ClockThứ Hai, 26/11/2012 05:42

Từ 15,78% đến 89,62%

TTH - Từ 15,78% năm 2009 tăng lên 55,67% năm 2010 và 89,62% trong 9 tháng năm 2012, là tỷ lệ thu hồi nợ phải thu đạt được của Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn Thừa Thiên Huế, theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc thu hồi vốn vay đến kỳ hạn ngày càng tăng cho thấy, điều kiện thu nhập của người vay đã được cải thiện và hộ vay ngày càng ý thức hơn với việc trả nợ.

Sau 5 năm thực hiện, Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên, cả nước có hàng triệu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vay vốn học tập, với hàng nghìn tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều em vượt qua được khó khăn, biến giấc mơ giảng đường thành hiện thực và trở thành những người có ích cho xã hội. Với Thừa Thiên Huế, 5 năm qua chương trình cho gần 50.000 học sinh, sinh viên (HSSV) vay vốn đến trường học tập, với tổng số gần 400 tỷ đồng, không để một HSSV nào vì khó khăn về tài chính phải bỏ học.

Thực ra, khi chương trình mới bắt đầu triển khai năm 2007, việc tiếp cận với nguồn vốn vay này chưa phải thuận tiện, dễ dàng và đối tượng vay cũng chưa thật chính xác. Có trường hợp chưa thực sự khó khăn vẫn được vay vốn, làm tăng thêm gánh nặng cho chương trình. Bên cạnh đó, một số người chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, trách nhiệm, xem đây như khoản hỗ trợ của Nhà nước mà quên đi trách nhiệm hoàn trả khi đến hạn. Vì vậy, một số trường hợp vay vốn, sau khi ra trường, tìm được làm, có thu nhập ổn định vẫn cố tình chây ì không trả nợ.
 
Vay và trả nợ là quy luật tất yếu. Đặc biệt, với chương trình cho vay giàu tính nhân văn này, người được vay vốn càng phải có trách nhiệm lớn hơn, không chỉ nỗ lực học tập tốt để trở thành người có ích cho xã hội mà cần hoàn trả nợ đúng kỳ hạn sau khi ra trường để nhiều bạn HSSV có hoàn cảnh khó khăn như mình cũng được hưởng sự giúp đỡ của chương trình.
 
Hiện nay, với việc quản lý nguồn vốn ngày càng chặt của Ngân hàng Chính sách xã hội và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể nhận uỷ thác, chính quyền địa phương, nguồn vốn ý nghĩa này đến được đúng đối tượng, và người dân đã nhận thức đầy đủ hơn về chương trình, thấy rõ trách nhiệm phải trả gốc và lãi khi đến kỳ hạn. Nhờ vậy tính nhân văn của chương trình ngày càng sâu sắc, góp phần tạo sự bình đẳng trong giáo dục, an sinh xã hội và tạo nguồn nhân lực cho đất nước.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top