Thế giới

UOB: Doanh nghiệp vừa và nhỏ số hóa sẽ có triển vọng tốt hơn

ClockThứ Hai, 22/03/2021 19:57
TTH - Nghiên cứu về triển vọng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) năm 2021 do Tập đoàn ngân hàng đa quốc gia Singapore UOB công bố ngày 22/3 cho thấy, nỗ lực số hoá trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vào năm 2020 đã mang lại lợi ích, với mức tăng trưởng doanh thu mạnh hơn và triển vọng tốt hơn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương trong năm nay.

Công nghệ trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp ASEAN“Việt Nam ​​sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2019”Việt Nam lọt Top 3 điểm đầu tư sáng giá tại châu Á

Nỗ lực số hoá mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, 2 trong 5 doanh nghiệp thực hiện các sáng kiến ​​số hóa vào năm 2020 đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu mạnh hơn, so với những doanh nghiệp không áp dụng ​​số hóa. Trong số những doanh nghiệp không áp dụng số hóa, cứ 10 doanh nghiệp thì có 6 doanh nghiệp chứng kiến ​​doanh thu thuần trong năm 2020 giảm so với năm 2019.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp số hóa cũng lạc quan hơn về năm 2021, 3 trong 5 doanh nghiệp dự báo ​​doanh thu sẽ tăng trong năm nay, và 7 trong 10 doanh nghiệp cảm thấy họ chuẩn bị tốt hơn cho sự phục hồi hậu COVID-19.

Nghiên cứu cũng cho hay, những nỗ lực số hóa đã giúp các doanh nghiệp đạt được năng suất cao hơn trong năm 2020. Theo đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực dịch vụ kinh doanh, sản xuất và kỹ thuật, cũng như dịch vụ cộng đồng và cá nhân đã có mức tăng trưởng năng suất và hiệu quả theo tỷ lệ phần trăm lớn nhất, dao động từ 44-49%.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ kỹ thuật số hóa, như cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận, cho phép hoạt động làm việc từ xa và thúc đẩy hiệu suất kinh doanh, tất cả đều đóng vai trò rất quan trọng khi các biện pháp phong toả và đóng cửa biên giới được áp dụng nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Dù vậy, trong số các doanh nghiệp nói trên, những doanh nghiệp nhỏ hơn vẫn tụt hậu so với các doanh nghiệp lớn hơn về chuyển đổi kỹ thuật số, doanh nghiệp nhỏ hơn chiếm 72% tổng số các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được số hóa, bởi những lý do hàng đầu bao gồm: chi phí, lo ngại về vấn đề an ninh mạng, và sự thiếu hụt những kỹ năng cần thiết của nhân viên.

Về chi phí, 26% doanh nghiệp không có đủ tiền để tiếp tục áp dụng kỹ thuật số, trong khi 28% doanh nghiệp cảm thấy khó chứng minh giá trị của khoản đầu tư. Bên cạnh đó, vấn đề không tương thích giữa hệ thống cũ và mới cũng là một trở ngại đối với 1/4 doanh nghiệp chưa số hóa.

“Các doanh nghiệp nhỏ có xu hướng sở hữu nguồn lực hạn chế; do đó, có thể hình thành quan điểm cho rằng, số hóa quá tốn kém hoặc quá phức tạp đối với họ... Hành trình số hóa là một hành trình dài và chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục hành trình này để chứng kiến nỗ lực sẽ được đền đáp, khi họ nổi lên mạnh mẽ hơn từ đại dịch”, ông Lawrence Loh, người đứng đầu bộ phận kinh doanh của UOB nhận định.

Được biết, nghiên cứu của UOB được thực hiện từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 năm ngoái, trên 782 doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương có doanh thu dưới 100 triệu đô la Singapore.

Theo một cuộc khảo sát liên quan được UOB công bố hồi tháng 7/2020, đầu tư công nghệ là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp nhỏ khu vực Đông Nam Á trong năm 2020, nhằm ứng phó với các tác động của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

LÊ THẢO

 (Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Bước đột phá từ số hóa hồ sơ bệnh án

Số hóa bệnh án, tiến đến bệnh án điện tử thuận tiện cho việc theo dõi, điều trị bệnh nhân và tiết kiệm thời gian. Hai bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên áp dụng chuyển đổi số ở lĩnh vực này mang lại nhiều thay đổi đáng kể.

Bước đột phá từ số hóa hồ sơ bệnh án
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Return to top