Thế giới

Úc cân nhắc yêu cầu tham gia không kích chống IS ở Syria

ClockThứ Sáu, 21/08/2015 16:03
TTH.VN - Theo tin từ Reuters, Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày hôm nay (21/8) cho biết, ông đang xem xét một đề nghị chính thức từ Hoa Kỳ yêu cầu Úc cùng tham gia các cuộc không kích ở Syria để chống lại nhóm chiến binh Hồi giáo Nhà nước IS.

Hoa Kỳ đã chính thức yêu cầu Úc mở rộng vai trò tác chiến trên không để chống IS ở Syria. Đề nghị này dự đoán đã được gửi đến Đại sứ quán Úc tại thủ đô Washington, Mỹ trong ngày hôm qua (20/8). Trước yêu cầu đó, Thủ tướng Abbott cho biết Chính phủ Úc sẽ xem xét cẩn trọng và đưa ra quyết định trong vài tuần tới.

Không quân Úc tham gia chiến đấu chống IS ở Iraq - Ảnh: Theguardian.

"Đây là một phong trào tội ác, cho dù hoạt động ở Iraq hay Syria thì nó cũng hoàn toàn là một tai hoạ", kênh ABC của Úc dẫn lời nhận định Thủ tướng Abbott, và cho biết thêm rằng, "Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích kết hợp với các bên ở Trung Đông, với Arab Saudi, Jordan, với Tiểu vương quốc Arab. Canada cũng đang chuẩn bị mở rộng các cuộc không kích vào Syria. Song song đó, Anh cho thấy đã sẵn sàng xem xét việc thực hiện các cuộc không kích vào Syria. Hiển nhiên, có những tiến trình mà chúng ta cần phải cân nhắc kỹ càng để không có quyết định nào được đưa ra một cách khinh suất ở đây”.

"Rõ ràng chúng tôi đã được yêu cầu tham gia các cuộc không kích ở Syria và chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận yêu cầu đó", Thủ tướng Abbott phát biểu.

Úc đã tham gia vào các vụ đánh bom nhắm mục tiêu vào IS ở Iraq, nhưng vai trò trên không của Úc tại Syria cho đến nay chỉ mới giới hạn ở việc tiếp nhiên liệu và thu thập thông tin tình báo.

Tuy nhiên sáng nay, Bộ trưởng Nội các Úc Christopher Pyne cho rằng, chính phủ nước này sẽ không đáp ứng yêu cầu của Mỹ. Ông nói: "Tôi không tin sẽ có bất cứ quyết định nào  được đưa ra bởi Chính phủ ".

Tuần trước, Tổng thống Abbott khẳng định ông đã có các cuộc đàm phán với các đối tác liên minh về việc mở rộng các cuộc không kích chống lại IS ở Syria.

Nhiều máy bay chiến đấu của lực lượng Không quân Hoàng gia Úc (RAAF) đã ném bom các mục tiêu IS ở Iraq từ tháng 9 năm ngoái, nhưng Chủ tịch Uỷ ban tình báo và an ninh Quốc hội Úc Dan Tehan cho biết, đã đến lúc Australia cần đẩy mạnh cam kết của mình.

"Chúng ta có cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới đang diễn ra ngay tại thời điểm này ở Syria với hơn 9 triệu người phải di tản, nhiều người bị cướp bóc, giết hại dã man", ông nói. "Chúng ta cần phải ngăn chặn dòng chảy các chiến binh nước ngoài đến gia nhập đế chế Hồi giáo này ở Syria."

Trong khi đó, Phó Đô đốc Johnston cho rằng, việc đánh bom Syria sẽ làm tăng mức độ rủi ro liên quan đến nhiệm vụ của Australia. "Tôi không thể đánh giá thấp sự phức tạp trong các hoạt động mở đầu của chúng tôi ở Syria, đó là một môi trường khó khăn hơn rất nhiều", ông nói.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & ABC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top