ClockChủ Nhật, 11/06/2023 15:39

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa quê hương

TTH.VN - Sáng 11/6, Tạp chí Sông Hương tổ chức Hội thảo Tạp chí văn nghệ bắc miền Trung với chủ đề "Gìn giữ, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa trên tạp chí văn nghệ".

Khai mạc chương trình “Sông Hương – Một dòng thơ”Khai mạc triển lãm nghệ thuật "Về miền di sản"Tạp chí Sông Hương kỷ niệm 40 năm xuất bản số đầu tiên

leftcenterrightdel
 Tặng hoa và cờ lưu niệm cho các tạp chí tham dự hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của các tạp chí thuộc 5 vùng kinh đô xưa và nay gồm Tạp chí Sông Hương (Thừa Thiên Huế), Tạp chí Người Hà Nội ( TP. Hà Nội), Tạp chí Xứ Thanh (Thanh Hóa), Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình (Ninh Bình), Tạp chí Sông Lam ( Nghệ An). Ngoài ra, còn có sự tham dự của một số tạp chí khác thuộc khu vực bắc miền Trung như Tạp chí Nhật Lệ (Quảng Bình), Tạp chí Hồng Lĩnh ( Hà Tĩnh), Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ ( Phú Thọ).

Hội thảo đã đề cập đến những vấn đề trong tiếp nhận, gìn giữ và bảo tồn di sản, văn hóa. 

Những di sản như: Di sản văn hóa Thành nhà Hồ;  di sản văn hóa quốc gia đặc biệt Lam Kinh ở Thanh Hóa, Phú Thọ với “Hát Xoan Phú Thọ", “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, Thừa Thiên Huế với Quần thể Di tích Cố đô Huế, Hà Nội với ngàn văn văn vật, kinh kỳ, phố Hiến... cùng những lễ hội, phong tục khác đã trở thành những giá trị văn hóa của các vùng miền… Đó không chỉ là trách nhiệm quảng bá, gìn giữ, mà còn là cảm hứng cho nghệ thuật nói chung.

Tạp chí văn nghệ địa phương, song hành với việc góp sức phát huy cao nhất tính sáng tạo văn học nghệ thuật bằng những tư liệu, chất liệu về di sản, văn hóa bản địa, là công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội theo định hướng của Đảng và Nhà nước. Chung quy,  mục đích cao cả là gìn giữ và lan tỏa giá trị về văn hóa là nền tảng sức mạnh của dân tộc.

Tin, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Return to top