ClockThứ Ba, 05/06/2018 08:53

Truyền “mẹo”?!!

TTH - Năm nay con tôi thi vô lớp 10, kỳ thi mà nhiều người xem là còn khó hơn thi đại học (nay gọi là kỳ thi THPT quốc gia). Nói như vậy không phải là không có lý, bởi lẽ, thi đại học bây giờ các cháu có thể đăng ký không hạn chế số trường cho nguyện vọng. Mà trường đại học bây giờ thì quá nhiều, “cấp độ” đủ loại nên... rất khó hỏng. Còn thi lớp 10, chỉ có mỗi nguyện vọng 2, trượt dài cái là đi thẳng dân lập, điều mà với phụ huynh lẫn học sinh đều xem là “bi kịch”. Thế cho nên, suốt cả năm trời vợ chồng tôi phải “om gà”. Mà có lẽ cũng không chỉ chúng tôi, con ai “đáo hạn” cũng phải vậy thôi, dù cho có nói trời nói đất chi thì toán, văn, Anh văn - 3 môn chủ lực ấy ngoài giờ trên lớp nhất định phải cho con “tầm sư học đạo” mới có thể an lòng.

Đề thi bám sát chương trình, không có thí sinh vi phạm quy chếTuyển sinh lớp 10, năm học 2018 - 2019: Ngày thi đầu không có thí sinh vi phạm quy chế

Gần ngày thi, kiến thức thế nào chưa biết, nhưng với kinh nghiệm của bản thân, tôi dặn đi dặn lại cậu con chuyện tuân thủ các quy chế phòng thi. Sơ sẩy một chút, đôi lúc công sức học tập cả năm ném sông ném bể. Vô duyên nhất là chuyện mang điện thoại di động vào phòng thi; chuyện làm được bài mà thừa thời gian, vui và tự tin quá lại quay sang trò chuyện với bạn (con nít, chưa kinh qua kỳ thi quan trọng nào mà); hay thấy bạn tội nghiệp quá lại cho bạn quay cóp; hoặc bí câu nào đó lại quay cóp của bạn...  Đang dặn dò nghiêm túc, chợt cu cậu gân cổ cãi: “Thầy bảo tụi con là giám thị cho quay cóp thoải mái đến 2 lần, qua lần thứ 3 mới lập biên bản, lo chi...”. Tôi hoảng hồn. Đúng là “thông lệ” nó vậy. Nhưng nhỡ ra gặp... “ngoại lệ” thì sao? Giám thị “dễ tính” thì có thể nhắc cháu lần 1, lần 2 (nếu trao đổi, quay cóp...), còn trúng phải giám thị... “ông ọ”, láng cháng cái là biên bản, đình chỉ thi thì có tai họa không? Vẫn biết rằng thầy thương học trò, sợ học trò thi rớt vừa uổng công dạy dỗ vừa ảnh hưởng thương hiệu của thầy nên bày vậy. Nhưng mang áp dụng không khéo mà thậm nguy. Tôi quán triệt con tốt nhất là nghiêm túc. Bài làm không được câu này có thể còn có điểm câu kia vớt lại, còn cái kiểu trao đổi quay cóp như được “khuyến nghị” kia, khéo mà lãnh điểm 0 tròn trĩnh.

Thi cử không nói trước được chuyện gì, “kinh nghiệm thi trường” được thầy truyền thụ cũng chưa chắc là bửu bối. Cứ lấy bản thân ra mà nghiệm cũng đủ thấy, thi thực hành lấy bằng lái ô tô, được nhắc cẩn thận kẻo bị trừ điểm vì không bật/tắt đèn xi nhan ở bài xuất phát. Nhắc học viên, nhưng thầy trấn an và tiết lộ “mẹo” là đừng lo lắng quá, ra vạch xuất phát, nếu ta chưa bật đèn thì hệ thống không bao giờ phát lệnh bắt đầu thi cả. Thế nên sẽ không bao giờ có chuyện quên bật xi nhan để mà bị trừ điểm. Ra thi, dừng xe ở vạch xuất phát rồi, nhưng phía trước còn có xe chưa thi xong bài thi “qua dốc”, tôi chưa bật xi nhan vội, buông hai tay khỏi vô lăng để thư giãn tâm lý trước khi lăn bánh. Đột nhiên hệ thống báo lệnh: “Bắt đầu!”. Tâm thế chưa sẵn sàng, vậy là luống cuống, mất điểm. Chết vì “mẹo” của thầy đấy. Cho nên cứ phải dặn đi dặn lại thằng bé trước khi vào phòng thi cho chắc chuyện.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh Đại học 2024: Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 18/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản gửi các đại học, học viện, trường đại học; các trường sĩ quan có đào tạo trình độ đại học; các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non; các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Tuyển sinh Đại học 2024 Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 18 7
Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Return to top