ClockThứ Ba, 25/11/2014 16:44

Vẫn còn câu chuyện nguy cơ

TTH - 10/10 mẫu nem chả phân tích đạt âm tính với các chỉ tiêu về phẩm màu và chất bảo quản (natri benzoat, pholyphosphat, hàn the); 05/05 mẫu rau lấy từ các vùng trồng rau (huyện Phú Vang, huyện Quảng Điền) không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thựcvật trên sản phẩm và 02/02 mẫu bắp và đậu nành nguyên liệu sử dụng trong chế biến. Đây có thể xem như là thông tin tốt sau cuộc kiểm tra,giám sát các chỉ tiêu an toàn thực phẩm của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) vừa được công bố ngày 24-11. 35 mẫu sản phẩm tại các sơ sở sản xuất thực phẩm ở ngành hàng ăn liền như nem, chả, tré và nhóm thực phẩm nguy cơ cao như thịt, rau tươi sống là đối tượng của cuộc giám sát này.

Tuy nhiên, 02/02 mẫu bắp và đậu nành nguyên liệu sử dụng trong chế biến café bột đạt âm tính với chỉ tiêu nấm mốc Aflatoxin. Qua phân tích, 05/18 mẫu café bột đã phát hiện có tỷ lệ hàm lượng cafein dưới 1%, không đáp ứng tiêu chuẩn ngành mà cơ sở đã công bố. 03/05 mẫu thịt heo tại các lò mổ xã Lộc Điền và lò mổ Bãi Dâu (TP Huế) không đạt các chỉ tiêu về vi sinh và hóa học (02/05 mẫu phân tích nhiễm Salmonella và 01/05 mẫu nhiễm Clenbuterol lẫn Salmonella sp). Ngoài ra, 05/05 mẫu nhiễm Staphylococcus và E. Coli nhưng ở mức giới hạn cho phép.

Chỉ là một cuộc kiểm tra, giám sát ở diện nhỏ, song những kết quả này cũng cho thấy, bên cạnh những cơ sở tôn trọng chữ tín, quan tâm đến an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều cơ sở đặt lợi nhuận lên trên. Vấn đề này mặc nhiên cũng còn chuyển tải một thông điệp khác là những người làm ăn bất chính có vẻ như chưa ngán các luật định, chế tài và xem thường sức khỏe của người tiêu dùng. Trong khi đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản cũng phát đi một cảnh báo qua cuộc kiểm tra là hiện trạng giết mổ của các cơ sở giết mổ tập trung còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm vi sinh, gây mất an toàn cho thực phẩm...Chính vì những điều này, người tiêu dùng vẫn còn thấy bất ổn khi mua sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày hoặc không rõ nguồn gốc, hoặc không đủ độ tin cậy.
Câu chuyện Cái cân thủy ngân trong dân gian xưa đến giờ vẫn chưa cũ. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi sự cảnh tỉnh và sám hối và thay đổi hành vi thì người tiêu dùng vẫn phải sống chung với bất ổn, với nguy cơ từ thực phẩm không đạt chất lượng, từ thực phẩm nhiễm bẩn với bao nhiêu ẩn họa khác về lâu dài. Thế nên, điều mấu chốt ở đây vẫn là làm thế nào để các chế tài phải có hiệu lực thay đổi cách thức sản xuất và môi trường chế biến...     
An Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top