ClockThứ Sáu, 19/09/2014 07:29

Công bố ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT

TTH.VN - Chiều 18/9, Liên hiệp các Hội VHNT tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh về ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế. Ông Trần Thanh Bình – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến dự.

Năm 2013, nhà báo-nhà nghiên cứu Dương Phước Thu, trong quá trình đi tìm tư liệu để làm đề cương cuốn Lịch sử báo chí Thừa Thiên Huế, đã tìm thấy một tư liệu quan trọng (báo Quyết Chiến, cơ quan Thành bộ Việt Minh TP Huế, số 23 ngày 20/9/1945) cho biết cụ thể ngày giờ, tên gọi, địa điểm thành lập tổ chức tiền thân của Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế hiện nay.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình tặng hoa chúc mừng Liên hiệp các Hội VHNT

 Tổ chức đó là Liên đoàn Văn hóa cứu quốc Thừa Thiên, thành lập ngày 18/9/1945 tại Huế. Ngày 30/5/2014, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1082/QĐ-UBND quyết định “Lấy ngày 18/9/1945 – Ngày thành lập Liên đoàn Văn hóa cứu quốc Thừa Thiên là ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình khẳng định, 69 năm qua, Liên hiệp các Hội VHNT đã phát triển mạnh mẽ, có những đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới quê hương Thừa Thiên Huế trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là văn học nghệ thuật.
 
 
Đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, luôn tỏ rõ sự vững vàng về quan điểm chính trị, đúng đắn về phương pháp sáng tác.
 
 
Nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh sinh động đời sống kinh tế-xã hội cùng truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc về vùng đất và con người xứ Huế. Thông qua cái đẹp của các hình tượng nghệ thuật đã hướng độc giả, công chúng vươn tới các giá trị chân, thiện, mỹ.
Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn

Không chỉ tái hiện lại nghi thức rước bộ, lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) những năm gần đây được đánh giá diễn ra một cách văn minh, không còn tình trạng xả vàng mả ồ ạt xuống sông Hương như trước, các nghi thức phóng đăng, phóng sanh cũng được bãi bỏ.

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn
Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử

Là chốn Kinh đô của Triều Nguyễn, Huế mang trong mình rất nhiều di chỉ văn hóa - lịch sử quý, mà chính quyền và Nhân dân Huế không thể không quan tâm giữ gìn, bảo vệ và khai thác mọi lợi thế trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Huế thành trung tâm văn hóa nổi tiếng của cả nước.

Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử
Lắng nghe vườn Huế

“Tôi nghiên cứu nhà vườn như mối liên hệ giữa nghệ thuật với văn hóa Việt Nam, mối liên hệ sâu sắc với mảnh đất và tinh thần Huế. Nét văn hóa ẩn tàng vẫn còn tồn tại trong những giá trị và bản sắc Huế ngày nay”, Giáo sư (GS), kiến trúc sư (KTS) cảnh quan Kimberlee Stryker (Đại học California, Berkeley) đã nói như vậy trong nghiên cứu về vườn Huế: “Listening to the Gardens of Hue, Vietnam”, cách đây 25 năm.

Lắng nghe vườn Huế
Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã “bay về miền sáng”

Trong công tác nghiên cứu văn hóa dân gian ở Việt Nam, một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất nửa sau thế kỷ 20 là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh (trong ảnh). Ông thật sự là một học giả uyên bác, một nhà nghiên cứu văn hóa nói chung, văn hóa dân gian nói riêng có những đóng góp quan trọng.

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã “bay về miền sáng”
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Return to top