ClockChủ Nhật, 07/07/2019 16:50

Từ bia đến phim

TTH - Bắt đầu từ ngày 5/7/2019, lần thứ 2, Tuần phim Đan Mạch được tổ chức tại Huế. Sẽ có 6 bộ phim Đan Mạch được trình chiếu; trong đó, có phim “Mảnh đất của tôi”, đoạt giải phim hay nhất Đan Mạch 2016 và được đề cử phim nước ngoài hay nhất tại giải Oscar 2017.

Nhắc đến Đan Mạch là nhớ đến “Chú lính chì dũng cảm” (Den Standhaftige Tinsoldat) trong câu chuyện cổ tích cùng tên của nhà văn Hans Christian Andersen. Truyện kể về một chú lính chì đồ chơi bị gãy mất một chân với những cuộc phiêu lưu khó, gian khổ và cuối cùng trở về nhà với cuộc sống hạnh phúc. Bao thế hệ người Huế, trong đó có tôi, có một tuổi thơ khó nhọc đã được sống và mơ ước trong thế giới giàu sự tưởng tượng kia của Hans Christian Andersen.

Một trong những dấu ấn kinh tế thành công của Huế gần đây gắn liền với Đan Mạch và có tên gọi là Huda. Ra đời từ năm 1990, gần 30 năm qua, bất cứ ai đã từng đặt chân lên dải đất miền Trung đều cảm nhận rất rõ mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm bia Huế đối với đời sống văn hóa ẩm thực nơi đây. Huda có mặt trong sinh hoạt hàng ngày và không thể thiếu trong các lễ hội, đem lại niềm tin và tự hào dành cho những con người Cố đô.

Tôi đã được xem “Chuyện tình Hoàng gia”, một trong 6 bộ phim được trình chiếu trong Tuần lễ phim Đan Mạch tại Huế cách đây 2 năm. Bộ phim là một câu chuyện tình lay động lòng người giữa Hoàng hậu Đan Mạch Caroline Mathilda và Johann Struensee, bác sĩ riêng của vua Đan Mạch Christian VII. Trong cuộc đấu tranh giành tự do và quyền con người cho người dân Đan Mạch, Johann Struensee đã không do dự mạo hiểm cuộc sống và mọi thứ mình có; nhưng trên hết, đây là một câu chuyện lãng mạn về một mối tình đầy đam mê nhưng bị cấm đoán đã làm thay đổi lịch sử của một quốc gia.

Hy vọng lần này, với những bộ phim nổi tiếng được sản xuất trong thời gian gần đây và đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế cũng như ở Đan Mạch tiếp tục sẽ “mang tới cho khán giả một cái nhìn thoáng qua về xã hội Đan Mạch hiện đại cũng như cuộc sống hiện tại của người dân Đan Mạch” như bà Charlotte Laursen, cựu Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam từng chia sẻ trước đó.

Cầu nối đưa Tuần phim Đan Mạch đến với Việt Nam nói chung và Huế nói riêng là các nhãn hiệu Huda và Tuborg của Công ty Carlsberg Việt Nam. Còn tôi, khi những thước phim Đan Mạch đầu tiên trong lần thứ hai hội ngộ khởi chiếu, đã nghĩ và liên tưởng, từ bia đến phim là lối đi đầy khác lạ và là sự tiếp nối của mạch chảy văn hóa đã được khơi nguồn từ trong thế giới tưởng tượng của Hans Christian Andersen đến sự phổ cập của Huda như một nét văn hóa mới của Cố đô và giờ đây là màn chào hỏi của dòng phim đến đất nước “Chú lính chì dũng cảm” tại Huế.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ phim 'Aquaman 2' gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh

Ra mắt vào dịp Giáng sinh, “Aquaman 2” hay “Aquaman and the Lost Kingdom” (tạm dịch: Aquaman và vương quốc thất lạc) là bộ phim hành động được chờ đợi nhất năm nay, không chỉ của Warner Bros và hãng phim DC Films mà của cả ngành công nghiệp điện ảnh nói chung. Hoành tráng, mãn nhãn và hài hước, giữ nguyên phong độ như phần đầu thành công rực rỡ để mang đến cho khán giả chuyến phiêu lưu tuyệt vời cùng "đế vương biển cả" trong mùa lễ hội cuối năm.

Bộ phim Aquaman 2 gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh
Tạo thói quen “đã lái xe, không uống rượu, bia”

Tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (TGGT) vi phạm nồng độ cồn không chỉ nhằm mục đích giảm tai nạn giao thông, mà dần xây dựng ý thức, tạo thói quen “đã lái xe, không uống rượu, bia”.

Tạo thói quen “đã lái xe, không uống rượu, bia”
Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu:
Các hợp chất gây ung thư được tìm thấy trong thực phẩm hàng ngày

Hãng thông tấn AFP ngày 29/3 cho biết Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) vừa lên tiếng cảnh báo rằng các hợp chất hóa học gây ung thư có tên nitrosamine đã được phát hiện trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Các hợp chất gây ung thư được tìm thấy trong thực phẩm hàng ngày
Bữa tiệc phim đã dọn sẵn cho mùa Valentine

Mùa Valentine năm nay, những tác phẩm lãng mạn đến từ những nền điện ảnh lớn đồng loạt đổ bộ rạp chiếu Việt, mang đến một “tiệc phim” ngọt ngào, tràn đầy cảm xúc.

Bữa tiệc phim đã dọn sẵn cho mùa Valentine
Phim “Nhà bà Nữ” hết Tết chưa hết “hot”

Công bố đạt doanh thu 250 tỉ sau 8 ngày công chiếu (khởi chiếu ngày 1 Tết), thời điểm này Nhà bà Nữ vẫn chưa hết “hot”. Không chỉ đứng vững ở các rạp với suất chiếu giờ đẹp, nhiều rạp còn tăng suất kịch khung (18 suất/ ngày). Người nói “xuất sắc”, người chê “như món bánh canh quá mắm, thừa đường” nhưng Nhà bà Nữ vẫn kéo khán giả đến rạp bất chấp những tranh cãi, rằng đây có phải là tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh hay không?

Phim “Nhà bà Nữ” hết Tết chưa hết “hot”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top