ClockThứ Năm, 14/05/2015 17:42

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

TTH.VN - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/Tùy theo sức của mình”, các em thiếu niên, nhi đồng đã chọn cho mình những công việc vừa sức nhưng chứa đựng đầy ý nghĩa.

Hội thao nghi thức Đội

Hơn 3 tháng nay, con đường đến trường của cậu học trò có hoàn cảnh khó khăn Ngô Phước Quý, học sinh lớp 4/3 Trường tiểu học số 2 Thủy Phù, thị xã Hương Thủy đã dễ dàng hơn nhờ công trình măng non “Xe đạp giúp bạn đến trường” của Hội Đồng đội thị xã Hương Thủy. Quý kể: Ba mất sớm, mẹ bị bệnh, em sống với ông nội đã già. Dù nhà cách trường khá xa nhưng em chẳng dám mơ có xe đi học, được Liên đội của trường tặng xe đạp mới em rất vui và hứa sẽ học thật giỏi để không phụ lòng các bạn. Đây cũng là niềm vui chung của gần 60 đội viên có hoàn cảnh khó khăn khi được tặng xe đạp từ công trình măng non ý nghĩa này. Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội Đồng đội thị xã Hương Thủy cho biết: “Xe đạp giúp bạn đến trường” là một trong những công trình măng non làm theo lời Bác được các em đội viên toàn thị xã hào hứng thực hiện. Bằng nhiều hình thức khác nhau, như nuôi heo đất tiết kiệm tự nguyện, quyên góp vỏ lon bia… các liên đội đã dùng số tiền đó mua xe đạp tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, đạt kết quả cao trong học tập. Hiện nay, 100% liên đội Hội Đồng đội thị xã Hương Thủy thực hiện công trình măng non này”.

Ngoài giúp đỡ, hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, công trình măng non “Giúp bạn tới trường” còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tiết kiệm, sẻ chia giúp đỡ bạn bè gặp khó khăn, hoạn nạn. Em Nguyễn Ngọc Huyền Châu, đội viên Liên đội Trường tiểu học số 2 Thủy Phù hào hứng: “Từ khi trường em thực hiện công trình măng non “Giúp bạn đến trường” em ít ăn quà vặt hơn, dành dụm số tiền đó giúp các bạn khó khăn hơn mình. Ba mẹ cũng rất vui khi em làm điều đó”. 

Các em đội viên Trường THCS Thống Nhất chăm sóc Nhà lưu niệm Bác Hồ ở 112 Mai Thúc Loan (TP Huế)

Với công trình măng non “Chăm sóc nhà lưu niệm Bác Hồ 112 Mai Thúc Loan”, Liên đội Trường THCS Thống Nhất, TP Huế đã chuyển tải bài học về uống nước nhớ nguồn” và thể hiện lòng kính yêu vô hạn đối với vị Cha già dân tộc. Giờ sinh hoạt ngoại khóa, các chi đội của Trường THCS Thống Nhất đã luân phiên đến nhà lưu niệm Bác Hồ 112 Mai Thúc Loan để dọn vệ sinh, chăm sóc khuôn viên... Bạn Lê Phương Nguyên, học sinh lớp 7/2 chia sẻ: “Từ khi Liên đội trường em phát động công trình này, bạn nào tham gia cũng thấy vui vì được góp sức của mình làm cho Nhà lưu niệm Bác Hồ luôn xanh, đẹp”. 

Từ đầu năm học đến nay, các liên đội trên địa bàn tỉnh đã xây được 254 tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”; tổ chức 460 cuộc thi kể chuyện, nói chuyện, xem phim thu hút gần 300.000 đội viên tham gia; có gần 100.00 em được công nhận chuyên hiệu “Làm theo lời Bác dạy”.

Từ công trình thiếu niên này, nhiều đội viên thấm nhuần lời dạy của Bác làm nhiều việc tốt, giúp đỡ bạn bè. Khi liên đội nhà trường triển khai kế hoạch ủng hộ sách, giúp các bạn vùng sâu vùng xa, Hồ Ngọc Diễm Thư, học sinh lớp 6/4 đã dành nhiều quyển sách của mình như: Truyện Trạng Quỳnh, Thần đồng đất Việt, sách giáo khoa để ủng hô. Thư chia sẻ: “Đây là những quyển sách em rất thích, đọc nhiều lần không chán, những nếu giữ lại cho bản thân thì các bạn ở vùng sâu, vùng xa lại không có cơ hội được đọc. Vì vậy, em ủng hộ quyên góp để tặng các bạn”. Cô Nguyễn Thị Kim Anh, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thống Nhất cho hay: “Làm theo lời Bác dạy đã trở thành động lực để các bạn đội viên nhi đồng thực hiện những điều nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn cho chính mình và những người xung quanh”.

Anh Bùi Vĩnh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, các liên đội đã hướng cho các em rèn luyện, thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy bằng những phong trào thi đua như: “Nói lời hay - làm việc tốt”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Vì điểm tựa tiền tiêu”, “Áo lụa tặng bà”; duy trì hoạt động: “Tủ sách Bác Hồ” và tổ chức sinh hoạt ngoại khoá: “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” trong các giờ sinh hoạt chi đội. Đồng thời, phát động phong trào đội viên, nhi đồng làm theo gương Bác bằng hành động, việc làm cụ thể thiết thực như: “Hoa chăm ngoan”, “Hoa điểm mười”, “Rèn nét chữ - Luyện nết người”, “Học đi đôi với hành”, “Học thực chất - Thi nghiêm túc”. Từ đó, các em có thêm nghị lực, niềm vui để học tập, rèn luyện, làm nhiều việc tốt, xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ.

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 10/5, Sở Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN). Dự thảo Luật Tư pháp NCTN niên gồm 11 chương, 166 điều, điều chỉnh trong lĩnh vực tư pháp hình sự. Dự án Luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến trong Kỳ họp thứ 7 tới.

Góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên
Return to top