ClockThứ Ba, 30/01/2024 21:05

Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn

TTH.VN - Một cặp rồng với kích thước lớn - linh vật biểu tượng của năm Thìn đang được tạo hình trước sự tò mò của người dân lẫn du khách. Cặp rồng này được đặt tại không gian khoảng sân lớn đối diện cổng Trường Quốc Học trên đường Lê Lợi, TP. Huế.

Đón đọc Báo Thừa Thiên Huế Xuân Giáp Thìn 2024Phú Vang sẽ bắn pháo hoa tầm cao chào năm mới Giáp Thìn 2024Lãnh đạo tỉnh gặp mặt lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức Khai mạc chương trình “Tết Đoàn kết” năm 2024

Một trong hai đầu rồng khổng lồ vừa được dựng lên

Những ngày qua, cặp rồng này đang được ghép lại và dựng lên khiến nhiều người qua lại tò mò lẫn thích thú. Đến chiều 30/1, việc kết nối hai con rồng vẫn đang được tiến hành gấp rút. Cặp rồng này được một công ty có trụ sở ở Hà Nội thiết kế để phục vụ lễ hội xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Tinh hoa đất trời, chuyển mình bứt phá”.

Theo đơn vị thiết kế, để cho ra được hình hài rồng này, đơn vị đã dày công nghiên cứu hình tượng rồng trên nhiều chất liệu, địa danh tại Huế, cũng như tham khảo và làm việc với các chuyên gia, nhà sử học trên địa bàn tỉnh. Cặp “rồng chầu mặt nguyệt” dù lấy cảm hứng và đúng với nguyên mẫu nhưng vẫn lột tả được sự sáng tạo, nét mới mẻ trong thiết kế.

Đơn vị thiết kế cũng cho rằng, Huế là xứ sở của rồng nên đã thận trọng nghiên cứu tạo hình rồng tại khu vực này. Hai con rồng được sắp xếp đối xứng qua một trục chính với kết cấu nhịp điệu nhẹ nhàng, thanh mảnh với dáng mềm mại, uốn khúc sinh động. Kiểu thức này trong trang trí cung đình thường được sử dụng tại các công trình quan trọng như ở giữa các đỉnh mái, tạo sự uy nghi, thể hiện rõ vũ trụ quan và nhân sinh quan của bậc đế vương.

Tạo hình linh vật rồng cũng được nhóm thiết kế lên ý tưởng và nghiên cứu công phu các chất liệu để vừa- lột tả được đường nét uyển chuyển của thân rồng, lại vừa mang những nét đặc trưng của văn hóa cung đình Huế độc đáo. Được biết, mỗi con rồng dài khoảng 30 mét.

Những hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

 Từ những bản phác thảo đầu tiên, đơn vị thiết kế đã tìm kiếm những vật liệu cho thân rồng đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và mỹ thuật
 Vảy rồng được nghiên cứu mô phỏng ngói thanh lưu ly Huế, loại ngói được sử dụng phổ biến cho các công trình cung điện, lăng tẩm và đền chùa  
 Để lột tả được các khúc uốn lượn, cũng như tạo ra tổng thể thân rồng thuôn dài về đuôi, các miếng vảy phải được cắt, đo và căn chỉnh bằng tay
 Mỗi con rồng dài khoảng 30 mét, được liên kết lại với nhau bởi nhiều đoạn được dựng bằng khung sắt kiên cố
Dưới thân rồng là hệ thống nhiều giá đỡ để nâng toàn bộ thân rồng uốn lượn mềm mại
 Công việc dựng toàn bộ hai con rồng dự kiến sẽ hoàn thành trước 24 tháng Chạp để phục vụ du khách vui xuân, tham quan
 Hình hài một trong hai con rồng cơ bản đã được dựng hoàn thiện

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Ký ức rồng xanh

Ấn tượng về rồng sớm nhất trong tôi mà đến nay còn lưu giữ, là con rồng ở đình làng; ngôi đình được xây dựng lại. Sợ chiến tranh tàn phá, xã mang sắc bằng, kèo cột cất giấu trong làng. Tôn tạo lại đình tuy nhỏ hơn song vẫn mang dáng vóc ngày xưa. Tôi nhớ câu thơ truyền trong dân gian mà mấy cụ đọc lại về ngôi đình bị hư hại bởi đạn bom, trước lúc nó được tháo dỡ đem cất: “Đình làng nay không rồng bay phượng múa/ Đứng trụi trần như bốt gác đầu thôn…”.

Ký ức rồng xanh
Bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024

Chiều 14/2 (nhằm ngày mồng 5 Tết Giáp thìn), UBND T,P. Huế tổ chức bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024. Tham dự có lãnh đạo thành phố; các sở, ban, ngành, các Hội Sinh vật cảnh và người dân.

Bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024
Biến ảo như rồng

Tôi cầm tinh con rồng, sinh năm 1964, tết này vị chi tròn trịa một vòng quay 60 năm cuộc đời. Mạ tôi cũng tuổi Thìn. Tôi Giáp Thìn, còn mạ Canh Thìn, hơn tôi đúng 2 vòng con giáp.

Biến ảo như rồng
Return to top