳng hạn như trường học và bệnh viện, trong khi những người khác ở vùng sâu vùng xa sẽ di chuyển đến những nơi có đường sá, giao thông tốt hơn và nguồn nước đầy đủ hơn, Chủ nhiệm Văn phòng Xóa đói giảm nghèo Quốc vụ viện Trung Quốc - ông Lưu Vĩnh Phú cho biết trong cuộc họp báo, nói thêm rằng sẽ gia tăng dần số dân nghèo được di dời và cuối cùng có thể đạt đến 3 triệu người.

"Chúng tôi sẽ bàn thảo điều đó với các địa phương và tích lũy một số kinh nghiệm, sau đó chúng tôi sẽ tăng từng bước", ông Lưu Vĩnh Phú khẳng định.

Mặc dù đã có sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong 2 thập kỷ qua, nhưng đói nghèo vẫn còn là một vấn đề lớn của Trung Quốc, chủ yếu là ở các khu vực nông thôn - nơi thiếu công ăn việc làm cho người lớn, và việc tiếp cận với trường học, các dịch vụ y tế của trẻ em và người già thường rất bị hạn chế.

Theo thông tin từ chính phủ và các phương tiện truyền thông, người dân nghèo Trung Quốc chiếm khoảng 5% trong tổng dân số gần 1,4 tỷ người của nước này, chủ yếu sống ở các khu vực nông thôn, và chỉ kiếm được trung bình chưa tới 2.300 nhân dân tệ (362 USD) một năm.

Hồi tháng 3/2016, Thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết sẽ tăng 43% ngân sách tài trợ cho các chương trình giảm nghèo. Tháng 10 năm ngoái, nội các cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ có thể chấm dứt tình trạng đói nghèo cho hơn 70 triệu người nghèo trên cả nước vào năm 2020.

Tháng 12/2015, Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi các chính quyền địa phương cung cấp nhà ở, các dịch vụ y tế, giáo dục và việc làm cho những người dân được di dời.

Kể từ khi tiến hành cải cách thị trường vào năm 1978, Trung Quốc đã đưa hơn 800 triệu người thoát khỏi đói nghèo, nhưng đây vẫn là một nước đang phát triển và cải cách chưa đầy đủ, theo nhận định của Ngân hàng Thế giới.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top