Thế giới

UNICEF kêu gọi cứu trợ khẩn cấp cho trẻ em Yemen

ClockThứ Năm, 20/08/2015 07:36
TTH.VN - Hãng thông tấn AFP sáng nay (20/8) dẫn lời Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết, trẻ em Yemen phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại và rủi ro từ cuộc xung đột kéo dài suốt 4 tháng nay và đang tạo thành một tình huống khẩn cấp về mặt nhân đạo tại quốc gia nghèo nhất trong các nước Ả Rập.

Trong một bản báo cáo vừa được công bố hôm qua (19/08), UNICEF cho biết, các cuộc giao tranh giữa phiến quân Houthi của người Hồi giáo Shia với một liên minh do Arab Saudi dẫn đầu kể từ tháng 3/2015 đến nay đã khiến số trẻ em Yemen tử vong lên đến gần 400 và 600 em khác bị thương.

Trẻ em Yemen cần được cứu trợ khẩn cấp. Ảnh: Tribute.

Trong khi đó, những đứa trẻ sống sót lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, thiếu nước uống sạch và những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cần thiết một cách trầm trọng. Nhiều đứa trẻ không có nơi cư trú hoặc phải di tẳn và không được đi học.

Theo UNICEF, tổng cộng có 10 triệu trẻ em, chiếm gần một nửa dân số Yemen, đang cần được trợ giúp khẩn cấp.

Tổ chức Save the Children, một tổ chức đã giúp đỡ trẻ em Yemen trong nhiều thập niên qua, cho biết trẻ em ở đây phải chịu nhứng chấn thương tâm lý vì những vụ oanh tạc cùng với những cuộc giao tranh, nhiều em phải lâm vào cảnh không nhà cửa, phải di tản, hoặc có người thân trong gia đình bị thiệt mạng.

Ông Mark Kaye, một đại diện của tổ chức Save the Children cho biết: "Chúng tôi cần tất cả các phe chấm dứt giao tranh để chúng tôi có thể tới những khu vực khó tiếp cận và tìm tới những trẻ em, những gia đình, những người đang cần tới sự giúp đỡ khẩn cấp, để chúng tôi có thể cung cấp những hỗ trợ cần thiết trước khi quá trễ".

Ông Kaye cảnh báo rằng trên khắp Yemen có ít nhất 10 tỉnh đang ở mức 4 của tình trạng nguy kịch, chỉ thấp hơn 1 mức so với mức bị nạn đói.

Yemen chỉ sản xuất được một phần nhỏ số lương thực cần thiết, và phải nhập khẩu gần 90% các loại thực phẩm cơ bản. Trong lúc triển vọng có được một giải pháp chính trị cho vụ xung đột không mấy sáng sủa, vụ khủng hoảng nhân đạo hiện nay có thể trở nên nghiêm trọng hơn nữa vì liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đang phong toả hầu như toàn bộ các hải cảng của Yemen và thực hiện những vụ không kích nhắm vào cảng Hodeida, nơi cung cấp nhu yếu phẩm cho miền bắc và miền trung Yemen.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top