ClockThứ Bảy, 02/07/2022 06:45

Văn nghệ sĩ đồng hành cùng Festival Huế suốt bốn mùa

TTH - Từ năm nay, Festival Huế diễn ra suốt bốn mùa nên văn nghệ sĩ có nhiều cơ hội đồng hành với các hoạt động nghệ thuật, góp phần tạo sự đa sắc màu văn hóa tại lễ hội lớn của quê nhà.

Một lễ hội đặc biệtGóp phần cho Festival Huế sạch đẹp

Nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế với chương trình quảng diễn "Tuồng Huế - Ngàn xưa âm vọng"

Cống hiến những bữa tiệc nghệ thuật

Dù dịch bệnh, suốt thời gian qua, nhóm họa sĩ Zero Studio và những người bạn vẫn say sưa sáng tác chuẩn bị cho phố tranh Festival 2022. Hơn 280 tác phẩm ra mắt công chúng trước thềm tuần lễ Festival Huế 2022 tô điểm thêm sắc màu, khiến cho không gian đường Lê Ngô Cát trở nên thơ mộng và rực rỡ. Những bức tranh đầy màu sắc được sắp đặt bên đường, treo bên cổng nhà dân trở thành điểm check-in cho người dân và du khách.

Được khởi động từ năm 2010, phố tranh festival tiếp tục là sân chơi nghệ thuật cộng đồng dành cho các họa sĩ trong thành phố này, kết nối với cả những họa sĩ ở miền Trung, họa sĩ quốc tế đến từ Nga, Úc, Mỹ… Họa sĩ Trần Hữu Nhật, thành viên của nhóm Zero Studio chia sẻ: “Chúng tôi tích cực sáng tác chào đón một kỳ festival trở lại sau đại dịch và thổi vào đó luồng sinh khí mới. Hướng đến Festival bốn mùa, tuần lễ Festival Huế 2022 lại diễn ra vào mùa hạ nên đa phần tác phẩm tại phố tranh Festival hướng đến cảm thức, chủ đề và sắc màu về mùa hạ. Hầu hết tác phẩm được vẽ theo phong cách trừu tượng, chuyển tải năng lượng tích cực đến người xem”.

Với phòng tranh “Êm rứa”, một hoạt động hưởng ứng tuần lễ Festival Huế 2022 do Tạp chí Sông Hương khởi xướng, các nghệ sĩ mang đến cho người xem cảm giác nhẹ nhàng, thư thái khi thưởng thức những sắc màu cuộc sống qua tranh vẽ. Với chủ đề thiếu nữ, tranh hoa lá, tĩnh vật, cảnh sắc Huế…, mỗi tác phẩm thể hiện phong cách sáng tạo đa dạng, khác biệt của mỗi họa sĩ bằng sơn dầu, sơn mài, acrylic, bút sắt, điêu khắc…

Phòng tranh “Êm rứa” cũng là sự khởi đầu cho ý tưởng tổ chức triển lãm hai tháng một lần của Tạp chí Sông Hương, đưa không gian triển lãm của tạp chí trở thành một gallery, địa chỉ mỹ thuật ở Huế. Ý tưởng giới thiệu tác phẩm mỹ thuật mới của các họa sĩ, nhà điêu khắc đến với công chúng yêu nghệ thuật được nhiều nghệ sĩ, như: Đặng Mậu Tựu, Đặng Thu An, Nguyễn Ánh Dương, Trần Xuân Minh, Nguyễn Khắc Tài… ủng hộ.

Họa sĩ Nguyễn Khắc Tài hào hứng: “Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lâu rồi chúng tôi ít có cơ hội giới thiệu tác phẩm mới đến với công chúng. Festival Huế 2022 đánh dấu sự trở lại của những sân chơi dành cho nghệ thuật, chúng tôi rất hứng khởi sáng tác, mang tranh đi triển lãm. Cảm giác như lâu ngày được ra khỏi nhà vậy”. 

Trong tuần lễ Festival Huế 2022, diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế khẩn trương chuẩn bị cho các chương trình nghệ thuật diễn ra tại Đại Nội trong khuôn khổ lễ hội, như: Quảng diễn “Tuồng Huế - Ngàn xưa âm vọng”, chương trình nghệ thuật “Hoàng cung giao hòa”, chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các sự kiện, biểu diễn khi mở cửa Đại Nội ban đêm...

Theo NSND Bạch Hạc, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, 4 năm rồi Festival Huế mới trở lại nên các nghệ sĩ càng khao khát cống hiến, càng thấy mình có trách nhiệm phải biểu diễn thật hay, tạo được ấn tượng trong lòng du khách gần xa.

Hưởng ứng suốt bốn mùa

Theo nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật, từ khi có Festival Huế đến nay, hơn 20 năm qua, văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế đã có nhiều sáng tạo văn học nghệ thuật để tham gia hưởng ứng. Tất cả mọi người đều tham gia với tâm thế nhiệt huyết, làm cho đời sống văn hóa nghệ thuật của tỉnh nhà sôi động hẳn lên.

Từ năm nay, Festival Huế diễn ra suốt bốn mùa nên tâm thế của văn nghệ sĩ không chỉ tập trung các hoạt động trong tuần lễ festival mà rải đều quanh năm với những chương trình nghệ thuật, hình thức nghệ thuật sắp đặt, trình diễn, triển lãm, trưng bày tác phẩm nghệ thuật, thơ ca... Gần như văn nghệ sĩ ở lĩnh vực nào đều có hình thức góp mặt. Họ hồ hởi, trách nhiệm tạo nên sự cộng hưởng lớn cho Festival Huế.

Đầu năm, Festival thơ “Thơ Huế và Di sản”, hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Festival Huế bốn mùa, tạo ra không gian thơ với những bài thơ sâu lắng khắc họa vẻ đẹp của cảnh sắc miền sông Hương núi Ngự, đi vào đời sống không gian văn hóa Huế với tà áo dài, chiếc nón bài thơ, với những dấu ấn của một Huế hiện đại bên cạnh sự cổ kính kinh kỳ một thuở.

Ở mỗi kỳ festival, văn nghệ sĩ Huế còn mời văn nghệ sĩ từ nơi khác đến cùng tham gia. Tuần lễ Festival Huế năm nay, triển lãm “Quê hương qua ống kính nhiếp ảnh” có sự tham gia của 54 nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ TP. Hồ Chí Minh và Thừa Thiên Huế, mang đến cho người xem những khoảnh khắc tươi đẹp của quê hương Việt Nam. Đó là những bức ảnh thể hiện đất nước thời kỳ hội nhập với những khoảnh khắc tuyệt đẹp và sôi động ở thành phố đầu tàu kinh tế của đất nước; những hình ảnh đầy chất thơ của xứ Huế thơ mộng. Cuộc sống, sinh hoạt nghề nghiệp, hoạt động hội hè, những khoảnh khắc đời thường… cũng được các nghệ sĩ thể hiện muôn hình muôn vẻ, phản ánh chân thực cái đẹp của cuộc sống hôm nay trên mọi miền Tổ quốc.

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Chủ tịch Hội Mỹ thuật tỉnh cho rằng, những nghệ sĩ sáng tác chuyên nghiệp luôn mong mỏi được giới thiệu tác phẩm đến công chúng và Festival Huế là cơ hội để tác phẩm của văn nghệ sĩ được đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước thưởng thức, góp phần làm cho thành phố đẹp hơn.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái hiện lễ hội tạ ơn núi rừng của đồng bào Cơ Tu

Lễ hội Tậc Ka Coong là lễ hội được đồng bào Cơ Tu cúng tạ ơn thần núi, rừng, sông, suối trong phạm vi làng cai quản, đã ban tặng cho con cháu làng bản của họ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, sung túc đủ đầy, mùa màng bội thu, sức khỏe bình an.

Tái hiện lễ hội tạ ơn núi rừng của đồng bào Cơ Tu
Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Để người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng tốt hơn, công tác khuyến khích NKT tiếp cận và sống độc lập là vô cùng quan trọng. Từ đó, cùng chung với các hoạt động khác nâng cao chất lượng sống, giúp NKT vượt qua những rào cản và vươn lên.

Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập
Đồng hành điều ước của con

“Nếu ông Bụt giúp được điều ước của con sẽ trở thành hiện thực thì con xin được tiết lộ ạ. Hiện tại, bà nội con đang bị ung thư vú mà nhà con thì lại rất nghèo không thể lo tiền thuốc men để chữa trị cho bà được. Con rất lo cho bà nội của con”.

Đồng hành điều ước của con
Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn

Không chỉ tái hiện lại nghi thức rước bộ, lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) những năm gần đây được đánh giá diễn ra một cách văn minh, không còn tình trạng xả vàng mả ồ ạt xuống sông Hương như trước, các nghi thức phóng đăng, phóng sanh cũng được bãi bỏ.

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top