ClockThứ Năm, 20/04/2023 11:11

Hành trình “Bản đồ Việt Nam” bằng tăm giang sẽ đến Huế

TTH.VN - Ngày 20/4, Kiến trúc sư (KTS) Hoàng Tuấn Long từ TP. Hồ Chí Minh xác nhận, sẽ triển tiếp tục triển khai dự án cộng đồng thiện nguyện “Bản đồ Việt Nam” bằng tăm giang tại triển lãm BOARC – Triển lãm thiết kế sáng tạo thủ công diễn ra từ 28/4 đến 5/5 (Trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống 2023).

Trùng tu, bảo tồn các di tích đình làngSố hóa di sản kiến trúc và nghệ thuật Phật giáo80 kiến trúc sư, nghệ sĩ tham gia “Hành trình ký họa di sản Cố đô Huế 2022”Tái sinh hình hài của Huế xưaÝ nghĩa hai chiếc cổng trong hệ thống phòng thủ Kinh thành Huế

leftcenterrightdel
 Bản đồ Việt Nam bằng tăm giang thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn đầu tiên. Ảnh: NVCC

Theo đó, việc thực hiện "Bản đồ Việt Nam" với "Trống đồng Đông Sơn" bằng tăm giang để mọi người có cơ hội tham gia vào một dự án cộng đồng và thiện nguyện. Đây cũng là dịp các thế hệ ôn lại truyền thống và lịch sử hào hùng của dân tộc. Dự kiến, tác phẩm thu hút sự tham gia của 10.000 người không phân biệt tôn giáo, tuổi tác, giới tính…

Tại buổi ra mắt giai đoạn đầu ở TP. Hồ Chí Minh, tác phẩm thu hút 300 người là lãnh đạo các sở, ban, ngành, bạn trẻ... tham gia. Tại Huế, KTS Hoàng Tuấn Long sự kiến sẽ đưa sản phẩm đến 2-3 điểm để du khách, các bạn sinh viên, học sinh… có thể tham gia thực hiện. Bản đồ này sẽ được di chuyển ra Thủ đô Hà Nội để thực hiện các công đoạn tiếp theo và hoàn tất vào dịp Quốc khánh 2/9/2023.

Sau hoàn thiện, tác phẩm được đăng ký đến Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) và Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) để xác lập các Kỷ lục quốc gia và Thế giới. “Bản đồ Việt Nam” thực hiện bằng nghệ thuật BOARC sẽ được đấu giá để làm công tác thiện nguyện cho trẻ mồ côi.

“Bản đồ Việt Nam” là tác phẩm đặc biệt trong bộ “Hồn Việt” với thông điệp: Kết nối - Tự hào - Yêu thương. Tác phẩm gồm 2 phần: Bản đồ Việt Nam và Trống đồng Đông Sơn, kích thước khoảng 1,8m x 2,8m, được tạo nên từ hơn 100.000 cây tăm giang.

leftcenterrightdel
Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long thực hiện công trình Ngọ Môn Huế thu nhỏ

Tại Triển lãm thiết kế sáng tạo thủ công từ nghệ thuật BOARC (tại 15 Lê Lợi, TP. Huế) lần này, người dân, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các tác phẩm trong bộ sưu tập Hồn Việt; Khuê Văn Các; Vũ trụ Mandala, Công trình Ngọ Môn Huế… Riêng công trình Ngọ Môn Huế thu nhỏ có kích thước 1,2m x 0,6m được làm từ 80.000 cây tăm giang, KTS Hoàng Tuấn Long thực hiện trong 4 tháng. Trước đó, anh đã có chuyến khảo sát, thực địa tại Đại Nội nhằm tính toán tỷ lệ phù hợp khi thực hiện công trình Ngọ Môn Huế.

Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long là người khai sinh nghệ thuật BOARC dựa trên sự sự kết hợp giữa công nghệ laser và cây tăm giang truyền thống. BOARC đã tham gia triển lãm nhiều nơi trên thế giới như: Mỹ, Anh, Đức, UAE, Singapore... Hiện Bảo tàng Ripley Believe it or Not (Mỹ) là nơi trưng bày hai tác phẩm: Nhà Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng bằng tăm giang. 

Tin:TUỆ NINH; Ảnh: NVCC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Trao hai kỷ lục cho “Bản đồ Việt Nam bằng tăm giang”

Buổi lễ diễn ra tối 2/12, tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của các quan khách và người dân tham gia làm tác phẩm. Bản đồ Việt Nam bằng nghệ thuật BOARC được xác lập kỷ lục với nhiều người tham gia thực hiện nhất qua ba miền Bắc, Trung, Nam.

​Trao hai kỷ lục cho “Bản đồ Việt Nam bằng tăm giang”
Hẹn ngày mang BOARC về Huế

Đạt kỷ lục Việt Nam và xác nhận kỷ lục thế giới về loại hình nghệ thuật độc đáo BOARC, song KTS. Hoàng Tuấn Long vẫn áy náy vì lời hẹn “làm chút gì cho Huế”…

Hẹn ngày mang BOARC về Huế

TIN MỚI

Return to top