Thế giới

Ứng cử viên tổng thống Mỹ phản đối việc điều binh sang Syria

ClockThứ Hai, 02/11/2015 10:50
TTH.VN - Theo CBNC, giới chức Washington đang bàn luận về thông tin cho rằng Mỹ sẽ lần đầu tiên triển khai lực lượng đặc nhiệm đến Syria hỗ trợ những chiến binh địa phương chiến đấu chống lại IS, động thái được cho là đi ngược với những đợt rút quân ở những vùng xung đột khác được Tổng thống Barack Obama chấp thuận.


Ứng cử viên Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, phát biểu trong một chuyến đi vận động tranh cử ở thành phố Des Moines, Iowa. Ảnh: AP

Thông tin điều binh sang Syria cuối tuần trước gợi ra tranh luận trên chặng đường vận động tranh cử Tổng thống, nhưng không có lời hoan nghênh nhiệt liệt nào từ những ứng cử viên của Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hoà trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2017.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio nói phải đương đầu với những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo, "hoặc họ thắng hoặc chúng ta thắng. Chúng sẽ không dừng lại ở Syria, chúng sẽ không dừng lại ở Iraq", và nhấn mạnh rằng, "những kẻ này phải bị đánh bại. Và đánh bại chúng bằng cách không cho chúng lãnh thổ để hoạt động."

Ông Rubio cáo buộc Tổng thống Obama lãng phí những tiến bộ mà Mỹ khó khăn lắm mới giành được trong thế giới Hồi giáo.

Tuy nhiên, ứng cử viên Rubio lại không ủng hộ việc điều động quân đội Mỹ ồ ạt để chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo một cách trực tiếp. Thay vào đó, theo lời thượng nghị sĩ này, Mỹ phải làm nhiều hơn nữa để quy tụ vùng Trung Đông rộng lớn hơn chiến đấu chống lại những kẻ cực đoan phái Sunni.

Khuyến nghị của ông Rubio tương tự khuyến nghị của ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Bernie Sanders.

Chiến dịch tranh cử của đồng ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton ra một thông cáo nói rằng bà Clinton "thấy có những điểm đáng ghi nhận" trong việc triển khai binh sĩ hạn chế tới Syria, nhưng phản đối một cuộc chiến trên bộ lớn hơn ở Trung Đông.

Tòa Bạch Ốc đã nhấn mạnh vai trò huấn luyện và hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm gửi tới Syria.

 

Tố Quyên (lược dịch từ CBNC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top