ClockChủ Nhật, 06/08/2023 15:32
Biểu diễn hầu đồng tại Trường Đại học Nghệ thuật, ĐH Huế:

Để minh họa, diễn giải thêm cho chủ đề liên quan và mang tính tự phát

TTH.VN - Ngày 6/8, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh cho hay, đã có văn bản gửi Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về việc chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến Di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại tỉnh.

Chấn chỉnh hoạt động làm sai lệch di sản Thực hành tín ngưỡng thờ MẫuHàng trăm chuyên gia đến Huế trao đổi về vấn đề di sảnHội họa với nghệ thuật diễn xướng cung đình

leftcenterrightdel
Theo Sở Văn hóa và Thể thao, tiết mục biểu diễn một vài trích đoạn và giới thiệu trang phục hầu đồng do một số nghệ nhân tham gia hội thảo thực hiện để minh họa, diễn giải thêm cho chủ đề liên quan đến Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là hoạt động mang tính tự phát  

Theo đó, từ ngày 1 đến ngày 6/8, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp cùng Tổ chức Tổ chức Kết nối Việt Nam (Engaging With Vietnam – EWV) và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 14 với chủ đề “Sống cùng di sản, tái tạo/tạo di sản: Việt Nam và thế giới”.

Trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng hội thảo, vào tối 2/8 tại Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế (ĐH Huế) đã tổ chức khai mạc triển lãm “Mỹ thuật quốc tế”. Trong đó có chương trình giới thiệu một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể như: ca Huế, múa cung đình Huế, múa Chăm, múa hát Khmer Nam Bộ... Riêng tiết mục biểu diễn một vài trích đoạn và giới thiệu trang phục hầu đồng do một số nghệ nhân tham gia hội thảo thực hiện để minh họa, diễn giải thêm cho chủ đề liên quan đến Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là hoạt động mang tính tự phát của một nhóm nghệ nhân thanh đồng đến từ miền Bắc.

Toàn bộ các hoạt động nghệ thuật trên chỉ phục vụ riêng cho các đại biểu là các nhà nghiên cứu tham dự hội thảo, được tổ chức trong khuôn viên Trường Đại học Nghệ thuật (ĐH Huế), không đưa ra phục vụ tại cộng đồng.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh đã làm việc với ban tổ chức hội thảo, Trường Đại học Nghệ thuật (ĐH Huế) và nhóm nghệ nhân để rút kinh nghiệm và sẽ nghiêm túc triển khai đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Công văn 2937 nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo không để xảy ra những bức xúc trong cộng đồng.

Trước đó, Cục Di sản văn hóa nhận được thông tin về đêm biểu diễn và có công văn gửi Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh để yêu cầu làm rõ sự việc và có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể trên địa bàn tỉnh.

Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan phối hợp, làm rõ sự việc, có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tuân thủ luật Di sản văn hóa và Công ước 2023, tránh gây những bức xúc trong cộng đồng chủ thể di sản cũng như nghệ nhân nắm giữ di sản. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Công văn số 2973/BVHTTDL-DSVH ngày 21/7/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nhật Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ở nơi nghệ thuật được trình diễn bằng kỹ thuật số

Được xem là không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên ở Việt Nam, Sốnglab (đường Bà Triệu, TP. Huế) là nơi người yêu nghệ thuật có thể thưởng lãm những tác phẩm đồ sộ được các nghệ sĩ mượn công nghệ để thể nghiệm trình diễn. Ở không gian này, mọi người như được đắm chìm trong một thế giới nghệ thuật đa sắc màu của công nghệ hiện đại.

Ở nơi nghệ thuật được trình diễn bằng kỹ thuật số
“Sự im lặng của chữ”

Đây là chủ đề triển lãm sách diễn ra chiều 10/6 tại Lan Viên Cố Tích – Bảo tàng Gốm cổ sông Hương (120 Nguyễn Phúc Nguyễn, TP. Huế).

“Sự im lặng của chữ”
Ngày hội trải nghiệm công nghệ “Bay cùng AgriDrone”

Ngày 5/11, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) phối hợp với công ty cổ phần thiết bị bay AgriDrone Việt Nam (AgriDrone) tổ chức chương trình Ngày hội trải nghiệm công nghệ “Bay cùng AgriDrone” dành cho sinh viên Huế.

Ngày hội trải nghiệm công nghệ “Bay cùng AgriDrone”

TIN MỚI

Return to top