Thế giới

Trung Quốc tuyên án tử hình 12 phần tử khủng bố Tân Cương

ClockThứ Ba, 14/10/2014 09:43
TTH.VN - Một tòa án tại khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã tuyên phạt tử hình đối với 12 người bị quy trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công khủng bố khiến 37 người thiệt mạng hồi tháng 7 vừa qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 13/10 đưa tin. 

Thông tin được Tân Hoa Xã đăng tải. Theo đó một tòa án tại tỉnh Kashgar còn kết án tử hình 15 người khác nhưng được hoãn thi hành 2 năm. 9 nghi phạm bị tuyên án tù chung thân và 20 bị can nhận các mức án từ 4 đến 20 năm tù giam.

Trước đó trong tháng 7, những kẻ tấn công được trang bị dao và rìu đã xông vào một đồn cảnh sát và các tòa nhà chính quyền thị trấn Elixku tấn công các quan chức ở đây. Sau đó chúng đã di chuyển tới thị trấn Huangdi gần đó. Tân Hoa Xã cho biết cảnh sát đã tiêu diệt 59 trong số những kẻ tấn công.

Tuy vậy Hội người Duy Ngô Nhĩ tại Mỹ cho biết cảnh sát đã nổ súng vào những người biểu tình một cuộc trấn áp đối với những người theo đạo Hồi trong tháng lễ Ramadan, khiến hơn 20 người thiệt mạng.

Do Trung Quốc kiểm duyệt chặt chẽ hoạt động báo chí tại khu vực này, thông tin rất khó có thể kiểm chứng.

Căng thẳng giữa những người thiểu số Duy Ngô Nhĩ và người Hán tại Tân Cương vẫn ở mức cao, khi các cuộc bạo lực sắc tộc khiến hàng trăm người thiệt mạng trong năm ngoái.

Giới chức Trung Quốc khẳng định họ đang chiến đấu với những phần tử khủng bố ly khai tại Tân Cương, nhưng các nhóm người Duy Ngô Nhĩ khẳng định, chính quyền đã đàn áp tôn giáo và văn hóa của họ, trấn áp một cách bạo lực những người dám lên tiếng phản đối.

 

Thanh Tùng (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top