ClockThứ Sáu, 05/07/2024 10:12

Gia đình cố Giáo sư Nguyễn Lân tặng Huế hơn 200 đầu sách

TTH.VN - Sinh sống tại Huế từ năm 1935 - 1945, Giáo sư Nguyễn Lân từng giảng dạy tại Trường Khải Định (nay là Trường Quốc Học), Trường Đồng Khánh (nay là Trường Hai Bà Trưng) và Trường Bách Công (nay là Trường cao đẳng Công nghiệp Huế). Ông là người Việt đầu tiên được cử làm Đốc lý của TP. Thuận Hóa (từ tháng 5/1945).

Tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo và cấp vốn sinh kế cho ngư dânTrao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc Trao tặng tủ sách cộng đồng

Lãnh đạo TP. Huế tiếp nhận sách do gia đình cố Giáo sư Nguyễn Lân trao tặng 

Sáng 5/7, tại đường Nguyễn Lân, phường Thuỷ Vân, UBND TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận sách do gia đình cố Giáo sư Nguyễn Lân trao tặng.

Tham dự có nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương; UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành và đại diện gia đình cố Giáo sư Nguyễn Lân.

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Lân quê ở làng Ngọc Lập, xã Phùng Chí Kiên, huyện Mỹ Hào (nay là phường Phùng Chí Kiên, thị xã Mỹ Hào), tỉnh Hưng Yên.

Từ năm 1935 - 1945, ông sinh sống tại Huế và giảng dạy tại các Trường Khải Định (nay là Trường Quốc  Học), Trường Đồng Khánh (nay là Trường Hai Bà Trưng) và Trường Bách Công (nay là Trường cao đẳng Công nghiệp). Thực hiện Chỉ dụ số 78, ngày 24/5/1945 của vua Bảo Đại, ông Nguyễn Lân, tức nhà văn Từ Ngọc, đang là Giáo sư Trường trung học Khải Định, lãnh chức Đốc lý thành phố Thuận Hóa. Ông là người Việt đầu tiên được cử làm Đốc lý của TP. Thuận Hóa (trước đó, chỉ do người Pháp đảm nhận).

Từ sau Cách mạng tháng Tám (năm 1945), cho đến khi nghỉ hưu, Giáo sư Nguyễn Lân tiếp tục được mời đảm nhiệm nhiều vị trí công việc quan trọng trong việc chấn hưng nền giáo dục Việt Nam, như: Uỷ viên giáo dục tỉnh Thừa Thiên, Giám đốc học chánh Trung bộ, Chủ tịch Liên đoàn Văn hóa cứu quốc Trung bộ… 

Sinh thời, ông đã dành nhiều thời gian cho việc viết văn, nghiên cứu và biên soạn sách liên quan đến giáo dục và từ điển nhằm gìn giữ, phát triển tiếng Việt. Ông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học, công nghệ. Với những đóng góp của ông, ngày 7/12/2023, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Nghị quyết 31 đặt tên đường Nguyễn Lân cho tuyến đường nằm trên địa bàn phường Thuỷ Vân, TP. Huế.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Huế, tại không gian của tuyến đường Nguyễn Lân, gia đình cố Giáo sư đã trao tặng cho UBND TP. Huế hơn 200 đầu sách do giáo sư Nguyễn Lân và các thành viên trong gia đình biên soạn. Đây là món quà ý nghĩa đối với thành phố, trong bối cảnh thành phố đang kêu gọi xây dựng không gian thư viện sách nhằm hình thành thư viện sách Huế để hiện thực chủ trương, mong muốn xây dựng không gian “Ngôi nhà văn hoá Huế” tại không gian số 23-25 Lê Lợi. 

THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo và cấp vốn sinh kế cho ngư dân

Ngày 3/7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Lộc phối hợp với Hội thiện nguyện Hiếu Nghĩa Tâm và mạnh thường quân tỉnh Nam Định tổ chức trao tặng sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó và cấp vốn sinh kế cho các hộ ngư dân khó khăn của huyện Phú Lộc.

Tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo và cấp vốn sinh kế cho ngư dân
Cử tri TP. Huế kiến nghị các vấn đề về hạ tầng đô thị

Sáng 21/6, tại UBND phường Tây Lộc, ông Phan Thanh Hải, TUV, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cùng các đại biểu HĐND tỉnh và HĐND TP. Huế đã có buổi tiếp xúc cử tri 5 phường, gồm Thuận Lộc, Thuận Hòa, Tây Lộc, Kim Long và Hương Long trước kỳ họp lần thứ thứ 8, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri TP Huế kiến nghị các vấn đề về hạ tầng đô thị
Return to top