ClockThứ Ba, 12/03/2019 13:45

Áo dài Huế: Hướng đến xác lập & phát triển thương hiệu

TTH - Từ năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã phát động phong trào đưa áo dài Huế trở thành trang phục công sở, trang phục truyền thống trong các cơ quan, ban, ngành, nhất là trong các trường học của ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh...

Áo dài truyền thống hòa cùng các điểm di tíchDuyên dáng với áo dài công sởÁo dài xứ Huế

Duyên dáng áo dài Huế. Ảnh: Đăng Tuyên

Thiếu quảng bá

Theo thống kê, hiện trên địa bàn TP. Huế có trên 50 cơ sở thiết kế và may đo áo dài, như Bích Thủy, Phúc, Đoan Trang, Minh Tâm, Cuộc, Thu Hằng, Thẩm, Chi silk… Tuy nhiên, theo các cơ sở may đo áo dài, do chưa đăng ký nhãn hiệu tập thể, chưa xây dựng thương hiệu áo dài Huế nên lâu nay các cơ sở chủ yếu “tự thân vận động” và chạy đua để hút khách. Công tác tuyên truyền, quảng bá chưa được chú trọng nên khách du lịch chỉ biết tìm các địa chỉ may áo dài thông qua các đối tượng xích lô, hướng dẫn viên du lịch nên chưa lựa chọn các địa chỉ uy tín và có tay nghề cao, ảnh hưởng đến thương hiệu áo dài Huế.

Học nghề ở nhà may áo dài nổi tiếng Việt Tân, sau thời gian khởi nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, Trần Viết Phúc mở cơ sở may áo dài Phúc tại 93 Thạch Hãn, TP. Huế . Với nguồn vốn đầu tư ban đầu trên 500 triệu đồng, hiện xưởng may có 20 thợ, mỗi ngày cho ra trên 20 bộ áo dài và đáp ứng nhu cầu may áo dài lấy nhanh cho khách du lịch với thời gian từ khi đo may- nhận hàng trong vòng 2,5- 3 tiếng đồng hồ. Uy tín, chuyên nghiệp và tạo ra những bộ áo dài chuẩn dáng nên mỗi tháng áo dài Phúc nhận đo may trên 1.000 bộ, trong đó tiền công được niêm yết 220 ngàn đồng/bộ. 

Theo ông Trần Viết Phúc, người dân Huế đang dần dần yêu thích chiếc áo dài và quay trở lại trang phục áo dài như xưa. Đối với khách du lịch, Huế là địa chỉ để du khách lựa chọn thiết kế, may đo áo dài nên cơ sở luôn nghiên cứu, học hỏi thêm kinh nghiệm để “cách tân” những chiếc áo dài làm hài lòng khách.

Tuy nhiên, lâu nay cơ sở của ông Phúc cũng mới chọn kênh quảng bá chính thông qua trang cá nhân và các hướng dẫn viên du lịch giới thiệu nên số lượng khách không đều. Vì vậy, sau tháng 11 dương lịch hằng năm, lượng khách du lịch và nhu cầu may áo dài của người dân trên địa bàn giảm, cơ sở phải sang Thái Lan, Lào may áo dài. Nếu được quảng bá và đăng ký nhãn hiệu, du khách sẽ lựa chọn những cơ sở may áo dài uy tín, giá cả phù hợp và bản thân các nhà may sẽ tự “làm mới” để thu hút khách.

Áo dài là trang phục yêu thích của phụ nữ Huế mọi lứa tuổi. Ảnh: ANH QUÂN

Nhà thiết kế Đoan Trang, Giám đốc DNTN Thêu may Đoan Trang - người luôn trăn trở để phát triển thương hiệu áo dài Huế lại bày tỏ mong muốn Huế hình thành trung tâm trưng bày và giới thiệu hàng lưu niệm, đặc sản và may đo áo dài ngay ở trung tâm TP. Huế để tạo điều kiện cho du khách đến tham quan và sở hữu những bộ áo dài vừa ý.

Xác lập & phát triển thương hiệu

Đầu năm 2019, UBND TP. Huế triển khai DA tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể (NHTT) “Áo dài Huế” cho sản phẩm áo dài, đây là DA thuộc chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2017- 2020 do Phòng Kinh tế, UBND TP. Huế thực hiện. Mục tiêu của DA là tạo lập, bảo hộ được NHTT “Áo dài Huế”, góp phần nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm áo dài Huế, đồng thời xây dựng hệ thống công cụ phục vụ quản lý, sử dụng, tuyên truyền, quảng bá cho áo dài Huế.

Chủ nhiệm DA, Trưởng phòng Kinh tế TP. Huế, ông Đồng Sỹ Toàn cho biết, DA sẽ xây dựng bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng của các sản phẩm áo dài, nghiên cứu xác định rõ vùng bảo hộ cho sản phẩm mang NHTT áo dài Huế, xây dựng các công cụ mang NHTT áo dài Huế phù hợp với yêu cầu quản lý, sử dụng tuyên truyền quảng bá cho sản phẩm, bao gồm mẫu sản phẩm, biểu tượng, lo gô… Ít nhất 80% sản phẩm của các tổ chức, cá nhân được hỗ trợ tạo lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, trong đó ưu tiên các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, NHTT dùng cho sản phẩm đặc thù của tỉnh.

Để định hướng cho DA và sớm xây dựng thương hiệu áo dài Huế, giữa tháng 3/2019, ban chỉ đạo chương trình phát triển tài sản trí tuệ sẽ tổ chức hội thảo khoa học công nghệ với chủ đề “Phát huy giá trị văn hóa Huế gắn với thương hiệu áo dài Huế”. Hội thảo hướng đến các giải pháp phát triển thương hiệu áo dài Huế thông qua các cơ hội đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh sản phẩm áo dài, những chính sách giải pháp hỗ trợ để phát triển nghề may áo dài và các hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm áo dài Huế trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ, TS. Hồ Thắng cho rằng, những năm gần đây UBND tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm phát triển thương hiệu áo dài Huế, như: lễ hội áo dài tại các kỳ festival, các doanh nghiệp tổ chức các show diễn áo dài, triển lãm áo dài Huế...khẳng định thương hiệu áo dài đã đi vào đời sống văn hóa và trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Huế. Tiến tới, tỉnh sẽ thành lập Hiệp hội áo dài, Hiệp hội nghề may áo dài để nâng cao vị thế sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2: Khó ở đâu, gỡ ở đó

Hiện, số lượng các dự án nhà ở thương mại được đầu tư hàng năm khá lớn, nhưng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) triển khai chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, ngoài hoàn thiện chính sách thuộc thẩm quyền, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong thúc đẩy đầu tư NƠXH, việc lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng nguồn lực đầu tư NƠXH đã là hiệu lệnh.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2 Khó ở đâu, gỡ ở đó
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 1: Giải bài toán về nhu cầu

Các cơ quan, ban ngành liên quan cần phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là yêu cầu của Ban Bí thư tại Chỉ thị 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển NƠXH trong tình hình mới (Chỉ thị 34). Thừa Thiên Huế đã có nhiều giải pháp phát huy hiệu quả của Chỉ thị này nhằm thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Thừa Thiên Huế đầu tư 7.700 căn hộ.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 1 Giải bài toán về nhu cầu

TIN MỚI

Return to top