ClockChủ Nhật, 13/08/2023 00:49

Áo dài Huế, chuyện kể từ dòng sông

TTH.VN - Những tà áo dài thướt tha được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ dòng sông Hương – dòng sông thơ mộng nổi tiếng xứ Huế và có lẽ đẹp nhất Việt Nam đã được người mẫu trình diễn trên nền nhạc lúc trầm lắng, lúc sôi động như đưa người xem đi qua nhiều cung bậc của cảm xúc.

Trưng bày không gian áo dài tại cung An ĐịnhKể chuyện di sản trên nền áo dàiLễ tri ân Võ Vương Nguyễn Phúc KhoátLan tỏa áo dài gắn với quảng bá du lịch

leftcenterrightdel
“Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” là câu chuyện kể về sông Hương trên nền các bộ thiết kế áo dài 

Đêm trình diễn áo dài diễn ra ngay bên bờ Nam sông Hương, đoạn cạnh Bia Quốc Học – đối diện Kinh thành Huế do Ban tổ chức Festival Huế 2023 tổ chức vào tối 12/8 với chủ đề “Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông”. Đông đảo du khách và người dân đã ngồi kín chật từ sân khấu chính đến bãi cỏ cạnh đó.

Với chủ đề rất tình và thơ, chương trình như gợi nhắc những tinh hoa của xứ Huế: nơi đó có tà áo dài dịu dàng, nền nã gắn liền với người con gái Huế, có dòng sông thơ mộng vắt qua đô thị cổ kính -  nơi khởi nguồn của thi ca, nhạc hoạ của vùng Cố đô… Lồng ghép vào đó là những sản phẩm của làng nghề Huế như diều, nón lá và hoa giấy Thanh Tiên.

Với nền sân khấu thơ mộng ngoài trời hữu tình kết hợp với ánh sáng hiện đại, đêm diễn kết hợp giữa những tà áo dài và sóng nước óng ánh như một bức tranh trữ tình, hòa quyện lung linh vào nhau. Lần lượt các bộ sưu tập đặc sắc với những họa tiết đặc trưng tâm hồn Huế, văn hóa Huế và tâm tình sông Hương của các nhà thiết kế như Đỗ Trịnh Hoài Nam, Vũ Việt Hà, Trần Thiện Khánh, Quang Hoà, Xuân Hảo, Viết Bảo, Minh Minh, Quang Huy… được hàng chục người mẫu thay nhau trình diễn.

Mỗi phần trình diễn gắn liền với một nền giai điệu da diết của những nghệ sĩ tài hoa viết về Huế như Văn Phụng, Phạm Duy, Hoàng Nguyên, Trịnh Công Sơn, Minh Kỳ… vang lên, tạo cho sân khấu và người xem sự lắng đọng nhưng đong đầy cảm xúc.

Với ba chương, đêm diễn ít nhiều đã đặc tả được câu chuyện của dòng sông đi vào lòng người bằng những chất liệu được tạo dựng bởi các nhà thiết kế. Những họa tiết, màu sắc, những cỏ cây hoa lá cùng với dấu viết thời gian về một dòng sông từ ngàn xưa đến hiện đại đã gom góp lại để tôn vinh áo dài Huế, tôn vinh sông Hương – dòng sông được xem như chiếc áo dài lụa là giữa đất trời xứ Huế.

Những hình ảnh đêm diễn được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

leftcenterrightdel
 Sân khấu thơ mộng ngoài trời hữu tình kết hợp với ánh sáng hiện đại, đêm diễn kết hợp giữa những tà áo dài và sóng nước óng ánh như một bức tranh trữ tình
leftcenterrightdel
Một trong những bộ sưu tập áo dài được lấy ý tưởng từ dệt Zèng 
leftcenterrightdel
 Những tà áo dài trắng thướt tha, dịu dàng, nữ tính
leftcenterrightdel
 Mỗi phần trình diễn gắn liền với một nền giai điệu da diết viết về Huế
leftcenterrightdel
 Với ba chương, đêm diễn ít nhiều đã đặc tả được câu chuyện của dòng sông đi vào lòng người 
leftcenterrightdel
 Diều Huế trên sân khấu của đêm trình diễn áo dài 
leftcenterrightdel
 Với chủ đề rất tình và thơ, chương trình như gợi nhắc những tinh hoa của xứ Huế, nơi đó có tà áo dài dịu dàng, có dòng sông thơ mộng 
leftcenterrightdel
 Đêm trình diễn áo dài diễn ra ngay bên bờ Nam sông Hương, đoạn cạnh Bia Quốc Học – đối diện Kinh thành Huế 
leftcenterrightdel
Đông đảo du khách và người dân ngồi ở bãi cỏ cạnh sân khấu để theo dõi đêm diễn 

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam
Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

Đoàn rước đường bộ xuất phát từ 352 Chi Lăng để di chuyển lên Nghinh Lương Đình. Cùng lúc, đoàn thuyền xuất phát từ 352 Chi Lăng lên bến Nghinh Lương Đình chờ để nhập đoàn đường bộ rước Mẫu lên điện Huệ Nam.

Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ
Lễ hội & bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

Không chỉ đa dạng, lễ hội của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã ít nhiều phản ánh được những ước vọng, sự cầu nguyện của con người đến các đấng thần linh về một cuộc sống ấm no. Đó là nhận định được các chuyên gia đưa ra khi bàn về việc nhận diện giá trị và hướng bảo vệ các lễ hội nói chung và lễ hội của cộng đồng dân tộc thiểu số nói riêng.

Lễ hội  bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

TIN MỚI

Return to top