ClockThứ Sáu, 11/10/2019 13:32

Độc đáo lễ hội Aza

TTH - Đã có lúc lễ hội Aza tưởng chừng mai một, nhưng những nỗ lực của đồng bào Pa Cô đã cứu lấy một phong tục tốt đẹp được lưu truyền ngàn đời nơi vùng rẻo cao.

Gương sáng nữ thanh niên Pa CôKhám phá Hồng HạMột người Kinh đam mê âm nhạc Pa Cô

Tái hiện lễ hội Aza của người Pa Cô

Aza – lễ hội khi nhắc tên chắc hẳn nhiều người sẽ ấn tượng. Song, độ hai thập kỷ trước, người Pa Cô vì mải miết mưu sinh, ổn định cuộc sống nên bẵng quên sắc màu văn hóa này. Bây giờ, nét đẹp của người Pa Cô đã được bảo tồn, lập hồ sơ đệ trình Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Già làng Hồ Văn Hạnh (thôn Lê Triêng, xã Hồng Trung) bảo rằng, ngày trước khi xong mùa vụ thu hoạch, con dân Pa Cô ở khắp các bản làng lại nô nức đón chào lễ hội Aza. Với người Pa Cô, Aza là nét sinh hoạt cộng đồng, thể hiện bản sắc văn hóa riêng có. Đó không chỉ là lễ hội mà là ngày tết vui tươi, thể hiện lòng thành kính đến các vị thần linh, lòng biết ơn đến mẹ của các giống cây trồng, đặc biệt là mẹ cây lúa đã nuôi dưỡng tầng lớp con cháu từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Tại vùng cao A Lưới, lễ hội Aza xuất hiện hầu như ở các dân tộc thiểu số, như: Tà Ôi, Cơ Tu, Pahy nhưng nét văn hóa này thể hiện đậm nét nhất trong các làng bản của người Pa Cô. Người Pa Cô có hai loại Aza, đó là Aza koonh (Aza pựưt) và Aza Kăn (Aza kâr loh ku mo). Aza koonh không ấn định khoảng cách thời gian tổ chức. Năm nào cả làng được mùa lớn thì lễ hội này sẽ diễn ra vào tháng 1 âm lịch. Aza Kăn được tổ chức hàng năm, diễn ra vào độ cuối tháng 11 đến tháng 12 âm lịch.

Để hồi sinh lễ hội này, các già làng người Pa Cô đã dốc hết tâm huyết, lưu truyền các bước nghi lễ, cúng Aza cho thế hệ trẻ. Nghe già Hạnh giới thiệu qua các bước nghi lễ để hoàn thành lễ hội Aza như vẽ nên bức tranh văn hóa đa sắc màu của nguồn cội. “Trước khi bước vào nghi lễ chính là Ka coong tro (lễ mời mẹ lúa) phải thực hiện nghi lễ a xa a rah và cha chootq. Mời mẹ lúa là phần chính của phần lễ Aza bởi mẹ lúa được người Pa Cô coi trọng nhất, được đeo cho các trang sức quý, như cườm, hạt mã não…Trong nghi lễ này có các lễ cúng aza (các vị giống cây trồng), lễ cúng giàng Xứ (giàng sông, suối, gió, mấy, núi, lửa…), lễ cúng giàng Kumuuiq (những người đã khuất), lễ cúng giàng Pa nuôn (vị thần chở che khi đi buôn bán), lễ cúng giàng Azel, lễ cúng giàng Cợt (vị thần ban tặng con người), lễ Cha ddoooi âr beh (lễ ăn cơm mới), lễ giao mâm cỗ”, già Hạnh nói.

Ngày nay, sau những nỗ lực của già làng, trưởng bản, thế hệ trẻ người Pa Cô đã nhận thức được tầm quan trọng của lễ hội Aza. Dù khá giả hay khó khăn, năm nào các gia đình, làng bản lại rộn ràng với lễ hội Aza trong những ngày cuối năm. Đây không đơn thuần là lễ hội mà còn là dịp để người dân phô diễn những nét văn hóa của người Pa Cô. Ngoài những lời hỏi thăm, chúc tụng, bên ánh lửa bập bùng, họ cùng nhau hát hò, nhảy điệu múa aza, pon, ẹo và cùng đối đáp nhau bằng dân ca câr lơi, târ a, xiềng, cha chấp trong nhịp trống, tiếng chiêng, giai điệu pâr lư ấm áp tình người. “Aza là lễ hội truyền thống của đồng bào Pa Cô nhưng về cách thức tổ chức các nghi lễ thì ít người trẻ nắm rõ. Khoảng 5 năm trở lại đây, lễ hội này được phục dựng và thường xuyên tổ chức nên chúng tôi được các già làng, trưởng bản truyền dạy. Bảo tồn Aza không chỉ lưu truyền tập tục tốt đẹp mà còn giữ được các nét văn hóa về ẩm thực, dân ca, dân nhạc của người Pa Cô”, anh Hồ Văn Hợi (xã Bắc Sơn, huyện A Lưới) chia sẻ.

Lễ hội Aza từ lâu khẳng định tình cảm gắn bó thiêng liêng của con cháu làng bản người Pa Cô. Để tăng thêm tình đoàn kết, tiết kiệm thời gian, kinh phí, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn dân, hiện ngày hội này được tổ chức lồng ghép với ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện A Lưới cho biết: “Người Tà Ôi có dệt zèng, đan lát đã khẳng định được vị thế. Người Pa Cô có lễ hội Aza độc đáo, do vậy chúng tôi đã có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch công nhân di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Lễ hội Aza đã được phục dựng, duy trì hàng năm, thông qua đó bảo tồn một nét văn hóa đặch sắc, góp phần thu hút khách du lịch đến với vùng cao A Lưới”.

Bài, ảnh: QUỲNH VIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đi mới cho đồng bào vùng cao

A Lưới là huyện miền núi có tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế nông nghiệp nhờ vào lợi thế về đất đai và điều kiện tự nhiên. Thời gian qua, các chính sách hỗ trợ cụ thể từ tỉnh và huyện đã giúp người dân nơi đây áp dụng các mô hình kinh tế bền vững, từ đó cải thiện đáng kể đời sống.

Hướng đi mới cho đồng bào vùng cao
Giữ nghề chạm khắc gỗ của đồng bào Pa Cô

Vùng đất phía tây Thừa Thiên Huế không chỉ thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, mà còn nhờ vào sự đa dạng về văn hóa và nghệ thuật truyền thống của các dân tộc thiểu số (DTTS). Trong đó, nghề chạm khắc gỗ của đồng bào Pa Cô đã trở thành một biểu tượng đặc sắc, mang trong mình những giá trị lịch sử và tâm linh. Giữa dòng chảy của thời gian, ông Cu Đài, một nghệ nhân điêu khắc gỗ đã nỗ lực hết mình để gìn giữ và phát triển nghề truyền thống này.

Giữ nghề chạm khắc gỗ của đồng bào Pa Cô
Giữ nghề gắn với phát triển du lịch ở bản Dỗi

Tại bản Dỗi, xã Thượng Lộ, huyện Nam Đông có một người đặc biệt luôn lặng lẽ, tận tụy giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của đồng bào Cơ Tu. Đó là ông Pơloong Chướch, một nghệ nhân cao tuổi đã dành cả cuộc đời để gắn bó với nghề đan lát.

Giữ nghề gắn với phát triển du lịch ở bản Dỗi
Tìm giải pháp bảo tồn lễ bỏ mả truyền thống của người Cơ Tu

UBND huyện Nam Đông và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan sẽ khảo sát, điều tra, thống kê, thu thập thông tin về lễ bỏ mả truyền thống của người Cơ Tu ở thôn Dỗi, xã Thượng Lộ, huyện Nam Đông. Điều này làm cơ sở dữ liệu thông tin đầy đủ, toàn diện một quy trình nghi lễ bỏ mả truyền thống cho công tác phục hồi, bảo tồn phát triển bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Cơ Tu.

Tìm giải pháp bảo tồn lễ bỏ mả truyền thống của người Cơ Tu
Return to top