Cây “cô đơn” trong “Mắt biếc” trở nên “hot” với các bạn trẻ. Ảnh: MINH KIỆT
Từ khi tung poster và trailer phim “Mắt biếc”, nhiều vị khách bắt đầu tìm đến cây ngô đồng ở làng Hà Cảng, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền. Hàng nghìn tấm ảnh selfi, ảnh cưới với cây cô đơn… xuất hiện trên mạng xã hội. Và cũng thật dễ thương khi người dân thuần hậu đón khách với nụ cười tươi. Bạn sẽ được chỉ đường hoặc đưa đến tận nơi. Người dân còn dọn sạch cây cỏ khu vực quanh cây cô đơn. Có nhóm bạn trẻ vào ruộng mía chụp ảnh và được tặng luôn cả mía mang về. Tôi nghe những người làng trò chuyện bên bãi mía, chân đê rộn ràng lắm. Nào là: Phim chưa chiếu nhưng họ về làng mền chụp ảnh rần rần, tự dưng làng Hà Cảng nổi tiếng; thôi thì đừng thu phí hay kinh doanh du lịch gì, cứ để vậy cho du khách thoải mái và phải và nhắc nhở bạn trẻ giữ gìn cảnh quan khi đến đây vui chơi chụp ảnh…
Bà Phan Thị Lịch là diễn viên quần chúng trong phim. Nhà bà ở sát HTX mây tre đan Bao La, nơi được chọn quay cảnh Trường tiểu học Đo Đo. Bà bán nước mía ở khu vực này và trở thành “hướng dẫn viên bất đắc dĩ” khi khách ghé thăm Trường Đo Đo. Bà kể lại chuyện đóng phim, mấy đứa nhỏ diễn ra răng, hàng quán trước trường bán chi… khiến khách chụp ảnh kỷ niệm xong cứ há hốc miệng nghe chuyện hậu trường mãi không chán.
Phim “Mắt biếc” vừa đóng máy và công bố qua fanpage những hình ảnh đầu tiên, nhiều người đã đổ xô tìm những điểm đoàn làm phim quay. Gần tới ngày chiếu, không khí nóng dần lên. Vé suất chiếu sớm phòng VIP đã được đặt từ trước cả tuần. Nhà xuất bản Trẻ tái bản “Mắt biếc” vào đúng ngày công chiếu 19/12 kèm theo cuốn sổ tay xinh xắn gồm những hình ảnh tuyệt đẹp từ phim. Những diễn viên từng tham gia “Mắt biếc” càng háo hức hơn, ai cũng muốn xem phim để thấy mình trông thế nào, Huế mình trên phim đẹp ra sao.
Đạo diễn Victor Vũ và ê kíp tung nhiều trailer trước khi công chiếu “Mắt biếc”. Anh dành nhiều tình cảm nói về con người, vùng đất đã góp sức cho thành công của bộ phim. Trong cuộc phỏng vấn trước đây, vị đạo diễn Việt kiều chia sẻ lý do đưa 70% cảnh quay về Huế bởi nơi đây hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi và phù hợp với nội dung phim. Sát ngày công chiếu, anh cho hay: “Cảm giác của tôi vừa hồi hộp vừa bồi hồi. Tôi không nghĩ bộ phim này lại để lại trong tôi nhiều cảm xúc đến thế. Hy vọng khán giả sẽ đồng cảm với sự giản dị của Mắt biếc, vì chúng tôi, các diễn viên và cả ekip đã thực hiện bộ phim với thật nhiều tình cảm và cả sự chân thành”!
Những ngày qua, khi đi thăm lại những cảnh đẹp làng quê được đưa vào phim, chúng tôi đã thấy cách mà người dân “nối dài” sức sống cho “Mắt biếc”. Đó là muôn vàn câu chuyện về đoàn làm phim, về cách mà người dân biến mình thành những “đại sứ thân thiện” đón khách, kể cả ý tưởng giữ nguyên những không gian nhỏ, biến nó thành một “thương hiệu” gắn liền với phim ảnh… Với những người làm du lịch, đây là một cơ hội cần chớp lấy để quảng bá. Ngành du lịch đã có những định hướng từ khi Huế trở thành phim trường cho nhiều bộ phim trong năm nay. Khi đó, sự nối dài của “Mắt biếc” không đơn thuần chỉ là những hồi ức, những bức ảnh, những câu chuyện mà hy vọng sẽ hiện thực hóa với sản phẩm, với con số tựa như xứ sở “Hoa vàng cỏ xanh” trước đây. Và tôi nghĩ, đó không chỉ là mong ước của cá nhân mình!
LINH TUỆ