ClockChủ Nhật, 03/12/2023 07:24

Những tấm lòng hiến tặng hiện vật

TTH - Có vị lão thành cách mạng, cựu chiến binh dù tuổi đã cao, sức yếu, hay những bà mẹ ở tận các xã vùng cao A Lưới đã tìm về Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế để hiến tặng những kỷ vật là hành trang quý giá đời mình, được gìn giữ qua những năm tháng chiến tranh vô cùng gian khổ.

Tiếp nhận tư liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh Hiện vật & nỗi lo bảo quản

Lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế tiếp nhận hiện vật từ một cá nhân hiến tặng 

Buổi trao tặng hiện vật được các tổ chức, cá nhân trao tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế trong không khí ấm cúng và xúc động vào những ngày cuối tháng 11. Lần lượt từng cá nhân đã lên trao tận tay những hiện vật cho lãnh đạo bảo tàng với những lời nhắn gửi làm sao phát huy giá trị để công chúng tham quan được hiểu rõ.

Với gần 40 hiện vật được trao dịp này, tất cả tập trung vào nội dung liên quan di sản văn hóa về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đời sống kháng chiến của quân và dân Thừa Thiên Huế. Có thể kể đến như nhóm hiện vật lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, như: Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng III được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tặng của cụ ông Nguyễn Riềng; băng để tang Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1969 của ông Võ Văn Đoàn; các bài hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh được sáng tác trên làn điệu dân ca Pa Cô, Pa Hy từ năm 1953 đến năm 1975 của đồng bào miền Tây Thừa Thiên Huế… Hay như nhóm hiện vật kỷ niệm kháng chiến với nắp hầm bí mật nuôi giấu cán bộ của bà Nguyễn Thị Lý, ông Võ Văn Lâm, cùng với một số Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bên cạnh đó còn có hơn 20 ca khúc về đề tài “Bác Hồ với Huế - Huế với Bác Hồ” do Đảng bộ, Ban Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế phát động năm 2012 được các nhạc sĩ sáng tác và trao tặng. Đó vừa là tình cảm trân trọng, vừa thể hiện trách nhiệm của người nghệ sĩ trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Người để lại trên mảnh đất Thừa Thiên Huế. Đây là sự đóng góp quý báu của các cá nhân thể hiện tình cảm và lòng thành kính, tri ân đối với Bác Hồ kính yêu và làm phong phú cho nội dung trưng bày tại bảo tàng, để hiện vật được giữ gìn và phát huy giá trị, giới thiệu rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân.

Nhạc sĩ Nguyễn Việt Đức, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế chia sẻ, hình ảnh Bác Hồ vô cùng thiêng liêng. Việc sáng tác về Người rất dễ mà cũng rất khó, bởi lẽ các thế hệ đi trước đã viết rất nhiều ca khúc hay, đi vào lòng người. “Sáng tác về Bác luôn là đề tài vô tận. Vì thế chúng tôi dùng ngòi bút, trách nhiệm nghề nghiệp để viết. Đó là những ca khúc ca ngợi kỷ niệm tươi đẹp của Bác với cả nước nói chung và Huế nói riêng”, nhạc sĩ Việt Đức xúc động và nói thêm. Những sáng tác được tặng cho bảo tàng lần này đó vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm của mỗi nhạc sĩ dành cho vị lãnh tụ kính yêu.

Tại buổi tiếp nhận, bà Lê Thùy Chi, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế chia sẻ, trong hành trình xây dựng và phát triển, bảo tàng luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhân chứng, tổ chức, cá nhân trong việc hiến tặng tư liệu, hiện vật, chia sẻ những câu chuyện lịch sử ý nghĩa nhằm xây dựng nội dung trưng bày khoa học, phong phú, sinh động cho bảo tàng lưu niệm về Bác Hồ kính yêu trên mảnh đất Thừa Thiên Huế.

“Chúng tôi vô cùng cảm động với tấm lòng của các nhân chứng lịch sử dù đã tuổi cao, sức yếu, vẫn nhiệt tình đến với Bảo tàng Hồ Chí Minh để hiến tặng những kỷ vật là hành trang quý giá của đời mình, được gìn giữ qua những năm tháng chiến tranh vô cùng gian khổ. Trân trọng tấm lòng của các nhạc sĩ Huế, bằng tài năng, nhiệt huyết, sức sáng tạo và trên hết là tấm lòng kính yêu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh để cho ra đời những tác phẩm vô cùng đặc biệt, ghi lại dấu ấn Bác Hồ với Huế và Huế với Bác Hồ”, bà Chi nhấn mạnh. Cũng theo bà Chi, sự đồng hành hết sức quan trọng của các nhân chứng lịch sử là nguồn động viên, sự hỗ trợ quý giá giúp bảo tàng thực hiện tốt công tác sưu tầm tư liệu, hiện vật, xây dựng những bộ sưu tập quý giá về Bác Hồ.

Từ nguồn vận động hiến tặng tư liệu, hiện vật, mỗi năm đem về cho bảo tàng nhiều tư liệu, hiện vật quý. Sự phong phú, quý hiếm, đa dạng của tư liệu, hiện vật là kết quả đánh dấu sự trưởng thành của bảo tàng qua từng thời kỳ. Và với kết quả tiếp nhận được từ đợt hiến tặng tư liệu, hiện vật này sau khi xác minh, phân loại sẽ được xây dựng hồ sơ, lưu giữ tại kho cơ sở của bảo tàng, phục vụ cho các đợt tuyên truyền, triển lãm chuyên đề, bổ sung trưng bày tại bảo tàng.

Bài, ảnh: Nhật Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Những tấm lòng thơm thảo

Họ vừa là thầy, cô giáo vừa là người bà, người cô, người mẹ, người cha, người anh, người chị có tấm lòng thơm thảo đối với các trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật trong cuộc sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Những tấm lòng thơm thảo
Tấm lòng người thầy bên chân sóng Tam Giang

Xuất phát từ tấm lòng đồng cảm, yêu thương, hơn 20 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Hoàng Kim Sơn miệt mài đem yêu thương đến cho biết bao cảnh đời cơ cực. Bước chân thầy Sơn đã đến nhiều làng, nhiều bản để giúp đỡ, sẻ chia… đã trở nên gần gũi, xúc động đối với học sinh và bà con nghèo.

Tấm lòng người thầy bên chân sóng Tam Giang
Tấm lòng nhân ái của những thầy thuốc tương lai

Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân là một trong nhiều câu lạc bộ, đội nhóm sinh viên trực thuộc Đoàn Trường đại học Y Dược - Đại học Huế thành lập năm 2015 để giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn. Những hoạt động ý nghĩa như: Phát cháo tình nguyện, Đông ấm yêu thương, Trung thu cho em, Tết Thiếu nhi, Cùng em tới trường… đã góp phần nuôi dưỡng, phát triển tấm lòng nhân ái trong các bạn sinh viên trường và góp phần mang lại niềm vui cho những bệnh nhân nghèo.

Tấm lòng nhân ái của những thầy thuốc tương lai
Kết nối những tấm lòng thơm thảo

Đó có thể là kinh phí xây dựng một ngôi nhà tình nghĩa, một thùng mì ăn liền mùa mưa bão hay chỉ là lời thăm hỏi giản đơn, nhưng đã góp phần gắn kết và sẻ chia, lan tỏa các giá trị nhân văn trong cuộc sống.

Kết nối những tấm lòng thơm thảo

TIN MỚI

Return to top