Thế giới

UNESCO kêu gọi Mỹ và Iran bảo vệ các di sản văn hóa

ClockThứ Ba, 07/01/2020 14:42
TTH.VN - Tờ CNA ngày 7/1 dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp quốc (UNESCO) cho biết, cả Iran và Mỹ cần tuân thủ một công ước bắt buộc các quốc gia bảo tồn các di sản văn hóa, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa nhắm vào các di sản văn hóa của Iran.

Lãnh đạo các nước kêu gọi Mỹ và Iran bình tĩnh, đối thoại kiềm chế căng thẳng

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh minh hoạ: Al Jazeera/VOV

Theo đó, Tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay nhấn mạnh rằng, cả Tehran và Washington đã ký kết một công ước năm 1972, trong đó nghiêm cấm các quốc gia thực hiện "bất kỳ biện pháp cố ý nào có thể làm tổn hại trực tiếp hoặc gián tiếp đến di sản văn hóa và thiên nhiên" của các quốc gia khác.

Trong một cuộc họp với đại sứ Iran tại UNESCO, bà Audrey Azoulay lưu ý, cả hai quốc gia cũng đã ký kết một công ước năm 1954 về bảo vệ tài sản văn hóa trong trường hợp xung đột vũ trang.

Ngoài ra, Tổng giám đốc UNESCO cũng "nhấn mạnh tính phổ quát của di sản văn hóa và thiên nhiên, như là những thực thể trung gian hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc, mà cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ bảo vệ và giữ gìn cho các thế hệ tương lai".

Trước đó vào ngày 4/1, ông Trump tuyên bố, Hoa Kỳ sẽ nhắm mục tiêu vào một số khu vực đóng vai trò quan trọng đối với Iran và văn hóa Iran, nếu Tehran tấn công nhân viên hoặc tài sản của Mỹ.

Được biết, Iran có 22 di sản văn hóa nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Chúng bao gồm Quảng trường Meidan Imam, còn được gọi là Quảng trường Naghsh-e Jahan tại thành phố Isfahan, được xây dựng vào đầu thế kỷ 17. Bên cạnh đó, di sản nổi bật nhất được nhiều người đánh giá là kinh đô cổ đại Persepolis ở phía tây nam Iran, được thành lập vào năm 518 trước Công nguyên, và là một địa điểm thu hút chính đối với khách du lịch nước ngoài.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Return to top