ClockChủ Nhật, 21/01/2024 19:13

Khai mạc Triển lãm thư pháp "Kinh thành Huế trong thi họa - Hoàng đế Thiệu Trị và Ngự đề Đồ hội thi tập"

TTH.VN - Chiều 21/1, Bảo tàng gốm cổ Sông Hương tổ chức chương trình Tọa đàm văn hóa nghệ thuật và Triển lãm thư pháp với chủ đề "Kinh thành Huế trong thi họa - Hoàng đế Thiệu Trị và Ngự đề Đồ hội thi tập".

“Kinh thành Huế - dấu xưa còn lại”Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

 Cắt băng khánh thành triển lãm

Tọa đàm và triển lãm xoay quanh những sáng tác của Hoàng đế Thiệu Trị (1807 - 1847) được khắc in trong tập thơ "Ngự đề Đồ hội thi tập", từ đó bàn rộng hơn về những thành tựu văn hóa - nghệ thuật - kiến trúc dưới triều vua Thiệu Trị (1841 - 1847).

"Ngự đề đồ hội thi tập" là tập thơ nằm trong hệ thống trước tác đồ sộ của Hoàng đế Thiệu Trị, vị vua thứ 3 của nhà Nguyễn. Tập thơ chia làm 3 phần là "Ngự đề Danh thắng đồ hội thi tập",  gồm những bài thơ đề vịnh các cảnh đẹp trong Kinh thành và danh lam thắng cảnh của kinh đô Huế; "Ngự đề Cổ tích đồ hội thi tập": Những bài thơ đề vịnh tích cổ trong lịch sử thể hiện tinh thần giáo huấn hậu thế, làm tấm gương sáng cho cái học đế vương; "Ngự đề Nhân vật đồ hội thi tập" gồm những bài thơ vịnh tả sự vật, các loại hoa quả, muông thú, qua đó thể hiện thâm ý đưa sự giáo hóa vào thơ, dùng thơ để đào thục tính tình, di dưỡng tinh thần.

Chương trình tọa đàm và triển lãm đã giới thiệu đến công chúng 15 tác phẩm thư pháp do các thư pháp gia Xuân Như Vũ Thanh Tùng, Nam Long Nguyễn Quang Duy, Mặc Sinh Lê Huy Hoàng, Duy Phong Lê Đình Sơn, Diệu Quang Bùi Quang Tuấn, Tiền Hoa Đào Văn Thuận, Nam Phong Bùi Hải Nam, Như Như Nguyễn Thúy Quỳnh thực hiện. Các tác phẩm thể hiện những bài thơ trong "Ngự đề Đồ hội" theo 5 lối viết: triện, lệ, khải, hành, thảo.

Theo TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế, triển lãm đã giới thiệu tới người xem những cảnh đẹp của kinh đô Huế được đề vịnh trong tập thơ ngự chế và qua những hình ảnh tư liệu, với mong muốn phần nào tái hiện được 1 kinh đô lộng lẫy trong thơ. Ngoài ra, thông qua việc trưng bày những tác phẩm thư pháp Hán Nôm nhằm tôn vinh những di sản quý báu của tiền nhân, đưa di sản và văn hóa Hán Nôm đến gần hơn với công chúng để có thêm nguồn động lực cho công tác bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống.

Tin, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Return to top