Thế giới

Úc bị chỉ trích với mục tiêu khí thải mới

ClockThứ Ba, 11/08/2015 14:46
TTH.VN - BBC hôm nay (11/8) dẫn lời Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết, chính phủ Úc có kế hoạch cắt giảm 26%-28% lượng phát thải khí nhà kính so với mức năm 2005 vào năm 2030.

Các nhà lập pháp trong chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Tony Abbott hôm nay đã nhất trí với mục tiêu vào năm 2030 sẽ kiềm chế lượng phát thải khí carbon ít nhất 26% so với mức năm 2005, và cũng có thể tăng lên đến 28%, Thủ tướng Abbott nói.


Các nhà hoạt động cho rằng mục tiêu cắt giảm mới là không đủ. Ảnh: Ibtimes

Kế hoạch mới này có mức cắt giảm ít hơn so với cam kết cắt giảm của các nước lớn khác như Canada và Mỹ, đồng thời cũng thấp hơn mục tiêu đề ra trong một đề nghị dự thảo nhằm giảm lượng phát thải khí nhà kính của Úc lên tới 30% trong giai đoạn đó. Vì vậy, mục tiêu mới này đã vấp phải sự chỉ trích của các nước cũng như của các nhà hoạt động về môi trường.

Trong khi đó, Mỹ cam kết sẽ cắt giảm khí thải tổng thể từ 26%-28% vào năm 2025, so với năm 2005. Liên minh châu Âu cũng cam kết giảm 40% so với mức năm 1990 vào năm 2030.

Thông báo này được đưa ra trước một hội nghị quốc tế quan trọng ở Paris vào tháng 12 tới để thống nhất về chiến lược khí hậu toàn cầu mới.

Đến nay, Úc vẫn sử dụng nguồn than carbon gây ô nhiễm và là một trong những nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới.

Thủ tướng Abbott nói rằng, Úc phải song song bảo vệ sự phát triển kinh tế cùng lúc với việc giảm lượng khí thải. "Có những điều mà chúng ta phải luôn ghi nhớ rằng: làm thế nào để thúc đẩy việc làm và tăng trưởng... và đối với chính sách biến đổi khí hậu cũng vậy," ông nói tại một cuộc họp báo ở thủ đô Canberra và khẳng định rằng, "chúng ta phải giảm lượng khí thải của đất nước mình, nhưng bằng những cách phải phù hợp với tiến trình tăng trưởng mạnh mẽ."

Thủ tướng Abbott cũng cho biết, chi phí để đạt được mục tiêu cắt giảm 26% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 sẽ tương đương với khoảng từ 0,2%-0,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Úc.

Nhà khoa học Tim Flannery đến từ Hội đồng Khí hậu – một nhóm nghiên cứu độc lập không vì lợi nhuận nói rằng, ngay cả khi Úc đạt được mục tiêu này, Úc sẽ vẫn phát ra lượng khí thải nhiều hơn so với Mỹ và "nhiều hơn đáng kể" so với Anh, tính trên cơ sở bình quân đầu người.

Cũng trong hôm nay, Thủ tướng Úc Abbott công bố sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Paris vào tháng 12/2015, khi các nhà lãnh đạo thế giới sẽ cố gắng tiến tới một thỏa thuận toàn cầu mới về việc cắt giảm lượng khí thải sau năm 2020. Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop sẽ đại diện Úc tham dự hội nghị.

Úc là một trong những nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới tính theo đầu người, do sự phụ thuộc quá lớn vào nguồn dự trữ than đá dồi dào rẻ tiền để tạo ra điện. Các nhà phê bình cho rằng, tầm quan trọng về mặt kinh tế của ngành than giải thích lý do tại sao Thủ tướng Abbott phản đối việc sử dụng các tua-bin gió trên lãnh thổ nước Úc.

 

Tố Quyên (lược dịch từ BBC & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top