Thế giới

UNICEF: Thế giới sẽ chào đón hơn 392.000 trẻ sơ sinh trong ngày đầu năm 2020

ClockThứ Tư, 01/01/2020 15:01
TTH.VN - Theo ước tính từ Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF), thế giới sẽ chào đón hơn 392.000 em bé được sinh ra trong ngày đầu tiên của năm mới 2020.

20% trẻ sơ sinh tại Đức được sinh ra từ những bà mẹ nước ngoàiTrung Quốc: Tỷ lệ sinh tiếp tục giảmPháp lo lắng vì các ca trẻ ra đời khuyết tật phần chi trênLiên Hiệp quốc: Mỗi năm, có gần 19 triệu trẻ sơ sinh có nguy cơ tổn thương não do thiếu iốt

Ước tính có hơn 392.000 trẻ sơ sinh trên thế giới chào đời trong ngày đầu năm 2020. Ảnh: Oshiprint

UNICEF cho rằng em bé đầu tiên của năm 2020 sẽ được sinh ra ở Fiji và trên toàn cầu, hơn một nửa số ca sinh vào ngày 1/1 sẽ diễn ra tại tám quốc gia gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Nigeria, Pakistan, Indonesia, Mỹ, Cộng hòa Dân chủ Congo và Ethiopia.

“Khởi đầu một năm mới và một thập kỷ mới là cơ hội để thể hiện những hy vọng và khát vọng của chúng ta không chỉ về tương lai của chính mình, mà cho cả tương lai của những thế hệ kế tiếp”, bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành UNICEF. Theo bà, đây luôn là thời điểm gợi nhắc về tất cả khả năng và tiềm năng của mỗi đứa trẻ trong suốt hành trình cuộc đời nếu chúng được trao cơ hội sống sót.

Tuy nhiên, báo cáo của UNICEF cho thấy trong năm 2018, có 2,5 triệu trẻ sơ sinh đã chết trước khi tròn một tháng tuổi, khoảng 1/3 trong số đó từ giã ngay trong ngày đầu tiên chào đời.

Hầu hết các trường hợp tử vong này là do các nguyên nhân có thể phòng ngừa được như sinh non, biến chứng trong khi sinh và các chứng nhiễm trùng, như nhiễm trùng huyết. 

UNICEF cho biết, đã có những tiến bộ to lớn trong sự sống còn của trẻ em trong 30 năm qua. Số trẻ em chết trước sinh nhật lần thứ 5 đã giảm hơn một nửa. Thật không may, tiến độ đối với trẻ sơ sinh lại chậm hơn. Những em bé chết trong tháng đầu tiên sau khi chào đời chiếm 47% tất cả các trường hợp tử vong ở trẻ vị thành niên năm 2018, tăng từ mức 40% của năm 1990.

“Có quá nhiều bà mẹ và trẻ sơ sinh không được chăm sóc bởi nữ hộ sinh hoặc y tá được đào tạo và trang bị đầy đủ, và kết quả thật tồi tệ”, người đứng đầu UNICEF nhấn mạnh. UNICEF tin rằng việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn cầu có thể giúp cứu sống thêm nhiều trẻ sơ sinh.

Thông qua chiến dịch “Every Child Alive”, cơ quan này kêu gọi cần đầu tư ngay lập tức vào các nữ hộ sinh và các nhân viên y tế để đảm bảo tất cả các bà mẹ và em bé được chăm sóc an toàn.

TỐ QUYÊN(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top