ClockThứ Bảy, 19/02/2022 14:04

Đêm thơ Nguyên tiêu nghĩ về văn hóa mạng

TTH - Sau gần hai năm, đêm thơ Nguyên tiêu Huế mới được tổ chức tại số 1 Phan Bội Châu (TP. Huế).

Ngâm thơ Nguyên tiêu

Sau gần hai năm, đêm thơ Nguyên tiêu Huế mới được tổ chức tại số 1 Phan Bội Châu (TP. Huế). Khác với 8 lần tổ chức trước, lần này, ngoài những bài thơ về mùa xuân, quê hương, đất nước…, đêm thơ Nguyên tiêu giới thiệu một số tác phẩm thơ trên kiến trúc cung đình Huế. Đây là một trong những nét đặc trưng riêng có của kho tàng thơ ca Huế, với khoảng hơn 1.000 bài thơ. Đó cũng là lý do chủ đề đêm thơ năm nay được đơn vị tổ chức là Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật chọn là: “Thơ Huế và di sản”. Đêm thơ cũng vừa là cách quảng bá di sản Huế đến với công chúng và bạn đọc yêu thơ trên cả nước.

Trên facebook cá nhân của nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật, có rất nhiều nhận xét của khán thính giả online trên cả nước về đêm thơ khi anh đăng hình ảnh và một số tác phẩm được giới thiệu. Đa số khán thính giả online đều dành cho đêm thơ những lời khen ngợi về sự mới lạ, độc đáo; về sự đầu tư công phu và được tổ chức trong một không gian ấn tượng. Thế nên, lượng khách nán lại để thưởng thức những tác phẩm cuối cùng khá đông cho thấy sự thành công của chương trình, cũng như không thiếu người yêu thơ văn, nghệ thuật. Vấn đề là bằng hình thức nào, và chọn tác phẩm ra sao để giới thiệu đến công chúng, không chỉ là đêm thơ định kỳ mỗi năm tổ chức một lần, mà phải là những hoạt động thường quy, bởi có quá nhiều tác phẩm văn thơ, truyện, sách… được bày bán tràn lan và xuất bản mà khâu kiểm duyệt còn lỏng lẻo, hoặc qua loa, đại khái. Và hệ lụy của nó là thị trường sách, tác phẩm văn học nghệ thuật, truyện, thơ… không thiếu những loại sách “rác”, sách “bẩn” mà nếu thế hệ trẻ, non nớt về kinh nghiệm không biết chọn lọc sẽ dễ bị đầu độc tư tưởng, có thể dẫn đến làm hỏng cả một thế hệ.

Văn học nghệ thuật nói chung đều phải hướng đến tính thẩm mỹ và những giá trị nhân văn cao cả. Mỗi cuốn sách xuất bản, tác phẩm đăng tải bản thân nó phải làm tốt sứ mệnh truyền thông điệp về cuộc sống, về sự tử tế, lối sống tích cực, ứng xử nhân văn… thì mới trường tồn và ngược lại. Thế nên, cũng không khó hiểu tại sao có những tác phẩm văn chương thế giới và Việt Nam tái bản nhiều lần và luôn nằm trong top những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Trở lại với đêm thơ Nguyên tiêu, không chỉ Huế mà rất nhiều địa phương khác trong cả nước tổ chức nhân “Ngày thơ Việt Nam”. Đây là hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật được đánh giá cao bởi những giá trị mà nó mang lại, nhất là góp phần đem đến cho công chúng, người nghe những xúc cảm thẩm mỹ, cái hay, cái đẹp. Từ đó khơi dậy niềm tự hào, giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương đất nước, ngưỡng vọng tiền nhân…

Trong những ngày mà sự “ăn miếng, trả miếng” gần như chiếm sóng trên mạng xã hội giữa một số nghệ sĩ vướng lùm xùm trong vụ quyên góp từ thiện năm 2020 với CEO Đại Nam Nguyễn Phương Hằng, nhất là khi những tập phim hài tết “Hẻm cụt” do Trấn Thành làm đạo diễn và diễn viên chính đăng tải và chiếm “spotlight”, thì đêm thơ Nguyên tiêu như là một bản nhạc trữ tình, một luồng gió mát xoa dịu đi cái ngột ngạt của thứ gọi là “văn hóa bẩn”, “văn hóa rác” vốn không phải là điều gì quá xa xỉ ở các trang mạng xã hội Việt Nam.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế mùa xuân”

Tiếp tục chuỗi hoạt động trong Festival Thơ Huế 2023, tối 6/2, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức đêm thơ với chủ đề “Sắc Huế mùa xuân”.

“Sắc Huế mùa xuân”
Đêm thơ tôn vinh dòng Hương

Tối 5/2 (nhằm ngày 15 tháng Giêng), Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức đêm thơ với chủ đề “Hương Giang - dòng sông di sản”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Festival Thơ Huế 2023. Đến dự chương trình có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Đêm thơ tôn vinh dòng Hương
Đêm thơ “Nhịp điệu mới” mở đầu Festival Thơ Huế 2023

Hoà chung với bầu không khí thơ Nguyên tiêu của cả nước, tối 4/2 (tức 14 tháng Giêng), Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và Hội Nhà văn tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu Quý Mão, mở đầu cho các hoạt động trong Festival Thơ Huế 2023.

Đêm thơ “Nhịp điệu mới” mở đầu Festival Thơ Huế 2023
Return to top