Văn hóa - Nghệ thuật Thông tin văn hóa

07/07/2019 - 16:50

Từ bia đến phim

TTH - Bắt đầu từ ngày 5/7/2019, lần thứ 2, Tuần phim Đan Mạch được tổ chức tại Huế. Sẽ có 6 bộ phim Đan Mạch được trình chiếu; trong đó, có phim “Mảnh đất của tôi”, đoạt giải phim hay nhất Đan Mạch 2016 và được đề cử phim nước ngoài hay nhất tại giải Oscar 2017.

Nhắc đến Đan Mạch là nhớ đến “Chú lính chì dũng cảm” (Den Standhaftige Tinsoldat) trong câu chuyện cổ tích cùng tên của nhà văn Hans Christian Andersen. Truyện kể về một chú lính chì đồ chơi bị gãy mất một chân với những cuộc phiêu lưu khó, gian khổ và cuối cùng trở về nhà với cuộc sống hạnh phúc. Bao thế hệ người Huế, trong đó có tôi, có một tuổi thơ khó nhọc đã được sống và mơ ước trong thế giới giàu sự tưởng tượng kia của Hans Christian Andersen.

Một trong những dấu ấn kinh tế thành công của Huế gần đây gắn liền với Đan Mạch và có tên gọi là Huda. Ra đời từ năm 1990, gần 30 năm qua, bất cứ ai đã từng đặt chân lên dải đất miền Trung đều cảm nhận rất rõ mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm bia Huế đối với đời sống văn hóa ẩm thực nơi đây. Huda có mặt trong sinh hoạt hàng ngày và không thể thiếu trong các lễ hội, đem lại niềm tin và tự hào dành cho những con người Cố đô.

Tôi đã được xem “Chuyện tình Hoàng gia”, một trong 6 bộ phim được trình chiếu trong Tuần lễ phim Đan Mạch tại Huế cách đây 2 năm. Bộ phim là một câu chuyện tình lay động lòng người giữa Hoàng hậu Đan Mạch Caroline Mathilda và Johann Struensee, bác sĩ riêng của vua Đan Mạch Christian VII. Trong cuộc đấu tranh giành tự do và quyền con người cho người dân Đan Mạch, Johann Struensee đã không do dự mạo hiểm cuộc sống và mọi thứ mình có; nhưng trên hết, đây là một câu chuyện lãng mạn về một mối tình đầy đam mê nhưng bị cấm đoán đã làm thay đổi lịch sử của một quốc gia.

Hy vọng lần này, với những bộ phim nổi tiếng được sản xuất trong thời gian gần đây và đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế cũng như ở Đan Mạch tiếp tục sẽ “mang tới cho khán giả một cái nhìn thoáng qua về xã hội Đan Mạch hiện đại cũng như cuộc sống hiện tại của người dân Đan Mạch” như bà Charlotte Laursen, cựu Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam từng chia sẻ trước đó.

Cầu nối đưa Tuần phim Đan Mạch đến với Việt Nam nói chung và Huế nói riêng là các nhãn hiệu Huda và Tuborg của Công ty Carlsberg Việt Nam. Còn tôi, khi những thước phim Đan Mạch đầu tiên trong lần thứ hai hội ngộ khởi chiếu, đã nghĩ và liên tưởng, từ bia đến phim là lối đi đầy khác lạ và là sự tiếp nối của mạch chảy văn hóa đã được khơi nguồn từ trong thế giới tưởng tượng của Hans Christian Andersen đến sự phổ cập của Huda như một nét văn hóa mới của Cố đô và giờ đây là màn chào hỏi của dòng phim đến đất nước “Chú lính chì dũng cảm” tại Huế.

ĐAN DUY

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP