ClockThứ Ba, 28/06/2016 21:07

UNICEF lo ngại sự bất bình đẳng đáng kể ở trẻ em

TTH - Số trẻ em không được đến trường sẽ tăng lên, nạn tảo hôn không được giảm thiểu và hàng triệu trẻ em phải tử vong sớm nếu nghèo đói toàn cầu không được giải quyết trước năm 2030, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết trong một báo cáo phát hành hôm 28/6.

Trẻ em Yemen bán hàng trên một con đường ở thủ đô Sanaa. Yemen được coi là một trong những quốc gia nghèo nhất ở bán đảo Ả Rập.  Ảnh: AFP

Theo đó, số trẻ em nghèo tử vong trước 5 tuổi nhiều hơn gấp đôi số trẻ em giàu, những bé gái nghèo phải đối mặt với gấp 2 lần nguy cơ trở thành nạn nhân của tảo hôn và kết hôn sớm.

“Một trong số những thách thức lớn mà bây giờ chúng ta đang phải đối mặt, giống như khủng hoảng người tị nạn, là sự bất bình đẳng và nghèo đói”, Justin Forsyth, Giám đốc điều hành nhóm thiện nguyện Save the Children nói với tờ Reuters.

Thu hẹp sự bất bình đẳng “là việc cần làm cho trẻ em toàn cầu, cũng là việc cần làm để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng trong tương lai”, ông Forsyth khẳng định.

Báo cáo kêu gọi các nước trên thế giới cần thực hiện những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa để giáo dục trẻ em; đồng thời lưu ý rằng, hiện có khoảng 124 triệu trẻ em ở độ tuổi học tiểu học và trung học không được đến trường, tăng đáng kể so với năm 2011. Đáng chú ý, tỷ lệ các cuộc hôn nhân của những bé gái nghèo nhất thế giới vẫn không thay đổi kể từ năm 1990, với 15 triệu bé gái kết hôn mỗi năm, báo cáo nói thêm.

Nếu không có biện pháp được thực hiện trước năm 2030, 69 triệu trẻ em sẽ tử vong trước 5 tuổi do các nguyên nhân có thể ngăn chặn và gần một nửa trong số đó là trẻ em sống ở khu vực châu Phi cận Sahara.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & UNICEF)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”

TIN MỚI

Return to top