ClockThứ Sáu, 26/12/2014 15:21

Từ người lính trở thành sinh viên

TTH - Những người lính từng huấn luyện tại đơn vị tiểu đoàn 1, trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự đã lại tiếp tục vào con đường học hành, trở thành những sinh viên của Đại học Huế.

Binh nhất Nguyễn Minh Tuấn (hàng trên bên trái) học tập tại Khoa Giáo dục thể chất

Người lính Tà Ôi nhiều nghị lực

Gặp lại hạ sĩ quan với quân hàm trung sĩ - Blup Dưng trong giảng đường Đại học Huế, tôi không khỏi bất ngờ khi biết Blup Dưng đang là sinh viên năm 4 ngành Giáo dục thể chất, Khoa Giáo dục thể chất, Đại học Huế. Blup Dưng là người Tà Ôi, xã A Roàng huyện A Lưới. Như bao chàng thanh niên Tà Ôi khác, đến tuổi nhập ngũ, Blup Dưng cũng viết đơn tình nguyện tham gia vào hàng ngũ những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam. Tháng 9-2008, Blup Dưng nhập ngũ tại tiểu đoàn 1, trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau 3 tháng quân trường, Blup Dưng được chọn học làm tiểu đội trưởng, đào tạo tại Trường quân sự Quân khu 4 tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong 6 tháng. Sau khi hoàn thành khóa học, Blup Dưng trở lại đơn vị tiểu đoàn 1 với quân hàm trung sĩ pháo binh. Trước khi nhập ngũ, Blup Dưng vẫn chưa có bằng tốt nghiệp 12 nên kỳ thi tốt nghiệp 12 năm 2010, anh xin phép chỉ huy đơn vị về địa phương tham gia thi.
Đỗ tốt nghiệp 12, Blup Dưng thấy một số đồng đội trẻ hàng đêm ôm sách vở ôn thi lại đại học, thế là Blup Dưng cũng tham gia học cùng. Blup Dưng đã chọn ngành Giáo dục thể chất để thi khi ngành này có thi năng khiếu các môn nhảy xa, chạy, và co thắt cơ bụng, những môn mà anh và đồng đội hay tập ở đơn vị. Để thi tốt môn toán và môn sinh đạt kết quả tốt, hàng đêm Blup Dưng nhờ những người đồng đội cùng đơn vị hướng dẫn thêm. Kỳ thi đại học năm 2010, Blup Dưng đã thi đỗ vào Khoa Giáo dục thể chất, Đại học Huế. Trước khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Blup Dưng được kết nạp Đảng ngay tại đơn vị. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên khi xuất ngũ về đi học, Blup Dưng phải đi làm thêm nhiều nghề khác nhau trang trải cuộc sống đời sinh viên. Nhưng với ý chí, bản lĩnh của một người lính được tôi luyện trong quân ngũ, Blup Dưng đã vượt qua tất cả khó khăn nuôi ước mơ tốt nghiệp đại học và trở về địa phương góp sức xây dựng kinh tế, xã hội.
Những người lính dắt nhau vào đại học
Cùng với Blup Dưng, nhiều người lính từng tham gia huấn luyện nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn bộ binh 1, trung đoàn 6 cũng trở thành những sinh viên đại học tại các trường trực thuộc Đại học Huế. Cũng chung hoàn cảnh như Blup Dưng, Nguyễn Minh Tuấn cũng đã tham gia thi lại tốt nghiệp và đỗ đại học ngành Giáo dục Quốc phòng, Khoa Giáo dục thể chất, Đại học Huế.
Nguyễn Minh Tuấn nhớ lại: Hàng đêm thấy những đồng đội cứ miệt mài ôn thi tốt nghiệp, mình cũng tranh thủ chịu khó ôn thi. Để thi tốt môn năng khiếu vào đại học, mấy anh em trong đơn vị thường tập chung các môn nhảy xa, chạy, co thắt cơ bụng, kiểm tra thành tích của nhau xem đạt kết quả tốt không từ đó chọn cách tập luyện phù hợp với thành tích tốt nhất. Đa số các anh em thi lại đại học yếu môn toán, nên nhờ một số đồng đội giỏi môn toán hướng dẫn thêm. Bên cạnh đó, anh em trong đơn vị cũng giúp nhau, anh em nào không thi thì gác đêm giúp những người ôn thi. Chính sự giúp đỡ của các anh em cùng đơn vị, chúng tôi mới có thể bước vào giảng đường đại học.
Ngoài Nguyễn Minh Tuấn, Blup Dưng đậu đại học kỳ thi năm 2010, một người lính khác của Tiểu đoàn 1 cũng đậu đại học theo học tại Trường đại học Khoa học Huế. Bên cạnh đó, có một số người lính từng huấn luyện tại tiểu đoàn 1, trung đoàn 6, sau khi trở về địa phương cũng tham gia thi lại và học lại tại các trường nghề, cao đẳng.
Bài, ảnh: Võ Ngọc Thạnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top